Năm 2018, tăng trưởng nhiều khả năng "vượt đích"

Hà An| 11/05/2018 09:38

Trong năm 2018, Đắk Nông đưa ra mục tiêu tăng trưởng (GRDP) là 7,15%. Kết quả thực hiện quý I đã cho thấy không chỉ duy trì ở nhóm những tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng khá, mức tăng trên còn là tiền đề để dự báo với tính khả quan cao về một năm vượt đích ở mục tiêu này.

ADQuảng cáo

Sẽ tăng tốc ở những tháng cuối năm

Trong quý I năm 2018, tổng sản phẩm nội tỉnh đạt 3.013 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng (GRDP) đạt 7,34%, cao hơn 0,19% so với mục tiêu của cả năm. Có được kết quả trên, theo phân tích thì quý I, ngành nông lâm nghiệp đóng góp quan trọng vào tốc độ này.

Cụ thể, trong quý, khu vực nông lâm nghiệp đạt 696 tỷ đồng, tăng 8,74%, trở thành kỳ có mức tăng khá cao so với cùng kỳ các năm trước. Trong khi đó, các lĩnh vực khác tuy vẫn duy trì mức tăng khá song chưa có nhiều đột phá do một số nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan. Đơn cử, giá trị tổng sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng quý I đạt 599 tỷ đồng, tăng 7,01%. Mức tăng này thấp hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng chung vì thời gian đầu năm, các dự án, nguồn vốn mới đóng góp cho tăng trưởng đang trong giai đoạn khởi động, tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp. Các khu vực khác như dịch vụ cũng chỉ có mức tăng 7,03% và sản phẩm thuế trừ trợ cấp tăng 5,09%. Tuy nhiên, theo dự báo của UBND tỉnh, những lĩnh vực trên sẽ tăng tốc vào thời gian tới, nhất là những tháng cuối năm, kéo theo tốc độ tăng trưởng chung sẽ khởi sắc hơn so với quý I.

Sản xuất Alumin đang đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế Đắk Nông

Theo kịch bản tăng trưởng của UBND tỉnh, sang quý II, tăng trưởng sẽ bắt đầu nhích lên với mức tăng 7,35% và quý III sẽ tăng lên 7,38%. Sở dĩ tỉnh đưa ra kịch bản trên là do trong quý II và quý III, tăng trưởng trong các khu vực kinh tế có sự “đảo chiều”. Khu vực nông, lâm nghiệp sẽ giảm mức tăng trưởng do các sản phẩm chủ lực không rơi vào thời điểm thu hoạch. Vì thế, quý II, dự báo tổng sản phẩm khu vực này đạt 1.501 tỷ đồng, tăng trưởng giảm xuống ở mức khoảng 6,82%, thấp hơn 1,92% so với quý I. Tuy nhiên, các khu vực khác lại bắt đầu tăng tốc như: công nghiệp xây dựng quý II ước tăng 7,98%; dịch vụ tăng 7,08% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp ước tăng 11,3%. Sang quý III, lĩnh vực nông lâm nghiệp tiếp tục với một kịch bản giảm tốc ở mức tăng 6,17%. Các khu vực khác tiếp tục đà tăng như: công nghiệp dự báo hết quý III tăng 8,45%; thương mại dịch vụ tăng 7,18% và thuế sản phẩm (trừ trợ cấp) dự báo tăng mạnh với mức 13,71%.

Trên cơ sở kịch bản này, UBND tỉnh dự báo năm 2018, tổng sản phẩm nội tỉnh  ước thực hiện được 17.832 tỷ đồng, tăng trưởng đạt 7,42%/7,15% kế hoạch. Cụ thể, khu vực nông lâm nghiệp đạt 7.059 tỷ đồng, tăng 5,96%; công nghiệp xây dựng đạt 3.163 tỷ đồng, tăng 9,4%; dịch vụ đạt 7.088 tỷ đồng, tăng 7,33% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp đạt 521 tỷ đồng, tăng 17,57%.

ADQuảng cáo

Không để “đếm cua trong lỗ”

Nếu như năm 2017, tăng trưởng có sự bứt phá khá ngoạn mục thì năm 2018, các nhà hoạch định chính sách cho rằng tăng trưởng trong các khu vực ít có những phát sinh. Tuy nhiên, để thực hiện theo mục tiêu kịch bản, các cấp, ngành không thể chủ quan trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, tránh tình trạng “đếm cua trong lỗ” như một số năm trước.

Rõ ràng, trong bối cảnh năm 2018, tăng trưởng cả nước nói chung dự báo sẽ tiếp tục tăng vượt kế hoạch do chúng ta đang điều hành tốt nền kinh tế vĩ mô,  chính sách tiền tệ, kiềm chế lạm phát ở mức thấp và kinh tế quốc tế ở giai đoạn ổn định. Tuy nhiên, với một nền kinh tế quy mô nhỏ như Đắk Nông, việc lường trước và ứng phó tốt với những trở ngại từ bên ngoài, khắc phục hạn chế từ bên trong là điều cần thiết để duy trì tốc độ phát triển sát với kịch bản đưa ra.

Trên thực tế, ngoài một số thuận lợi cơ bản, trong thực hiện mục tiêu phát triển, năm 2018 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, mà trọng tâm là nền kinh tế nội tỉnh phụ thuộc nhiều vào diễn biến thời tiết, vào tiến độ của một vài dự án lớn và phụ thuộc mạnh vào biên độ diễn biến của thị trường, nhất là thị trường nông sản. Bên cạnh đó, các vấn đề về an sinh xã hội, giảm nghèo, bảo vệ rừng còn nhiều tồn tại yếu kém... chính là những thách thức lớn cho mục tiêu "tăng tốc bền vững".

Tuy nhiên, năm 2018 được dự báo sẽ có những thuận lợi cơ bản do chúng ta bắt đầu triển khai nguồn vốn đầu tư công trung hạn. Nhiều hạng mục, dự án được đầu tư, mở mới, trong đó một số dự án lớn như Hồ Trung tâm giai đoạn II bắt đầu khởi động... sẽ là động lực cho tăng trưởng cũng như nâng cao tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Bên cạnh đó, mặc dù sản lượng sản xuất alumin năm 2018 dự báo có tăng nhưng không nhiều song với diễn biến giá cả mặt hàng này đang trong biên độ tăng sẽ kỳ vọng đóng góp đáng kể cho nguồn thu của tỉnh. Chưa kể, năm 2018 là năm nước rút của Dự án Điện phân nhôm với một khối lượng lớn máy móc, trang thiết bị được lắp đặt, hoàn thiện cũng sẽ góp phần nâng tổng vốn đầu tư toàn xã hội và một số chỉ tiêu khác tăng lên. Cùng với việc duy trì công suất phát điện của các nhà máy thủy điện, những thuận lợi đã nêu chính là cơ sở cho một kịch bản tăng trưởng tịnh tiến. Thế nhưng, dư địa tăng trưởng trong năm 2018 cơ bản nằm trong tầm kiểm soát, tính toán, ít có sự phát sinh lớn, nếu không gặp những rủi ro, trở ngại bất thường. Chính vì vậy, việc bám sát kế hoạch, phân khai nhiệm vụ, đầu việc cụ thể để tập trung nguồn lực thực hiện là cần thiết đối với các sở, ngành, địa phương trong thời gian còn lại của năm.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai tốt các giải pháp tăng thu, quản lý chi ngân sách; đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm và phòng chống thiên tai, dịch hại trên cây trồng vật nuôi. Mặt khác, các đơn vị, địa phương cũng  cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ nhà đầu tư trong triển khai dự án, sản xuất kinh doanh; triển khai hiệu quả chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực cho nền kinh tế quốc dân. Việc triển khai kế hoạch trước hết cần sự nỗ lực của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh để phát huy tối đa nội lực, nhạy bén và sáng tạo trong công việc, quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội trong năm 2018 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2018, tăng trưởng nhiều khả năng "vượt đích"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO