“Mở đường” tiêu thụ nông sản Đắk Nông

Lê Phước| 16/09/2021 08:33

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Đắk Nông đang tìm nhiều giải pháp để “mở đường” tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Dịch Covid-19 đã tác động bao trùm lên cả ngành Nông nghiệp, nhất là lĩnh vực trồng trọt. Theo Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Nông, có 2 nhóm sản phẩm nông nghiệp bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 là cây ngắn ngày và cây ăn trái.

Trong đó, diện tích rau, củ, quả toàn tỉnh năm 2021 đạt trên 6.200ha, sản lượng gần 90.000 tấn. Cây ăn trái gồm 2 loại chủ lực là sầu riêng (2.837ha) và bơ (2.427ha).

Các nhà vườn neo dây giữ trái sầu riêng chuẩn bị đến kỳ thu hoạch

Diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, nhưng các cơ sở thu mua, chế biến tại Đắk Nông còn khiêm tốn. Phần lớn nông sản Đắk Nông được đưa đi tiêu thụ ở các thị trường ngoài tỉnh, trong đó chủ yếu là các tỉnh phía Nam.

Sau khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều mặt hàng nông sản ở Đắk Nông lâm vào cảnh “tắc đường”. Rau, củ, quả và trái cây đều hạ giá sâu (khoảng 50%) nhưng vẫn khó tiêu thụ.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT Phạm Tuấn Anh, rau, củ, quả là thực phẩm thiết yếu hàng ngày, do đó nhu cầu tại chỗ vẫn có. Đây cũng là mặt hàng thiết yếu, có thể đưa đi tiêu thụ trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội. Hơn nữa, việc thu hoạch các loại cây ngắn ngày rải rác, không tập trung nên tiêu thụ cũng thuận lợi hơn.

Riêng về cây ăn trái, mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ chính, tập trung. Riêng sản lượng sầu riêng và bơ của tỉnh đã lên tới hơn 45.000 tấn. Trong điều kiện các cơ sở thu mua, chế biến còn hạn chế, “bài toán” thu hoạch, kết nối thị trường tiêu thụ các sản phẩm này trở nên khó khăn hơn.

Sầu riêng được đóng thành các kiện hàng, chờ đưa đi tiêu thụ

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã triển khai các giải pháp đồng bộ, hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản ở tất cả các khâu. Trong quá trình thu hoạch cây ngắn ngày, người lao động được chính quyền hướng dẫn và hỗ trợ đăng ký làm xét nghiệm với vi rút SARS-CoV-2.

ADQuảng cáo

Còn đối với cây dài ngày, chính quyền hỗ trợ người lao động thực hiện “3 tại chỗ” (thu hoạch, ăn uống, nghỉ ngơi) trong suốt thời gian thực hiện thu hoạch.

Về vận chuyển nông sản, Sở GTVT đã công bố các tuyến đường “luồng xanh” đi đến các xã trên toàn tỉnh. Đơn vị đã công bố các điểm bốc dỡ, tập kết hàng hóa bảo đảm phòng chống dịch. Hiện nay, Sở GTVT đã cấp trên 1.500 thẻ nhận diện QR-Code “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Nhân Bản cho hay: Đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ nông sản. Sở GTVT bố trí đầu mối, thành lập đường dây nóng để tiếp nhận, hỗ trợ kịp thời các vấn đề khúc mắc của doanh nghiệp, cá nhân.

Đối với đầu ra, Sở Công thương đã thường xuyên cập nhật tình hình hoạt động của các cửa khẩu phía Bắc, các đầu mối tiêu thụ để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phù hợp. Sở đã thông tin thích hợp để các doanh nghiệp trên địa bàn có thể đăng ký tham gia các sàn giao dịch điện tử thương mại.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phạm Tuấn Anh (ở giữa) chia sẻ khó khăn với người thu mua, chế biến sầu riêng

Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Nông đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Tổ có nhiệm vụ thống kê danh sách, nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của các nhà vườn, đại lý, cơ sở thu mua…

Trên cơ sở đó, tổ tổng hợp, xử lý thông tin, xây dựng các phương án, kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Sau gần 1 tháng triển khai các giải pháp hỗ trợ, đã có trên 11.000 tấn nông sản các loại ở Đắk Nông được “mở đường” kết nối tiêu thụ. Các ngành chức năng đã hỗ trợ, kết nối đưa 7 sản phẩm OCOP Đắk Nông tham gia sàn thương mại điện tử OCOP quốc gia (Sanocop.vn).

Hiện nay đang là thời điểm chính vụ của sầu riêng (giống DONA và Ri6) và bơ. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chuyên môn, hy vọng sẽ có thêm một lượng lớn nông sản của Đắk Nông tìm được đường tiêu thụ, góp phần giúp người dân vơi đi khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mở đường” tiêu thụ nông sản Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO