Lúa ST24 - thành viên mới cho thương hiệu "Lúa gạo Krông Nô"

Văn Tâm| 25/11/2019 11:01

Hiện nay, tại huyện Krông Nô (Đắk Nông), giống lúa RVT chiếm trên 70% diện tích, đã có dấu hiệu thoái hóa, nhiễm sâu bệnh, năng suất có xu hưởng giảm. Do vậy, thời gian gần đây, nông dân trên địa bàn đã đưa giống lúa mới ST24 vào sản xuất và mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều.

ADQuảng cáo

Giống lúa ST24 sản xuất tại thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh (Krông Nô)

Trước thực tế giống lúa RVT có dấu hiệu thoái hóa, đích thân ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô đã thường xuyên bám đồng, cùng nông dân triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, duy trì năng suất, ổn định thu nhập cho bà con.

Theo ông Lộc, đã đến lúc cần phải có giống lúa phù hợp để thay thế giống lúa RVT đã cũ. Hiện nay đang có giống lúa mới TS24 được xếp vào diện một trong ba giống lúa cho ra sản phẩm gạo ngon nhất thế giới. Giống lúa này do tỉnh Sóc Trăng sản xuất và đã được đem đến thảo luận tại Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về thương mại gạo tổ chức tại Ma Cao (Trung Quốc) năm 2017.

Năm 2018, ngành Nông nghiệp Krông Nô đã mua 1 tạ lúa giống TS24 để cấp cho 2 hộ dân tại xã Buôn Choáh để trồng thử nghiệm. Kết quả, vụ hè thu 2018, lúa ST24 có những ưu điểm vượt trội so với các giống lúa sản xuất đại trà tại địa phương như RVT, Đài thơm 8, HT 01, VS1... về khả năng sinh trưởng, phát triển và kể cả chất lượng gạo. Từ kết quả này, vụ đông xuân 2018 – 2019, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện đã triển khai mô hình thâm canh lúa ST24 lên thành 25 ha, trên địa bàn 5 thôn ở Buôn Choáh như: Cao Sơn, Nam Tiến, Thanh Sơn, Ninh Giang và Bình Giang.

ADQuảng cáo

Gạo thương phẩm ST24 trưng bày tại cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của huyện Krông Nô

Theo Vũ Hoàng Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Krông Nô, để giúp người dân làm quen với loại giống mới này, đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật đến từ hộ dân nên khi đi vào sản xuất đại trà đã đạt được kết quả khả quan. Từ thực tế sản xuất, giống lúa ST24 có những đặc tính được ghi nhận như: thời gian sinh trưởng từ 105 - 115 ngày, cây cứng và cao, bản lá ít mo, lá xanh bền, lâu tàn nên nuôi hạt tốt. Lúa ST24 chịu phèn, mặn tốt; không nhiễm bệnh đốm sọc; không bị đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông; nhiễm nhẹ cháy bìa lá nếu bón thừa phân; ít nhiễm bệnh khô vằn; bông lúa to và dày nách, ít lép. Giống lúa ST24 còn thích ứng tốt với điều kiện thời tiết biến đổi, năng suất ổn định; cho gạo hạt dài, mặt gạo trắng, đẹp, cơm thơm, mềm, ngọt...

Mặc dù diễn biến thời tiết vụ đông xuân 2018 – 2019 vào đầu vụ bất lợi, nhưng giai đoạn mạ, quá trình bén rễ, hồi xanh, cây vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, khả năng đẻ nhánh mạnh, chống đổ ngã tốt. Ông Nông Văn Giáp ở thôn Ninh Giang cho biết: “Vụ đông xuân vừa qua, không chỉ các hộ thực hiện mô hình mà khá đông người dân đã sử dụng giống lúa ST24 để sản xuất và mang lại hiệu quả cao. Trong vụ hè thu và đông xuân vừa qua, diện tích lúa ST24 trên địa bàn xã được bà con gieo sạ ước chừng 50 ha mỗi vụ”.

Theo Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện, năng suất của giống lúa ST24 vụ đông xuân là 8,4 tấn/ha (năng suất trung bình toàn huyện 7,2 tấn/ha). Nếu thâm canh tốt, loại lúa này có thể đạt năng suất trên 9 tấn/ha. Vụ đông xuân 2018 - 2019, lúa ST24 cho năng suất bình quân 8 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được trên 23 triệu đồng /ha.

Theo ông Doãn Gia Lộc, vụ đông xuân 2019 – 2020, huyện Krông Nô sẽ hỗ trợ người dân mở rộng diện tích lúa ST24 khoảng trên 50 ha. Hiện nay, gạo thương phẩm ST24 trên thị trường đang được người tiêu dùng chuộng mua với giá 19.000 đồng/kg. Tại huyện Krông Nô, nhiều doanh nghiệp, đại lý gạo cũng đã ngỏ ý được hợp tác sản xuất, cung ứng gạo ST24 cho thị trường. Như vậy, việc mở rộng diện tích lúa ST24 để thay thế giống lúa cũ bị thoái hóa đang mang lại những kết quả khả quan cho người dân cũng như góp phần xây dựng thương hiệu “Lúa gạo Krông Nô” một cách bền vững, giúp bà con phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúa ST24 - thành viên mới cho thương hiệu "Lúa gạo Krông Nô"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO