"Mở lối" cho Tuy Đức phát triển

Hưng Nguyên| 28/06/2022 09:12

UBND tỉnh vừa tổ chức làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức để tháo gỡ các vướng mắc, giúp huyện phát huy các tiềm năng, lợi thế vốn có. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến để giúp Tuy Đức phát triển tốt hơn.

ADQuảng cáo

Huyện Tuy Đức có hơn 40 km đường biên giới với tỉnh Mondulkiri, vương quốc Campuchia. Huyện có thế mạnh về nông lâm nghiệp, dịch vụ, du lịch, thủy điện nhỏ, quặng bôxít...

Thời gian qua, huyện đã xây dựng được các mô hình điểm về nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, phù hợp với địa phương như: mắc ca, khoai lang, điều, dưa lưới, các loại hoa, rau sạch, nuôi cá nước ngọt…

Trên địa bàn huyện có hệ thống rừng nguyên sinh, nhiều thác nước hùng vĩ, khí hậu ôn hòa..., phù hợp cho phát triển du lịch. Huyện có quỹ đất rộng lớn, nguồn lao động tương đối dồi dào.

Tuy Đức cần phát huy tiềm năng, lợi thế từ sản xuất nông nghiệp

"Những lợi thế này là điều kiện, cơ hội để huyện thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, quảng bá hình ảnh Tuy Đức", Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đánh giá tại buổi làm việc.

Đánh giá về lợi thế trong phát triển nông nghiệp, ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT cho biết, huyện Tuy Đức có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển nhiều loại cây trồng. Trong đó, huyện cần tập trung vào các loại cây trồng đa mục đích đã được đánh giá, khảo nghiệm như: điều, mắc ca, khoai lang… 

Ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở KHĐT chia sẻ, huyện phải có quy hoạch, chiến lược cụ thể, bài bản để khai thác từng tiềm năng, lợi thế của mình. Sở KHĐT sẵn sàng hỗ trợ huyện trong khâu quy hoạch.

Trước thực trạng khoai lang bị thoái hóa giống, lãnh đạo một số ngành cũng cho rằng, việc nghiên cứu để có những giải pháp giúp Tuy Đức phục hồi, phát triển loại cây trồng này bền vững là rất cần thiết.

ADQuảng cáo

Trong đó, Sở KHCN cùng với địa phương cần tập trung xây dựng các phương án duy trì, bảo vệ nguồn giống khoai lang bảo đảm chất lượng để cung cấp cho người dân.

Du lịch và kinh tế rừng vẫn còn ở dạng tiềm năng ở Tuy Đức

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến đánh giá, Tuy Đức có tiềm năng phát triển kinh tế rừng. Tuy nhiên, hiện nay ở lĩnh vực này địa phương đang tồn tại rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Do đó, các sở, ngành liên quan cần thành lập các tổ công tác đặc biệt để giúp huyện tháo gỡ dứt điểm những vấn đề còn tồn tại. Từ đó, giúp huyện phát huy tiềm năng, lợi thế kinh tế rừng một cách hiệu quả.

Về phía huyện Tuy Đức, ông Hồ Xuân Hậu, Bí thư Huyện ủy cho biết, huyện đang tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, xây dựng các phương án để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2020-2025.

Trong đó, huyện tập trung xây dựng phương án phát huy các tiềm năng, lợi thế để đưa kinh tế, xã hội ngày càng phát triển. "Huyện đã xác định được cụ thể các tiềm năng, lợi thế. Vấn đề là huyện cần được hỗ trợ thêm các nguồn lực để phát huy", ông Hậu cho biết.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo, huyện Tuy Đức cần phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng, không trông chờ, ỷ lại. Huyện phải thực hiện quyết liệt các giải pháp đột phá trong thời gian tới.

Huyện phải đề ra các giải pháp đột phá về công tác cán bộ; quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành; đoàn kết, thống nhất nội bộ. Các sở, ngành cũng cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Tuy Đức phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Mở lối" cho Tuy Đức phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO