"Méo mặt" vì... lan đột biến

Thanh Hà| 17/10/2022 08:20

Nhiều người dân đã đầu tư số tiền lớn mua lan đột biến để kinh doanh. Thế nhưng, thời gian gần đây, thị trường loại cây cảnh này "đóng băng", khiến không ít người thua lỗ, thậm chí nợ nần, kiệt quệ kinh tế.

ADQuảng cáo

Hơn 1 năm nay, anh N.V.T (Gia Nghĩa) ngày càng ngán ngẩm hơn với vườn lan của mình. Bỏ ra hàng tỷ đồng để đầu tư vào vườn lan đột biến, nhưng giờ bán không ai mua. Anh thậm chí chẳng còn muốn chăm sóc vườn lan.

Cách đây 3 năm, anh T bắt đầu chơi lan đột biến. Mua 1 ki (kie) lan 5 cánh trắng Phú Thọ với giá 1 triệu đồng, anh T chăm sóc, nhân giống được thêm mấy ki con. Trong thời gian ngắn, anh thu về hàng chục triệu đồng.

Thấy dễ ăn, anh T từng bước lấn sâu vào cuộc chơi. Anh mở rộng giao lưu với dân chơi lan. Anh nghỉ các việc khác, dành toàn bộ tiền bạc vào những giống lan đắt tiền hơn như: Hiển Oanh, Bạch Tuyết, Hồng Yên Thủy…

Hàng tỷ đồng vay mượn và bao nhiêu tâm huyết của anh đều đổ vào vườn lan. Kết quả là anh đã có một vườn lan khá nổi tiếng, được nhiều người ghé thăm, ca tụng.

Nhưng hơn 1 năm nay, thị trường lan ngày càng ảm đạm. Anh xót xa khi lan bán không ai mua. Hàng tỷ đồng bỏ ra giờ chỉ còn lại một vườn lan đìu hiu. Áp lực về tiền lãi từng ngày lại lớn hơn.

Không riêng gì anh T, không ít người ở Đắk Nông đang dở khóc, dở cười vì chơi lan đột biến. Nhiều người có vườn lan đẹp, nhưng lại đang "ôm" nợ vì vườn cây này. Người ít thì vài trăm triệu, có người nợ hàng tỷ đồng vì lan.

Một vườn lan đột biến được đầu tư nhiều tiền nhưng hiện tại không được chăm sóc như trước

Anh T.V.S (Đắk Mil) thừa nhận, mấy năm trước, anh và nhóm bạn kiếm được không ít tiền từ chơi lan đột biến. Trong “cơn sốt”, giá lan đột biến được đẩy đến mức “khủng”. Có những ki lan nhỏ mà có người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để mua.

ADQuảng cáo

“Một số người bạn của tôi đã dừng lại đúng lúc và hưởng lợi từ lan. Nhưng tôi và một số người khác đã lún sâu vào vòng xoáy ấy. Người đầu tư ít nợ ít, người đầu tư nhiều nợ nhiều”, anh S tâm sự.

Cách đây vài năm, lan đột biến đã trở thành hàng “hot” trên thị trường mạng xã hội, diễn đàn chơi lan. Một số dòng lan đột biến bỗng chốc trở nên đắt đỏ, quý hơn vàng.

Nhiều người trong giới chơi lan sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng chỉ để sở hữu 1 giò lan Bảo Duy, Ngọc Sơn Cước… Nhiều dòng lan bình thường cũng được đẩy giá lên hàng chục triệu đồng/1 ki.

Thấy việc chăm lan và kiếm tiền từ lan dễ dàng, không ít người đã đầu tư tiền của vào để chăm lan, buôn lan. Dù các ngành chức năng khuyến cáo, nhưng lượng tiền đổ vào lan khi đó vẫn liên tục tăng.

Nhưng sau thời gian đạt đỉnh, “bong bóng” lan đột biến đã nổ. Không còn những giao dịch lan giá trị như trước đây nữa. Nhiều người không thoái vốn kịp đã lâm vào cảnh nợ nần vì lan.

Họ động viên nhau giá lan sẽ phục hồi trở lại. Nhưng kỳ vọng đó đã không trở thành hiện thực. Lan đột biến dường như đã hết thời khi thị trường đã "đóng băng" hoàn toàn.

Theo các chuyên gia, lan là một loại cây khá dễ nhân giống. Lan đột biến trở nên “sốt” là do một bộ phận nhỏ câu kết, đẩy giá trị lan lên cao. Những phi vụ giao dịch tiền tỷ thực ra chỉ là chiêu trò để thu hút người khác tham gia chơi lan đột biến.

Khi kiếm lợi đủ từ lan, những người chơi trước thoái vốn, chuyển dòng đầu tư sang lĩnh vực khác. Khi đó, giá trị lan bước vào trạng thái rơi tự do. Điều này khiến không ít người vỡ nợ, kiệt quệ kinh tế vì lan đột biến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Méo mặt" vì... lan đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO