Mở lối thị trường ngách cho nông sản xuất khẩu

Lê Dung| 04/07/2022 10:31

Thị trường thế giới có nhiều bất ổn, nhu cầu tiêu dùng dần thu hẹp, khiến cho xuất khẩu nông sản của Đắk Nông gặp nhiều khó khăn. Việc tìm kiếm các thị trường ngách đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh, tạo đầu ra mới cho sản phẩm.

ADQuảng cáo

Thị trường thu hẹp

Từ đầu năm đến nay, thị trường thế giới không ổn định, làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp). Sản phẩm điều nhân trắng xuất khẩu đi thị trường châu Âu, Mỹ của Công ty giảm tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty, tình hình kinh tế khó khăn, nên nhu cầu về các mặt hàng hạt điều được xem là xa xỉ đối với nhiều người tiêu dùng ở các nước.

Người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Việc xuất khẩu đi châu Âu các đơn hàng nhân điều trắng của Công ty ngày càng bị thu hẹp hơn.

“Công ty đang thu gọn hoạt động sản xuất, trong đó tập trung nguồn lực cho sản phẩm điều rang muối. Thị trường phục vụ chính của Công ty là Trung Quốc”, bà Nguyệt cho biết thêm.

Điều nhân trắng của Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R'lấp) xuất đi châu Âu, Mỹ giảm tới 70% so với cùng kỳ năm trước

Tương tự, chanh dây và sầu riêng cấp đông của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Yến Nhi (Tuy Đức), vốn được tiêu thụ mạnh ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc xuất khẩu các mặt hàng này vào Trung Quốc đang gặp không ít trở ngại.

Nhiều tháng trời, Công ty đã phải tạm ngừng sản xuất, hàng tồn kho nhiều vì cửa khẩu chậm thông quan. Các chi phí dành cho khâu cấp đông, bảo quản phát sinh lớn, khiến Công ty “đứng ngồi, không yên” suốt thời gian dài.

Khai thác thị trường ngách

ADQuảng cáo

Theo ông Võ Đình Chiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Yến Nhi (Tuy Đức), tiếp cận thị trường khó, nhiều chi phí phát sinh tới 50% (nhất là khâu vận chuyển), đã ảnh hưởng không nhỏ tới các đơn hàng xuất khẩu.

Để giữ vững đầu ra cho nông sản, Công ty đã nhanh chóng tiếp cận, chuyển hướng xuất khẩu qua thị trường Thái Lan. Đầu tháng 8/2022 này, chuyến hàng sầu riêng cấp đông đầu tiên trong năm của Công ty, với sản lượng gần 25 tấn, sẽ được tiếp cận thị trường này.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, do các đơn hàng xuất đi các nước châu Âu, Mỹ gặp khó khăn, nên nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tiếp cận các thị trường ngách ở châu Á như: Trung Quốc, Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc …

Đầu tháng 8/2022, những đơn hàng đầu tiên của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Yến Nhi (Tuy Đức) được xuất đi Thái Lan

Ông Nguyễn Hàm Thái, Giám đốc Công ty TNHH Thái Thịnh (Đắk Song) cho biết, hai mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Công ty vẫn là chanh dây và sầu riêng.

Tuy nhiên, để tiếp cận những thị trường mới, khách hàng mới, trong năm nay, Công ty dự kiến sẽ sản xuất thêm một số sản phẩm như: mít, khoai lang, thanh long cấp đông...

Những sản phẩm này trước tiên sẽ được đóng gói kèm với những đơn hàng truyền thống để thăm dò thị trường. Khi có tín hiệu tốt, Công ty sẽ đàm phán với đối tác ở các thị trường mới để ra những đơn hàng tiếp theo.

Từ những thay đổi trên cho thấy, để phục hồi sản xuất, chuẩn bị cho “đường đua” mới, các doanh nghiệp của tỉnh đang tìm cách chuyển động, ứng biến để có chiến lược kinh doanh an toàn, hiệu quả.

Chiến lược “tấn công” vào thị trường ngách sẽ giúp sản phẩm của các doanh nghiệp có thể bứt phá hơn nữa, từng bước hình thành một nhánh quan trọng cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh về lâu dài.

Theo khảo sát của Cục Thống kê, trong quý III/2022, toàn tỉnh có 42,86% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất, kinh doanh sẽ tốt hơn; có 52,38% doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và có 4,76% doanh nghiệp dự báo khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở lối thị trường ngách cho nông sản xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO