Mùa thu hoạch điều trọn niềm vui

Hồng Thoan| 10/03/2020 09:18

Thời điểm này, nông dân các địa phương trong tỉnh Đắk Nông đang bước vào vụ thu hoạch điều. Năm nay, giá điều vẫn duy trì ở mức cao, đem lại niềm vui lớn cho bà con, nhất là trong bối cảnh giá cả nông sản xuống thấp, dịch bệnh hoành hành.

ADQuảng cáo

Được mùa điều

Xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) là địa phương hiện có diện tích điều cao nhất tỉnh, với 1.200 ha. Nhiều hộ dân ở đây chủ yếu dựa vào cây điều để phát triển kinh tế, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chị H'Hiêng phấn khởi thu hoạch điều

Gia đình chị H’Hiêng, bon Bù Sê Rê 1 (Đắk Ru) có 7 ha điều. Từ đầu tháng 3/2020 tới nay, chị đang cùng 5 lao động trong bon tiến hành lượm điều. Chị H’Hiêng cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi hơn mọi năm, nên điều được mùa. Những năm trước, khoảng 1 ha điều thu được tấn hạt. Còn năm nay 1 ha điều đạt khoảng 2 tấn. Thời gian qua, gia đình chị H'Hiêng đã rất chú ý đến việc chăm sóc, bón phân, cắt bỏ những cành sâu bệnh, cành già cỗi để cây điều phát triển tốt. 

Vườn điều của chị H' Hiêng đạt năng suất gấp đôi so với năm ngoái

Theo đồng chí Hồ Đình Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ru, điều là cây trồng chủ lực của xã, đem lại nguồn thu chính cho hầu hết các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Với kỹ thuật chăm sóc không quá khó, thu hoạch điều vào mùa giáp hạt, nên cây điều được địa phương xem là cây xóa đói, giảm nghèo. Năm 2020, điều được mùa hơn những năm gần đây, nên đang tạo tâm lý vui tươi, no ấm cho bà con. Được mùa điều sẽ góp phần rất lớn trong việc hoàn thành các mục tiêu của xã trong năm nay, nhất là mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, Đảng ủy xã Đắk Ru cũng đã có những sự chỉ đạo nhằm tái canh vườn điều bằng những giống mới, thay thế giống thực sinh, giống cũ để diện tích điều của bà con đạt năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn.

ADQuảng cáo

Nhiều nông dân ở các địa phương khác trong tỉnh cũng phản ánh, năng suất điều năm nay cao hơn những năm trước đây. Gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc, ở thôn 2, xã Trường Xuân (Đắk Song), có 3 ha điều. Ông Ngọc cho biết, vườn điều của gia đình năm 2020 đạt năng suất cao. Những hộ trồng điều khác trên địa bàn cũng phấn khởi vì đều được mùa điều. “Trong hoàn cảnh cà phê, hồ tiêu mất mùa, mất giá thì điều được mùa đã cứu vãn cho nhà nông phần nào chi phí để bảo đảm cuộc sống, có thêm động lực để bám ruộng, vườn”, ông Ngọc cho biết.

Nông dân được mùa điều đã tạo nguồn nguyên liệu dồi dào cho Công ty TNHH Kiều Phương Đông

Giá cả tiếp tục ổn định

Giá thu mua hạt điều hiện nay tại các cơ sở, doanh nghiệp vào khoảng 26.000-30.000 đồng/kg, tương đương với năm 2019. Nhiều nông dân cho biết, giá hạt điều đã tương đối ổn định từ năm 2017 đến nay.

Theo chị H’Hiêng, ở bon Bù Sê Rê 1, xã Đắk Ru, với mức giá hiện nay, nông dân trồng điều có thu nhập khá, ổn định đời sống gia đình. Đơn cử như gia đình chị, với 7 ha điều sẽ thu về khoảng 14 tấn hạt. Với giá 26 triệu đồng/tấn như hiện nay, gia đình cũng được 364 triệu đồng. Trừ chi phí, công cán, gia đình cũng lãi khoảng 200 triệu đồng.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp- PTNT, toàn tỉnh hiện có trên 15.000 ha điều, sản lượng đạt khoảng 18.000 tấn. Điều chủ yếu được tập trung sản xuất tại một số vùng truyền thống như Đắk R'lấp, thành phố Gia Nghĩa, Tuy Đức, Cư Jút...

Ông Kiều Phương Đông, Giám đốc Công ty TNHH Kiều Phương Đông, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) cho biết, thực tế điều được mùa, đơn vị có nguồn nguyên liệu dồi dào hơn, thuận lợi trong sản xuất. Năm 2018, đơn vị sản xuất, bán được gần 2.000 tấn sản phẩm hạt điều. Tuy nhiên, cuối năm 2019 và đầu năm nay, do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc bán qua thị trường Trung Quốc hạn chế. Chính vì thế doanh nghiệp đang tính toán các phương án để duy trì sản xuất, bảo đảm ổn định giá điều cho bà con nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa thu hoạch điều trọn niềm vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO