Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách ở cơ sở: Tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn

Lương Nguyên| 20/03/2019 09:36

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là cầu nối giữa Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) với các gia đình được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Những năm qua, nhờ hệ thống các tổ TK&VV ở thôn, bon mà nhiều hộ dân đã thuận lợi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Rà soát từ cơ sở

Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 1.539 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở 71 xã, phường, thị trấn. Trong đó, số tổ TK&VV xếp loại tốt chiếm trên 95,46%, còn lại xếp loại khá, không có tổ yếu kém và trung bình. Ban Quản lý các tổ TK&VV đã phối hợp với tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác làm tốt công tác tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với người dân.

Cán bộ NHCSXH phối hợp với Tổ TK&VV bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay của người dân

Huyện Đắk Mil hiện có trên 200 tổ TK&VV đang hoạt động ở các thôn, bon, tổ dân phố. Để nâng cao hoạt động của các tổ, những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tăng cường phối hợp với các tổ chức hội từ cấp huyện đến cấp xã tiến hành công tác rà soát, đánh giá hoạt động của các tổ, qua đó sắp xếp và từng bước củng cố, kiện toàn lại các tổ hoạt động yếu kém.

Đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực và trách nhiệm của các tổ trưởng tổ TK&VV trong việc quản lý và sử dụng vốn, đặc biệt là làm tốt vai trò động viên, đôn đốc các hộ vay chấp hành trả nợ, trả lãi đúng kì…

Việc phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về mục đích, ý nghĩa của các chương trình tín dụng, qua đó giúp người dân có ý thức, trách nhiệm sử dụng vốn đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế cũng được Phòng Giao dịch chú trọng.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại huyện Krông Nô, địa phương hiện có hơn 220 tổ TK&VV ở cơ sở. Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng tín dụng và hoạt động của hệ thống các tổ TK&VV, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát, sáp nhập các tổ có số thành viên thấp để nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới tổ TK&VV. Hằng tháng, đơn vị thực hiện chấm điểm, đánh giá chất lượng hoạt động ủy nhiệm của tổ TK& VV trên cơ sở kết quả thực hiện các nghiệp vụ ủy nhiệm.

Thông qua công tác này đã giúp NHCSXH huyện kiểm soát tốt hoạt động của hệ thống tổ TK&VV, từ đó, chủ động, kịp thời phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác thực hiện các biện pháp củng cố, kiện toàn các tổ còn hạn chế.

Tập trung khắc phục hạn chế

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, để từng bước nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống tổ TK&VV, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ủy thác, chính quyền các địa phương tăng cường rà soát, sắp xếp, kiện toàn các tổ TK&VV. Thông qua hoạt động này, ngân hàng từng bước trang bị kiến thức, nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn cho các thành viên thuộc ban quản lý tổ. Đối với những tổ TK&VV nào hoạt động sai quy định, vi phạm về hoạt động vay vốn, ngân hàng sẽ làm rõ và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để các tổ TK&VV hoạt động hiệu quả hơn, việc phối hợp với các tổ chức hội, chính quyền địa phương đưa một số nội dung thiết yếu về hoạt động của ngân hàng vào cuộc họp giao ban hằng tháng, hằng quý, nhằm từng bước phổ biến quy định, cũng như nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ ban quản lý tổ… cũng được đơn vị thực hiện hiệu quả. Nhờ chú trọng đến công tác kiện toàn, nâng cao hoạt động nên các tổ TK&VV ở cơ sở đã phát huy hiệu quả vai trò ủy thác, từng bước trở thành “mắt xích” quan trọng của ngân hàng trong thực hiện công tác tuyên truyền và quản lý vốn ưu đãi của Nhà nước tại các địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết, trong năm 2019, với mục tiêu có trên 97% tổ TK&VV xếp loại tốt, không có tổ xếp loại yếu kém và trung bình, chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tăng cường củng cố, kiện toàn tổ TK&VV, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ TK&VV. Trong đó, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng công tác bình xét cho vay. Bình xét cho vay vừa bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, vừa bảo đảm an toàn nguồn vốn, hạn chế tình trạng sử dụng vốn sai mục đích.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách ở cơ sở: Tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO