Mệt mỏi vì... mua xe ô tô "bia kèm lạc"

Lê Phước| 07/07/2022 08:42

Tình trạng các công ty, đại lý bán xe ô tô thường xuyên dùng thủ thuật để "câu giờ" đối với khách hàng đang diễn ra khá phổ biến. Nhiều khách hàng ở Đắk Nông phải chờ "dài cổ", thậm chí chịu thiệt hại về kinh tế khi mua xe ô tô.

ADQuảng cáo

Phải chờ đợi hơn 4 tháng, anh T.H.H, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), mới mua được chiếc Kia Seltos 2021, bản 1.4 Premium. Tổng chi phí để chiếc xe lăn bánh là 830 triệu đồng.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, anh H đặt cọc 10 triệu đồng cho 1 đại lý xe ô tô tại TP. Gia Nghĩa để mua chiếc xe này. Sau đó, anh tiếp tục chuyển cọc thêm 70 triệu đồng cho đại lý.

Hai bên lập hợp đồng giao kết, trong đó anh H mua Kia Seltos thân màu trắng, trần màu đen. Còn bên đại lý cam kết thời gian giao xe sau 1 tháng. Thế nhưng, sau đó, nhân viên của đại lý hứa hẹn hết lần này đến lần khác mà vẫn không bàn giao xe.

Đến giữa tháng 5/2022, anh H liên tục điện thoại cho đại lý yêu cầu trả lại tiền cọc. Lúc này, đại lý lại "ép" anh mua chiếc Kia Seltos bản 1.4 Premium toàn màu trắng.

"Tôi đã quyết định lấy xe dù không đúng như giao kết ban đầu. Phải chờ đợi suốt 4 tháng trời mới mua được xe, rất mệt mỏi”, anh H cho hay.

Kia Seltos là một trong nhiều mẫu xe được khách hàng Đắk Nông ưa chuộng. Ảnh: Một khách hàng nhận bàn giao xe Kia Seltos

Cuối tháng 3/2022, gia đình anh Đ.S.H (Gia Nghĩa) đặt cọc mua xe Toyota Cross 2021, bản 1.8G tại một đại lý ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), với giá khoảng 830 triệu đồng.

Sau gần 2 tháng chờ đợi, anh H mới được đại lý thông báo có xe. Nhưng đại lý cũng ra điều kiện khách hàng phải mua thêm phụ kiện ngoài hợp đồng mới giao xe.

Anh H phản ánh: "Trước khi nhận xe, tôi phải mua thêm một gói phụ kiện trị giá 20 triệu đồng. Gói phụ kiện bao gồm phủ gầm, phim cách nhiệt, lót sàn, nâng cấp đèn…".

Cuối tháng 4/2022, anh N.V.Y, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), ký hợp đồng với một công ty ở TP. Hồ Chí Minh để mua xe ô tô New Peugeot 3008 GT, giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong hợp đồng, hai bên thỏa thuận thời hạn giao xe là trong tháng 6/2022. Anh Y đã đặt cọc hơn 700 triệu đồng cho công ty. Phía công ty cũng xuất hóa đơn, tiến hành nộp thuế mua xe cho anh Y...

ADQuảng cáo

Thế nhưng, đến nay, anh Y vẫn chưa biết đến khi nào mới nhận được xe. Anh Y khẳng định, nhân viên công ty đã hứa hẹn với anh khoảng 5 lần về thời hạn giao xe.

Lần gần đây nhất, họ khẳng định là ngày 6/7/2022 sẽ giao. Nhưng ngày 5/7, anh nhắn tin hỏi thì công ty lại báo... chưa có xe. "Tôi ký hợp đồng, đặt cọc số tiền lớn để mua xe. Vậy mà khi trễ hẹn, công ty không hề có thông báo gì, rất thiếu trách nhiệm".

Một số mẫu xe 5 chỗ gầm cao đang được nhiều khách hàng tại Đắk Nông lựa chọn

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trường hợp khách hàng ở Đắk Nông phản ánh việc bị nhân viên hoặc đại lý kinh doanh xe ô tô dùng “thủ thuật” để kéo thời hạn giao xe, gây thiệt hại kinh tế.

Khách hàng bị chậm giao xe chủ yếu là các dòng xe như: Toyota Cross, Huyndai Tucson, New Peugeot 3008, Kia Seltos…

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh tăng khoảng 2.500 xe ô tô gia đình trong 6 tháng gần đây. Trong số này, có rất nhiều dòng xe như: Toyota Cross, Huyndai Tucson, New Peugeot 3008, Kia Seltos…

Tại Đắk Nông, chưa có hãng xe ô tô nào đặt đại lý chính hãng quy mô lớn. Trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có một số điểm bán hàng, trưng bày, sửa chữa ô tô là đại lý con hoặc đại lý ủy quyền của các tỉnh lân cận.

Vì vậy, việc cung cấp xe ô tô mới và các dịch vụ kèm theo còn rất hạn chế. Đắk Nông cũng chưa có hiệp hội hay tổ chức nào bảo vệ người tiêu dùng.

Còn đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, việc xử lý vấn đề này cũng gặp nhiều khó khăn. Phần vì người tiêu dùng không phản ánh trực tiếp, phần vì các hãng xe không đứng chân trên địa bàn.

Theo một số luật sư ở Đắk Nông, việc vi phạm hợp đồng (nếu có) trong mua bán xe ô tô là tình huống tranh chấp dân sự, thẩm quyền xử lý chủ yếu thuộc về tòa án.

Do đó, nếu trong quá trình mua bán xe ô tô, khách hàng cảm thấy có thiệt thì có thể khởi kiện ra tòa án để được xử lý, giải quyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mệt mỏi vì... mua xe ô tô "bia kèm lạc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO