Năm 2017, phấn đấu tạo việc làm cho nhiều lao động

Thanh Nga| 04/01/2017 10:11

Theo Sở Lao động, Thương binh - Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Đắk Nông, năm 2016, số lao động được tạo việc làm mới và có việc làm tăng thêm khoảng 17.795 lượt người, xấp xỉ đạt 99% so với kế hoạch năm.

ADQuảng cáo

Trong năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần được phục hồi; số lượng doanh nghiệp bị giải thể, phá sản có xu hướng giảm; số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh được thành lập mới tăng lên. Sự ổn định, phát triển trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là một trong những nhân tố quan trọng giúp kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển, tạo thêm được nhiều việc làm mới.

Trường Trung cấp nghề Đắk Nông hướng nghiệp, đào tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, gắn với giải quyết việc làm

Bên cạnh đó, các sở, ngành tiếp tục chú trọng triển khai các quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 tới doanh nghiệp, đơn vị, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là hướng dẫn các công ty do Nhà nước làm chủ sở hữu xây dựng thang lương, bảng lương, triển khai các nghị định mới của Chính phủ liên quan đến tiền lương.

Các sở, ngành cũng hướng dẫn các công ty nông, lâm nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết lao động dôi dư sau khi sắp xếp, đổi mới. Đến hết năm 2016, tỉnh giải quyết lao động dôi dư cho 10 công ty thực hiện sắp xếp lại, với 190 người, tổng kinh phí trên 7,8 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng chú trọng đăng ký và thực hiện nội quy lao động, thỏa ước lao động, tạo sự yên tâm cho người lao động.

ADQuảng cáo

Các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH đã tư vấn về chính sách pháp luật lao động, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và tuyên truyền hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho 5.000 lượt người, vượt kế hoạch năm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý lao động cũng còn những hạn chế nhất định, nhất là chưa nắm bắt được tình hình biến động lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động còn diễn ra. Vấn đề nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài tại một số công ty do Nhà nước làm chủ sở hữu, nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Từ thực tế trên, năm 2017 ngành LĐTB-XH phấn đấu giải quyết việc làm cho khoảng 18.000 lượt người và đào tạo nghề cho 3.800 người. Cùng với việc phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật Lao động, luật Bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, ngành sẽ tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực lao động. Ngành bám sát tình hình lao động trong các doanh nghiệp để tham mưu, đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, thực hiện lộ trình cải cách tiền lương...

Song song với đó, công tác tuyên truyền, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lao động và phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác đào tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng gắn với giải quyết việc làm cũng sẽ được đẩy mạnh. Sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, giáo dục định hướng, tạo nguồn xuất khẩu lao động và hỗ trợ vay vốn, chi phí học tập và quản lý tốt người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2017, phấn đấu tạo việc làm cho nhiều lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO