Làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Campuchia năm 2018

Đức Diệu thực hiện| 24/08/2018 10:00

Theo kế hoạch, trong tháng 12/2018, Đắk Nông sẽ đăng cai tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam-Campuchia năm 2018. Ngoài việc đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, Hội chợ còn là sự kiện thiết thực chào mừng 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004-1/1/2019). Liên quan đến hoạt động này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Thành, Giám đốc Sở Công thương.

ADQuảng cáo

PV: Được biết, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Campuchia 2018 là một trong 10 sự kiện thuộc Đề án Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2018, vậy ông cho biết đôi nét về quy mô, ý nghĩa cũng như mục tiêu của hội chợ này?

Ông Bùi Huy Thành: Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2018 của Bộ Công thương và Kế hoạch số 278/KH-UBND ngày 08/6/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam – Campuchia năm 2018. Theo đó, thời gian tổ chức hội chợ dự kiến diễn ra từ ngày 24/12/2018 đến ngày 30/12/2018 tại thị xã Gia Nghĩa. Quy mô hội chợ với khoảng 400 gian hàng theo tiêu chuẩn bao gồm: Khu triển lãm và khu thương mại của các tỉnh, thành và các doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc... Đây cũng chính là 1 trong 10 sự kiện thuộc Đề án Xúc tiến Thương mại quốc gia trong năm nay được Bộ Công thương phê duyệt.

Ông Bùi Huy Thành, Giám đốc Sở Công thương

PV: Quy mô cho thấy hội chợ ở tầm quốc tế, vậy ông cho biết công tác chuẩn bị của Đắk Nông hiện nay như thế nào?

Ông Bùi Huy Thành: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay Sở Công thương đã tổ chức triển khai các nội dung công việc theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Cụ thể, Sở đã, đang phối hợp với các đơn vị, địa phương, cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện chương trình tuyên truyền cho hội chợ từ nay cho đến kết thúc hội chợ. Bên cạnh đó, Sở cũng xây dựng, phát hành văn bản mời tham gia Hội chợ của Sở Công thương và Thư chào mừng của Bộ Công thương. Tham mưu cho UBND tỉnh phát hành thư mời các tỉnh, thành phố; xây dựng kịch bản chương trình, khái toán kinh phí và địa điểm tổ chức các nội dung theo kế hoạch. Hiện Sở đang triển khai lựa chọn nhà thầu thực sự có năng lực tốt để phối hợp tổ chức thành công hội chợ mang tầm quốc tế này cũng như xây dựng kỹ lưỡng các sự kiện liên quan như chương trình văn hóa nghệ thuật, các buổi hội thảo chuyên đề, gặp mặt giao lưu, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm...

PV: Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta tổ chức một hội chợ với quy mô lớn, vậy ông có thể cho biết thêm về những kinh nghiệm trong cách thức tổ chức và những điểm nhấn về nội dung hoạt động của hội chợ lần này?

ADQuảng cáo

Ông Bùi Huy Thành: Đúng vậy, trong thời gian qua, Sở Công thương đã tổ chức và phối hợp tổ chức rất thành công nhiều chương trình hội chợ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đối với hội chợ tầm quốc tế thì đòi hỏi công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng, chặt chẽ. Đặc biệt là công tác phối kết hợp trong thủ tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu và các công tác liên quan đến người nước ngoài. Nếu không có sự chủ động ngay từ bây giờ, những phần việc liên quan đến thủ tục hành chính xuất, nhập cảnh, kiểm duyệt hàng hóa sẽ gây áp lực cho công tác quản lý cũng như phiền hà cho các thành phần là người nước ngoài tham gia hội chợ.

Điểm nhấn của hội chợ lần này là triển lãm, trưng bày, giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau 15 năm thành lập và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của các quốc gia có điều kiện kết nối, liên kết hợp tác phát triển. Hàng hóa tham gia hội chợ lần này phải đáp ứng khắt khe các yêu cầu về chất lượng, xuất xứ nguồn gốc và uy tín thương hiệu. Mặt khác, đây là hoạt động mang ý nghĩa lớn trong việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội nhập kinh tế quốc tế và sẽ là chương trình thường niên để Sở Công thương có kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.

PV: Việc hội chợ được tổ chức vào thời điểm như dự kiến có ý nghĩa gì với riêng tỉnh Đắk Nông, thưa ông ?

Ông Bùi Huy Thành: Như đã nói, hội chợ dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 24 đến 30/12, tức thời điểm trước thềm Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập. Vì vậy, hội chợ là dịp để tỉnh Đắk Nông triển lãm, trưng bày, giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau 15 năm thành lập, nhất là trưng bày, giới thiệu 11 sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu của Đắk Nông đã được chứng nhận. Hội chợ còn là dịp để phát huy vai trò “cầu nối” của tỉnh Đắk Nông trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Đây còn là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân của tỉnh hiểu biết sâu sắc hơn những thành tựu về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Ngoài việc giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, trao đổi học tập kinh nghiệm, hợp tác đầu tư và liên doanh, liên kết phát triển thì đây cũng là dịp để người dân địa phương thỏa sức tham quan, mua sắm và thưởng thức những chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

Với vai trò, ý nghĩa đặc biệt này, Đắk Nông đang nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công hội chợ tầm cỡ quốc tế này.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Campuchia năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO