Mắc ca được mùa, giá ổn định

Văn Tâm| 19/08/2021 08:43

Hiện nay, người dân trong tỉnh đang tập trung thu hoạch mắc ca. Năng suất mắc ca đạt khá cao, giá ổn định, nên các hộ trồng mắc ca có một vụ thu hoạch được mùa.

ADQuảng cáo

Cây mắc ca trồng ở Đắk Nông ra hoa 2 vụ, trong đó vụ chính từ tháng 3 - 4, vụ còn lại từ tháng 7 – 8 nên người dân có khoản thu nhập tăng thêm khá cao đối với mô hình xen canh.

Theo bà con nông dân, năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, hầu hết các vườn mắc ca đều sai quả. Tại những vườn mắc ca trưởng thành, trung bình cho thu hoạch trên 10 kg/cây.

Cá biệt, tại huyện Đắk R’lấp, nhiều nhà vườn trồng mắc ca từ năm 2010, năng suất đạt gần 25 kg/1 cây. Hiện nay, đa số mắc ca thu hoạch của người dân chủ yếu là trồng xen trong vườn cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả.

Bà con thường trồng khoảng 100 cây mắc ca/ha. Với năng suất hiện nay, bà con thu hoạch trên 1,5 tấn hạt/1 ha.

Mắc ca hiện có giá từ 60.000 - 80.000 đồng/kg, bà con thu về trên 120 triệu đồng/ha. Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, giá mắc ca vẫn duy trì ổn định, có giảm nhưng không đáng kể.

Hạt mắc ca đã qua sơ chế của gia đình ông Nguyễn Đình An, xã Đắk Ha (Đắk Glong)

Gia đình ông Nguyễn Đình An, xã Đắk Ha (Đắk Glong), trồng xen 200 cây mắc ca trong vườn cà phê. Năm nay, vườn cây của gia đình ông cho thu hoạch năm thứ 3, rất sung sức cả về tầm vóc cây và khả năng ra hoa, đậu quả.

Vườn mắc ca của ông An cho năng suất đạt trên 10 kg/cây. Ông An cho biết: “Mắc ca ít công chăm sóc, không lo hạn hán, ít gặp rủi ro. Mắc ca thu về sơ chế là có thể bảo quản tốt trong kho nhiều ngày. Khi có nhu cầu thì mang ra bán, không sợ hư hỏng”.

ADQuảng cáo

Theo ông An, để mắc ca sinh trưởng, phát triển tốt, thích nghi với sinh thái vườn xen canh, ông phải thường xuyên cắt, tỉa cành, giằng chống để không bị gãy cành khi cây nhiều quả.

Cũng theo ông An, mắc ca mang lại nhiều lợi ích kinh tế, ít cạnh tranh dinh dưỡng trong vườn xen canh, nên ông đã trồng xen trong 2 ha cà phê, hồ tiêu của gia đình. Vụ này, gia đình ông thu hoạch gần 3 tấn quả mắc ca, thu về khoảng 200 triệu đồng.

Còn gia đình ông Trần Văn Nhất, ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) cho hay: “Năm nay do dịch Covid-19, nên giá mắc ca có thấp hơn năm ngoái đôi chút, nhưng bù lại năng suất đạt cao hơn. Đây thực sự là niềm vui đối với bà con nông dân trong lúc khó khăn này. Với giá tiêu thụ hạt mắc ca xô khoảng 75.000 đồng/kg, thu nhập từ cây mắc ca trồng xen trong vườn cà phê (100 cây/ha) đạt bình quân từ 70 – 100 triệu đồng/ha".

Theo ông Lê Văn Cường, chủ cơ sở thu mua, chế biến hạt mắc ca ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), gia đình ông đầu tư thiết bị sấy, chẻ hạt, máy hút chân không để mua hạt mắc ca về sơ chế, chế biến. Mỗi vụ, gia đình ông thu mua khoảng 7 tấn hạt mắc ca để sơ chế và cung cấp cho các đại lý lớn trong và ngoài tỉnh.

Ông Cường chia sẻ: “Hiện nay, nhu cầu mắc ca trên thị trường khá lớn, nhất là các cơ sở thu mua để chế biến các sản phẩm bánh kẹo, dự trữ cho dịp lễ tết cuối năm. Hiện nay, tôi còn khá nhiều đơn đặt hàng”.

Theo các nhà vườn, trồng mắc ca hiện cho hiệu quả kinh tế khá cao, chi phí đầu tư thấp. Chỉ cần giá mắc ca đạt trên 80.000 đồng/kg là người trồng có thu nhập ổn định.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.100 ha mắc ca, tập trung chủ yếu ở Tuy Đức, Đắk R’lấp, Đắk Glong, Đắk Song. Theo Chi cục Phát triển nông, Sở Nông nghiệp – PTNT, cây mắc ca có nhiều loại giống, nhưng có 5 dòng là OC, QN1, 695, 246, H2 là sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Do vậy, khi bà con phát triển cây mắc ca cần chú trọng lựa chọn giống cho phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc ca được mùa, giá ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO