Mặt bằng cho thuê ế ẩm vì Covid-19

Nguyễn Lương| 24/11/2021 08:57

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến cho hoạt động kinh doanh, buôn bán nhiều nơi ế ẩm, gặp khó khăn, kể cả việc cho thuê mặt bằng. Hiện nay, mức giá cho thuê mặt bằng giảm sâu, nhưng vẫn khó tìm được người thuê.

ADQuảng cáo

Giá thuê mặt bằng giảm

Dạo quanh nhiều tuyến đường trong trung tâm thành phố Gia Nghĩa, biển treo cho thuê mặt bằng xuất hiện khá dày. Từ nhà nguyên căn đến các ki-ốt nhỏ đều được treo biển cho thuê.

Tùy vào từng vị trí, diện tích, cơ sở vật chất mà mức giá thuê khác nhau. Qua tìm hiểu, giá thuê mặt bằng hiện nay giảm khá nhiều so với những tháng trước. Bình quân mức giá giảm dao động từ 20-30%.

Có ki-ốt cho thuê tại đường Quang Trung, phường Nghĩa Tân, ông Lê Hữu Nghĩa chia sẻ, thời gian trước dịch không có mặt bằng để cho thuê. Còn giờ treo biển cả tháng trời cũng không ai đến hỏi.

“Giá thuê tôi đã giảm từ 10 triệu xuống còn 6,5 triệu/tháng mà cũng chưa có ai thuê. Một số khách có liên hệ vài lần qua điện thoại rồi cũng không thấy gọi điện lại nữa”, ông Nghĩa cho hay.

 Một địa điểm cho thuê mặt bằng ở Gia Nghĩa vẫn chưa có khách thuê

Theo bà Trần Thị Như Quỳnh, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), một trong những người xây dựng nhiều ki-ốt cho thuê, khoảng 5 tháng trở lại đây, lượng khách hỏi thuê mặt bằng buôn bán, kinh doanh rất ít. Giá thuê mặt bằng được các chủ giảm nhiều nhưng cũng không khả quan.

“Trong 5 ki-ốt  tôi xây dựng cho thuê, nay chỉ còn 2 ki-ốt . Số còn lại khách trả mặt bằng rồi, nhưng cũng chưa thấy ai đến thuê. Gia đình đã điều chỉnh giá thuê giảm xuống để mong tìm được khách thuê”, bà Quỳnh chia sẻ.

Không chỉ ở Gia Nghĩa, tại nhiều khu vực trung tâm khác như thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), Kiến Đức (Đắk R'lấp), Ea T'ling (Cư Jút)... hoạt động cho thuê mặt bằng cũng trầm lắng, dù giá đã giảm sâu.

ADQuảng cáo

Kỳ vọng sớm hồi phục kinh doanh

Cùng với giảm giá thuê mặt bằng, các hình thức hỗ trợ khách hàng khác cũng được các chủ ki-ốt triển khai. Nhiều nơi cam kết không tăng giá trong thời gian dài, đóng tiền theo tháng… để giảm áp lực cho khách, nhưng cũng không dễ cho thuê.

Tuyến đường Tôn Đức Thắng, phường Nghĩa Thành được biết đến là một trong những địa điểm kinh doanh khá sôi nổi. Trước đây, để thuê được mặt bằng trên tuyến đường này đây rất khó.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc kinh doanh khó khăn, nhiều cửa hàng đã trả lại mặt bằng. Không ít ki-ốt  nằm trên tuyến đường cũng “cửa đóng then cài” vì không có khách thuê.

Chị Nguyễn Thi Hương có mặt bằng rộng hơn 20 m2 đã để trống 4 tháng nay. “Cùng với việc giảm giá thuê, tôi đã liên hệ nhiều nơi, thậm chí nhờ luôn môi giới nhà đất mà vẫn chưa cho thuê lại được. Nhìn ki-ốt  rộng rãi để không mấy tháng trời cũng sốt ruột lắm. Chưa năm nào mà ế ẩm như năm nay”, chị Hương cho biết.

Ở hoàn cảnh tương tự, ông Nguyễn Văn Bé, phường Nghĩa Đức, có ki-ốt ở đường Võ Thị Sáu treo biển cho thuê từ tháng 7/2021 đến nay, nhưng vẫn chưa tìm được khách. Ông Bé cho hay: “Giá thuê trước đây là 9 triệu đồng/tháng. Hiện giờ chỉ còn 5 triệu đồng/tháng nhưng vẫn không có ai liên hệ”.

Qua tìm hiểu, có nhiều nguyên nhân khiến mặt bằng cho thuê gặp khó, nhưng chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Sức mua giảm, cửa hàng kinh doanh ế ẩm nên nhà đầu tư hạn chế thuê mặt bằng kinh doanh.

Có thể thấy, mặt bằng kinh doanh cho thuê rơi vào tình trạng ảm đạm là thực trạng chung ở nhiều địa bàn trong thời điểm hiện nay. Tình hình này chưa thể cải thiện ngay mà còn tuỳ thuộc vào diễn biến dịch bệnh, sức hồi phục của tình hình sản xuất, kinh doanh.

Nhằm từng bước khắc phục khó khăn, chủ sở hữu mặt bằng cho thuê và các hộ kinh doanh cần hỗ trợ lẫn nhau. Qua đó, từng bước khắc phục những khó khăn để hồi phục kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng cho thuê ế ẩm vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO