Nâng cao chất lượng ủy thác qua các tổ chức hội

Lương Nguyên| 15/01/2020 08:52

Những năm qua, thông qua phương thức ủy thác tín dụng qua các tổ chức chính trị, xã hội, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đã đến với người nghèo và các gia đình thuộc diện chính sách kịp thời, hiệu quả. Từ đây, nhiều hộ gia đình đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo

Dư nợ qua các tổ chức xã hội chiếm trên 99%

Hội Nông dân xã Quảng Khê (Đắk Glong) là một trong những đơn vị thực hiện khá hiệu quả công tác ủy thác nguồn vốn. Hiện nay, hội Nông dân xã có 15 tổ tiết kiệm và vay vốn, với dư nợ gần 30 tỷ đồng. Toàn hội có hơn 700 hộ được vay vốn ưu đãi, phát triển sản xuất.

Hội viên Hội Nông dân xã Quảng Khê (Đắk Glong) được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để chăn nuôi bò

Ông Nghiêm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Khê cho biết: Được sự phối hợp chặt chẽ từ phía ngân hàng đã tạo điều kiện cho Hội Nông dân làm tốt công tác ủy thác nguồn vốn. Về phía tổ chức hội, chúng tôi phối kết hợp với các đơn vị tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật, nhằm giúp bà con có kỹ thuật tốt hơn, áp dụng tốt vào khoa học sản xuất. Riêng bản thân hội đã tham mưu với chính quyền địa phương hướng cho bà con thâm canh, sản xuất những cây trồng, vật nuôi chủ lực có hiệu quả kinh tế cao hơn trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi hội thảo chăm sóc cây trồng, vật nuôi, nhằm nâng cao kiến thức cho các hộ trong quá trình sản xuất cũng được thực hiện khá thường xuyên.  

Đến hết năm 2019, dư nợ ủy thác của NHCSXH qua Hội Nông dân tỉnh là 734 tỷ đồng, chiếm 27,51% tổng dư nợ, tăng 73 tỷ đồng so với đầu năm. Thông qua 425 tổ Tiết kiệm và Vay vốn, với hơn 18.700 hộ viên được vay vốn phát triển sản xuất. Để nâng cao hiệu quả vốn ủy thác, Hội đã tổ chức thực hiện khá tốt việc phối hợp chặt chẽ với ngân hàng và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Công tác bình xét vay vốn được Hội thực hiện nghiêm túc, không để các hộ đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn mà không được vay vốn NHCSXH. Hội còn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc sử dụng vốn vay, không để phát sinh nợ quá hạn hay có lãi tồn đọng. Do vậy, các hội viên khi vay vốn đều trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn.

ADQuảng cáo

Cùng với Hội Nông dân, thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH để làm tốt công tác nhận ủy thác trên địa bàn. Tính đến hết tháng 12/2019, nguồn vốn ủy thác qua Hội Phụ nữ là 758 tỷ đồng, thông qua 425 tổ tiết kiệm và vay vốn. Toàn hội có hơn 19.150 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế. Trong đó, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,14% tổng dư nợ.

Tính đến thời điểm 31/12/2019, nguồn vốn mà chi nhánh ủy thác qua các tổ chức chính trị, xã hội là 2.667 tỷ đồng, với 68.267 hộ gia đình được vay vốn, tăng 252 tỷ đồng so với đầu năm và chiếm 99,85% tổng dư nợ toàn chi nhánh. Trong đó, dư nợ qua Hội Nông dân tỉnh là 734 tỷ đồng, chiếm 27,51%; Hội Phụ nữ tỉnh là 758 tỷ đồng, chiếm 28,42%; Hội Cựu chiến binh là 604 tỷ đồng, chiếm 22,65%; Đoàn Thanh niên là 571 tỷ đồng, chiếm 21,4%.

Chú trọng công tác phối hợp

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, những năm qua, đơn vị luôn phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác triển khai có hiệu quả các nội dung ký kết. Chi nhánh chú trọng mở các lớp tập huấn chuyên đề về chất lượng tín dụng ủy thác, giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác đến các thành viên liên quan. Từ đây, các đơn vị nhận ủy thác đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng nhận ủy thác trên địa bàn, từng bước giúp chất lượng hoạt động ủy thác ngày càng đi vào nền nếp.

Tuy nhiên, hiện nay trong thực tế, một số hội, đoàn thể cấp xã chưa tích cực củng cố kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn. Công tác phối hợp nắm bắt thông tin của hộ vay bị rủi ro, hộ vay đi làm ăn xa ở một số địa phương chưa thực sự tốt, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cho vay, thu lãi, thu nợ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện có hiệu quả trong quá trình ủy thác. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác ở một số hội đoàn thể, nhất là cấp cơ sở sẽ được chi nhánh thực hiện nghiêm túc hơn, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách đang triển khai trên địa bàn”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng ủy thác qua các tổ chức hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO