Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan

TTXVN| 14/05/2019 15:17

Số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế sẽ bao gồm cả điện thoại di động và máy tính xách tay, quần áo, giày dép, tất, máy thổi tuyết và cả gọt bút chì.

ADQuảng cáo

Container hàng của Công ty vận tải Trung Quốc COSCO tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 27/2/2019. Nguồn: THX/TTXVN

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 13/5 cho biết số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế sẽ bao gồm cả điện thoại di động và máy tính xách tay, song các mặt hàng thuốc men và nguyên liệu đất hiếm sẽ được miễn khoản thuế này.

Theo USTR, một buổi điều trần công khai sẽ được tổ chức vào ngày 17/6 để thảo luận 3.805 danh mục hàng hóa có thể phải chịu mức thuế lên đến 25%.

Các bộ phận công chúng, bao gồm các nhà ngoại giao, các tổ chức thương mại và các cá nhân, sẽ có thời gian đến ngày diễn ra điều trần để đưa ra các ý kiến bằng văn bản trước khi các quan chức hoàn tất danh sách này.

Danh sách đề xuất có thể bao gồm gần như mọi mặt hàng tiêu dùng chưa bị Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế lần trước đối với số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, trong đó có điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bảng.

Các sản phẩm tiêu dùng, từ quần áo tới, giày dép, tất, máy thổi tuyết và gọt bút chì nằm trong danh sách đề xuất.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, danh sách này không bao gồm dược phẩm, dược liệu và các sản phẩm y tế nhất định cùng với nguyên liệu đất hiếm và các nguyên liệu đầu vào cần cho sản xuất xe điện, các ngành quốc phòng và bào chế thuốc.

Bên cạnh đó, các sản phẩm được miễn trừ trong các lần tăng thuế trước như trang thiết bị công nghiệp, thiết bị lọc nước, động cơ điện cỡ nhỏ cũng vẫn không phải là những sản phẩm bị tăng thuế lần này.

Cũng trong ngày 13/5, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế từ 10% lên tối đa 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD kể từ ngày 1/6 tới, đáp trả quyết định của Mỹ ngày 10/5 về việc tăng thuế từ 10% lên 25% với 5.700 danh mục hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ khi thông báo tăng thuế cũng đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xúc tiến việc áp mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 325 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại.

Việc Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại được hai bên dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán đã khiến Mỹ cáo buộc Trung Quốc "quay lưng" với những cam kết.

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài tám tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO