Linh hoạt chuyển đổi vật nuôi để đối phó với dịch tả lợn châu Phi

Đức Hùng| 26/11/2019 09:31

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, nhiều hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã tận dụng chuồng trại sẵn có để chuyển đổi sang nuôi các loại vật nuôi khác, tạo nguồn thu nhập mới...

ADQuảng cáo

Đợt dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn huyện Krông Nô đã khiến đàn lợn thịt và lợn nái hơn 250 con của gia đình bà Mai Thị Tuyết Hồng, ở thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr nhiễm bệnh, buộc phải tiêu hủy. Sau khi tiêu hủy lợn, gia đình bà đã tổng vệ sinh chuồng trại theo chỉ dẫn của cơ quan chức năng. Trong khi chờ dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát để tiến hành tái đàn, gia đình bà Hồng đã tận dụng chuồng nuôi lợn rồi cải tạo để đầu tư nuôi gần 1.000 con gia cầm (gồm ngan, gà, vịt).

Bà Hồng chia sẻ: "Đây là giải pháp tình thế để tạo nguồn thu nhập cho gia đình trong thời gian chờ dịch tả lợn châu Phi được khống chế hoàn toàn và có thể tiến hành tái đàn".

Chuồng nuôi lợn của gia đình bà Hồng được chuyển đổi sang nuôi ngan, vịt

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình ông Phạm Văn Thuyết, ở thôn Ea Snô, xã Đắk D'rô, cũng là hộ bị thiệt hại bởi dịch tả lợn châu Phi. Toàn bộ số lợn của gia đình ông với gần 3 tấn lợn thịt đã phải mang đi tiêu hủy sau khi được cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện lợn nhiễm bệnh. Sau khi lợn được tiêu hủy, gia đình ông tiến hành vệ sinh chuồng trại theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng. Do diễn biến dịch tả lợn châu Phi hiện nay vẫn đang phức tạp và cần thời gian xử lý để tiêu diệt mầm bệnh tại chuồng trại, nên ông Thuyết chưa tái đàn. Để tạo nguồn thu nhập cho gia đình trong thời gian chờ tái đàn, gia đình ông Thuyết đã tận dụng chuồng trại nuôi heo để chăn nuôi gà.

Theo thống kê của cơ quan chức năng huyện Krông Nô, trên địa bàn huyện dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 33 thôn, buôn, bon, tổ dân phố với trên 80 hộ chăn nuôi bị thiệt hại; tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là 1.312 con (tổng trọng lượng trên 91.000 kg). Quy mô đàn lợn của huyện giảm gần 10.000 con so với cùng kỳ năm trước.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho hay, ngay sau khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn, huyện đã có văn bản hướng dẫn các xã xử lý các điểm dịch, tiến hành các bước vệ sinh chuồng trại đúng cách để dập dịch. Đồng thời, huyện đã tuyên truyền người dân cách phòng dịch và định hướng chuyển đổi vật nuôi với các điểm xảy ra dịch bệnh trước khi tái đàn. Cụ thể, huyện định hướng chuyển đổi từ nuôi lợn sang nuôi dê, gia cầm phù hợp với điều kiện kinh tế hộ gia đình trên cơ sở tận dụng chuồng trại nuôi lợn sẵn có, giảm tối đa chi phí đầu tư. Các hộ có thể lựa chọn các vật nuôi phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt chuyển đổi vật nuôi để đối phó với dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO