Máy tính học trực tuyến - khan hàng, khó mua

Lê Dung| 20/09/2021 08:59

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn tỉnh chuyển qua hình thức học trực tuyến. Nhu cầu mua máy tính cũng vì thế mà tăng đột biến. Tuy nhiên, nguồn cung máy tính trên thị trường lại đang khan hiếm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Đặng Thị Hồng Thắm ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đang có 3 con chuẩn bị bước vào học trực tuyến.

Theo bà Thắm, gia đình hiện đang có 1 máy xách tay cũ, trong quá trình sử dụng hay xảy ra sự cố, ảnh hưởng tới việc học của các con. Bà muốn mua thêm 1 máy tính mới để các con học tập an toàn, ổn định. Tuy nhiên, mấy ngày nay, đi khắp các cửa hàng, bà vẫn chưa mua được chiếc máy tính nào.

Bà Thắm chia sẻ: “Các sản phẩm có giá tầm trung từ 10-15 triệu đồng giờ không cửa hàng nào còn. Hiện tại chỉ còn những dòng máy tính có giá khá cao, từ 25-35 triệu đồng. Gia đình có 3 đứa con nên mỗi cháu phải sử dụng một máy mới học được. Việc đầu tư số tiền lớn cho máy móc cùng một lúc như vậy đã vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Nếu không có hàng, tôi đành phải cho các cháu học tạm bằng điện thoại, rồi tính tiếp”.

Nhiều phụ huynh đang lo lắng khi không thể lựa chọn được máy tính có giá phù hợp cho con học trực tuyến

Ông Ngô Minh Đức, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), may mắn hơn vì hôm nay đã mua được máy tính cho con trai đang vào học lớp 5.

Ông Đức cho biết, các dòng sản phẩm có giá mềm giờ không còn, nên cơ hội lựa chọn cho khách hàng cũng ít. Ông phải chờ đợi cả tuần nay mới mua được máy, khi cửa hàng còn đúng 1 chiếc, với giá gần 20 triệu đồng. Dù giá hơi cao so với điều kiện của gia đình, nhưng ông đành chấp nhận để con có thiết bị phục vụ việc học hàng ngày.

Ghi nhận tại các cửa hàng trên địa bàn tỉnh cho thấy, từ cuối tháng 8/2021, thị trường máy tính bắt đầu nhộn nhịp và đến đầu tháng 9 thì xảy ra hiện tượng “cháy hàng”.

Một số sản phẩm thuộc phân khúc từ 15-20 triệu đồng đang được nhiều phụ huynh lựa chọn như: HP, Acer, Lenovo, Dell… Tuy nhiên, những dòng này lại liên tục hết hàng.

Tại hệ thống Điện Máy Xanh (Gia Nghĩa), trong những ngày này, nhu cầu mua máy tính và các phụ kiện đi kèm của khách hàng đã tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

ADQuảng cáo

Số lượng máy tính tại Điện máy Xanh (Gia Nghĩa) rất ít, phụ huynh khó khăn khi lựa chọn

Theo đại diện của cửa hàng, riêng nửa đầu tháng 9/2021, cửa hàng đã bán ra gần 80 chiếc máy tính, tăng gần 70 chiếc so với tháng 8. Trong đó, nhu cầu nhiều nhất là ở các dòng máy có giá từ 10-20 triệu đồng.

Hiện tại, trung bình mỗi ngày, cửa hàng đang có gần 20 lượt khách hàng đến hỏi mua hàng, nhưng số lượng máy tính về ít nên chỉ đáp ứng được một nửa.

Tại Cửa hàng FPT (Gia Nghĩa), khi chưa xảy ra dịch bệnh, trung bình mỗi ngày chỉ bán ra tầm 1-2 máy tính xách tay. Từ đầu tháng 9, nhu cầu mua hàng cũng tăng gấp 5-7 lần. Mỗi ngày, cửa hàng đang bán ra từ 10-15 sản phẩm.

Theo ông Võ Quang Thống, Quản lý Cửa hàng FPT, số lượng máy tính về cửa hàng trong ngày chỉ được khoảng 10 chiếc, nhưng chỉ trong vòng buổi sáng đã bán hết.

“Nhu cầu về máy tính sẽ còn “sốt” đến hết tháng 9. Để bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19, trong thời gian này, cửa hàng đẩy mạnh mua sắm trực tuyến hoặc tư vấn qua điện thoại. Nếu khách hàng đồng ý, khi có hàng sẽ được giao tận nơi. Tuy nhiên, nhiều khách hàng khi đã đặt cọc, vẫn phải chờ khá lâu mới có”, ông Thống cho biết thêm.

Các cửa hàng chỉ còn dòng máy tính có giá từ 25-25 triệu đồng, vượt quá khả năng tài chính của nhiều gia đình

Về hiện tượng "cháy hàng", các cửa hàng bán máy tính trên địa bàn tỉnh đều cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các nhà máy đều thiếu linh kiện điện tử, nguyên vật liệu sản xuất.

Việc nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa cũng khó khăn hơn. Nhu cầu mua sắm lại tăng vọt trong cùng một thời điểm, dẫn đến khan hiếm hàng hóa.

Trước việc khan hiếm hàng, nhiều phụ huynh đã lùng mua máy cũ ở các cửa hàng bán lẻ. “Tuy nhiên, khi mua các dòng sản phẩm máy cũ, khách hàng cần phải cẩn trọng. Phụ huynh cần am hiểu về công nghệ thông tin hoặc tìm mua ở những địa chỉ uy tín, nhằm hạn chế hiện tượng máy giật, lag trong quá trình học tập của các con”, anh Thống tư vấn thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy tính học trực tuyến - khan hàng, khó mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO