Liên quan đến đền bù, cấp tái định canh, định cư Thủy điện Đồng Nai 3: Thống nhất kiến nghị giao một đầu mối về cho Đắk Nông xử lý, tháo gỡ

Bình Minh| 23/09/2016 10:09

Ngày 15/9, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bàn các giải pháp nhằm giải quyết việc đền bù, cấp tái định canh cho người dân liên quan đến Dự án Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3. Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thống nhất cao kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các phần việc về cho Đắk Nông làm đầu mối để chủ động xử lý, tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Một góc khu tái định cư Đắk P'lao (Đắk Glong)

Theo ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công tác đền bù, khai hoang cấp tái định canh, định cư trong thời gian qua giao cho Ban Quản lý Thủy điện 6 (chủ đầu tư) triển khai làm chưa thực sự hiệu quả. Công tác này nếu càng kéo dài thì càng nảy sinh vấn đề khiếu kiện, khiếu nại thêm phức tạp. Phương án tốt nhất hiện nay là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao toàn bộ công việc này về cho tỉnh Đắk Nông làm đầu mối để địa phương chủ động xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong suốt thời gian qua. Vấn đề mấu chốt ở đây là sớm cấp đất sản xuất cho người dân để có kế sinh nhai ổn định cuộc sống. UBND tỉnh Đắk Nông triển khai các phần việc, lập hồ sơ, chứng từ và phía EVN sẽ nhanh chóng giải ngân kinh phí.

Ở góc độ địa phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cũng đồng tình với cách làm này. Nếu giao toàn bộ công việc này, trên cơ sở EVN giải ngân kinh phí thì địa phương sẽ đẩy nhanh thực hiện hiệu quả hơn. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, huy động các tổ chức chính trị, xã hội cùng vào cuộc trong việc triển khai các giải pháp để sớm cấp đất sản xuất cho người dân.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Ban Quản lý Thủy điện 6 thuộc EVN cho biết, hiện nay diện tích đất sản xuất cần cấp cho người dân thiếu khoảng 350 ha. Theo chủ trương thống nhất của Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN và UBND tỉnh Đắk Nông đã được thống nhất thì EVN sẽ cấp kinh phí, giao UBND huyện Đắk Glong làm chủ đầu tư.

ADQuảng cáo

Được biết, sau nhiều nỗ lực phối hợp triển khai, tính đến giữa tháng 9/2016, UBND huyện Đắk Glong và Ban quản lý Thủy điện 6 mới chỉ giao và cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất cho 227 hộ với diện tích là 149 ha. Cụ thể, đối với khu vực khai hoang 650 ha, UBND huyện Đắk Glong đã rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 95 hộ, với tổng diện tích đất là hơn 83 ha.

Hiện nay, huyện đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 46 hộ với tổng diện tích gần 31 ha. Đối với khu vực khai hoang 2016 ha, UBND huyện cũng đã rà soát và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 86 hộ, với diện tích hơn 43 ha. Ngoài ra, huyện đang phối hợp với Ban quản lý Thủy điện 6 và đơn vị tư vấn cắm mốc, bàn giao đối với người dân 41 thửa đất khác.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện, theo đánh giá của UBND huyện Đắk Glong thì đối với các diện tích đất sản xuất lớn đang bị lấn chiếm tranh chấp, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với các hộ dân để vận động, thuyết phục nhưng nhiều hộ không chịu trả lại đất. Tóm lại, việc cấp đất sản xuất đến nay vẫn còn thiếu tới gần 350 ha, liên quan đến gần 300 hộ gia đình đủ điều kiện được bố trí đất sản xuất. Các công việc này hy vọng sẽ được tháo gỡ, xử lý và đẩy nhanh tiến độ cấp đất sản xuất cho người dân ổn định cuộc sống, khi giao quyền chủ động về UBND tỉnh Đắk Nông.

Tình trạng xâm canh, lấn chiếm, tranh chấp còn diễn ra khá phức tạp nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể trong khu vực 650 ha, diện tích bị xâm canh từ năm 2010 đến nay là hơn 486 ha. Còn khu vực 206 ha thì diện tích bị xâm canh là 93 ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên quan đến đền bù, cấp tái định canh, định cư Thủy điện Đồng Nai 3: Thống nhất kiến nghị giao một đầu mối về cho Đắk Nông xử lý, tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO