Một số địa bàn, cà phê ra hoa sớm, gây bất lợi cho nông dân

Phạm Khánh| 18/11/2020 09:06

Theo phản ánh của nông dân một số xã, phường trên địa bàn huyện Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa, hiện nay, vườn cà phê đang trong giai đoạn thu hoạch thì ra hoa. Nhiều vườn, số lượng cây ra hoa lên đến 30-40%, gây khó khăn cho bà con trong việc thu hoạch, thậm chí phải tạm ngưng chờ hoa héo mới tiếp tục công việc.

ADQuảng cáo

Theo ngành Nông nghiệp, cà phê ra hoa sớm là điều không tốt, nguy cơ gây mất mùa, vì dễ gặp phải sương muối, hoa sẽ bị thối, không đậu trái. Việc thu hoạch cà phê trong thời điểm cây ra hoa sẽ dẫn đến việc gây rụng hoa, làm hỏng các mắt mầm trên cành, khiến cho đợt ra hoa tiếp theo không đạt, thậm chí cây bị thui chột, không ra hoa đợt 2.

Vườn cà phê của bà Huỳnh Thị Mai, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) ra hoa khi chưa kịp hái

Mặt khác, nếu hoa cà phê đậu được quả nhưng do chưa bảo đảm các điều kiện cần thiết như thời gian nghỉ của cây, lượng phân bón ít, nên cây không đủ sức, dẫn đến chất lượng quả, năng suất cà phê năm tới không cao.

ADQuảng cáo

Nhiều vườn cà phê ở TP. Gia Nghĩa cũng ra hoa sớm

Để khắc phục tình trạng ra hoa trái mùa, giải pháp đầu tiên là bà con cần tập trung thu hoạch cà phê nhanh và chú ý cẩn thận trong quá trình tỉa cành, vệ sinh vườn cây để phòng nấm bệnh, tưới nước đúng lúc.

Đồng thời, bà con chú trọng cung cấp đủ phân bón theo chu kỳ sinh trưởng, phát triển của cây và trái non, nhằm bảo đảm cho vườn cà phê vượt qua giai đoạn thời tiết bất lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số địa bàn, cà phê ra hoa sớm, gây bất lợi cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO