Mô hình điểm sản xuất cà phê sạch ở HTX Đắk Ka

Thanh Nga| 08/06/2022 09:30

Anh Trần Văn Phú, ở thôn 8, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đã tập hợp các bạn trẻ trên địa bàn để cùng sản xuất cà phê chất lượng cao. Anh cùng 18 thanh niên đã thành lập HTX sản xuất cà phê một cách bài bản, mang lại giá trị cao.

ADQuảng cáo

Năm 2020, anh Phú cùng 18 thanh niên của xã Đắk Ru đã thành lập HTX Nông nghiệp – Thương mại Công Bằng Đắk Ka (HTX Đắk Ka). HTX có hơn 100 ha cà phê được trồng, chăm sóc theo hướng chất lượng cao.

Theo anh Trần Văn Phú, Giám đốc HTX, đa số các hộ dân ở Đắk Ru đều sản xuất cà phê, nhưng vì khâu chăm sóc chưa tốt, nên thu nhập chưa cao. Trước thực tế đó, anh đã tập hợp các bạn trẻ cùng khởi nghiệp sản xuất cà phê sạch, chất lượng cao.

Hiện nay, HTX đang sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fine Robusta của Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới. Sản phẩm cà phê của HTX được Hiệp hội này đánh giá cao, đạt từ 80-90 điểm.

Ngoài việc chăm sóc cà phê theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học, HTX còn thu hoạch, bảo quản và rang xay sản phẩm rất cầu kỳ. Ở quy trình sản xuất nào, HTX cũng đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Anh Trần Văn Phú (bên phải), Giám đốc HTX Đắk Ka đã tập hợp 18 thanh niên khởi nghiệp với cà phê sạch

Anh Nguyễn Thành Phong, thành viên HTX cho biết, HTX luôn sẵn sàng tiếp cận các kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê theo hướng chất lượng cao. Riêng gia đình anh có 2 ha cà phê, mỗi năm thu 5 tấn cà phê nhân.

Mỗi vụ cà phê, gia đình anh chia ra nhiều đợt thu hoạch để bảo đảm đạt tỷ lệ quả chín trên 90%. Cách làm này tuy mất nhiều công hơn, nhưng bù lại, sản phẩm lại được HTX thu mua với giá cao hơn so với thị trường.

Vụ vừa rồi, HTX mua sản phẩm cà phê của anh với giá lên tới 12.000 đồng/kg cà phê tươi, cao hơn giá thị trường từ 1.000-2.000 đồng. Mức giá này cơ bản bù lại những phát sinh về công cán, chi phí đầu tư cho sản xuất cà phê chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Cà phê sau thu hoạch đều được các thành viên đưa về HTX để phơi trong nhà kính, rồi rang xay theo quy trình cà phê đặc sản. Mỗi năm, HTX xuất bán hơn 20 tấn cà phê nhân chất lượng cao cho các đối tác trong nước và nước ngoài.

Cũng theo anh Trần Văn Phú, HTX đang tập trung vào sản xuất, sơ chế cà phê nhân. HTX đã đầu tư xây dựng hơn 2.000m2 nhà xưởng phục vụ sơ chế, chế biến cà phê, trong đó có 800m2 nhà kính.

Đoàn công tác của Sở NN - PTNT tham quan mô hình trồng cà phê sạch của HTX Đắk Ka

Dự định của HTX là sẽ tiếp tục đầu tư xưởng rang xay, chế biến sâu các sản phẩm cà phê chất lượng cao. Hiện nay, ngoài phục vụ thị trường trong nước, HTX có các đơn hàng xuất khẩu cà phê sang Pháp, Canada.

Số lượng khách hàng trong nước và xuất khẩu của HTX đang ngày một tăng. Do đó, HTX đang tăng diện tích và sản lượng cà phê chất lượng cao để phục vụ thị trường.

Ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết, huyện đã chọn HTX Đắk Ka làm điểm chuỗi để phát triển sản xuất cà phê chất lượng cao.

HTX Đắk Ka được đánh giá hoạt động có hiệu quả, có hướng phát triển tốt. Thời gian qua, UBND huyện Đắk R'lấp và Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ HTX về phương hướng sản xuất, kinh doanh

HTX cũng được hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất để hoàn thiện phát triển sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị. Huyện Đắk R'lấp đã chọn sản phẩm cà phê của HTX để tham gia OCOP.

"Chúng tôi tin rằng, HTX sẽ phát triển và tạo nhiều công ăn, việc làm cho bà con địa phương, tăng thu nhập cho nông dân", ông Nên cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình điểm sản xuất cà phê sạch ở HTX Đắk Ka
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO