Năm kinh tế tư nhân, số lượng doanh nghiệp và số vốn đăng ký đều tăng

Tường Mạnh| 06/12/2018 09:29

Năm 2018 đã được tỉnh xác định là năm tập trung phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, với việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TƯ của Hội nghị Trung ương lần thứ 5 (khóa XII) về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

ADQuảng cáo

Với tinh thần đó, trong năm 2018, tỉnh tiếp tục có nhiều chương trình, giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân cũng như phát triển số lượng doanh nghiệp tư nhân. Theo báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2018 của UBND tỉnh, trong năm, toàn tỉnh ước có 449 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 24%, với vốn đăng ký 2.482 tỷ đồng, tăng 241% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh đến nay là 4.614 doanh nghiệp.

Có thể nói, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân để trở thành một thành phần kinh tế quan trọng của đất nước, tỉnh Đắk Nông luôn tập trung khuyến khích, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp tư nhân. Các sở, ban, ngành, cơ quan quản lý nhà nước ngày càng có sự đổi mới cách nhìn nhận và có trách nhiệm hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân được bình đẳng trong kinh doanh, làm ăn có hiệu quả. Bằng việc cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, về phía tỉnh cũng đã ban hành các chính sách về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư vào tỉnh.

Điều thấy rõ nhất trong năm 2018 là tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, bằng việc rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, thời gian thành lập mới doanh nghiệp không quá 2 ngày; cấp mã số doanh nghiệp không quá 12 tiếng; thời gian cấp phép xây dựng từ 30 ngày xuống còn 10 ngày; thời gian tiếp cận điện năng còn 6 ngày; thời gian làm thủ tục bảo hiểm bắt buộc còn 45 giờ…

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, qua đó tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với việc tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp theo định kỳ, tỉnh còn triển khai mô hình “cà phê doanh nhân” vào sáng thứ 5 hàng tuần để lãnh đạo tỉnh trực tiếp gặp gỡ doanh nghiệp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Qua các hình thức tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, tỉnh đã tiếp nhận, xử lý và chuyển 139 ý kiến, kiến nghị của 69 doanh nghiệp liên quan đến nhiều lĩnh vực để các ngành chức năng theo dõi, xử lý đến kết quả cuối cùng. Tỉnh cũng tư vấn, hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện miễn phí thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống quản lý chất lượng được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi đầu tư, đăng ký kinh doanh và triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được chú trọng nhằm ngăn chặn gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng tập trung rà soát, xử lý đối với các kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, chỉ tối đa 1 lần/năm.

Với những kết quả đạt được, bước sang năm 2019, tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tỉnh, các ngành chức năng có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh, giảm tối đa chi phí khởi nghiệp, giảm chi phí đầu vào, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng, theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Các cơ quan liên quan cũng tăng cường phối hợp liên ngành để quản lý, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, qua đó kết hợp rà soát thu hồi các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc vi phạm các quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm kinh tế tư nhân, số lượng doanh nghiệp và số vốn đăng ký đều tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO