Nâng hạn mức vay - thêm cơ hội cho nông dân

Nguyễn Lương| 05/10/2022 08:46

Những năm gần đây, nhiều chương trình tín dụng chính sách ưu đãi được nâng hạn mức cho vay. Điều này, từng bước đáp ứng được nhu cầu vay vốn thực tế, tạo điều kiện cho người dân phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Đáp ứng nguồn vốn kịp thời

Năm 2020, gia đình ông Nguyễn Đình Lắp, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thông qua chương trình cho vay hộ nghèo. Nguồn vốn vay được ông đầu tư vào chăm sóc gần 1 ha nhãn.

Đầu năm 2022, nhu cầu về nguồn vốn phục vụ sản xuất tăng, ông mạnh dạn đề xuất NHCSXH nâng hạn mức cho vay. Từ 50 triệu đồng ban đầu, ngân hàng tạo điều kiện cho gia đình ông vay thêm 30 triệu đồng nữa.

Có thêm nguồn vốn vay, gia đình ông mở rộng quy mô vườn nhãn. Được đầu tư tốt, năng suất, chất lượng vườn nhãn tăng cao hơn. Từ đây, nguồn thu nhập vườn nhãn mang lại tăng lên đáng kể.

“Nguồn vốn từ NHCSXH vừa rẻ, thời hạn vay dài, nên người dân rất yên tâm. Hồ sơ, thủ tục vay vốn đơn giản, nên tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho bà con”, ông Lắp chia sẻ.

Gia đình ông Nguyễn Đình Lắp, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) được nâng hạn mức vay từ 50 triệu đồng lên 80 triệu đồng để đầu tư vào vườn nhãn

Cũng được nâng hạn mức vay từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên, gia đình bà Lê Thị Mận, xã Nam Xuân (Krông Nô) có thêm điều kiện đầu tư cho con học tập.

Theo bà Mận, trước đây, với mức vay 2,5 triệu đồng/tháng, con gái theo học tại TP. Hồ Chí Minh phải tiết kiệm chi tiêu. Hàng tháng, ngoài việc học, con gái bà xin thêm làm gia sư để có thêm kinh phí trang trải thuê trọ, học phí…

Từ khi Nhà nước nâng mức vay lên 4 triệu đồng/tháng, con gái bà bớt thời gian đi làm thêm, có điều kiện hơn để tập trung vào công việc học.

“Có thêm kinh phí, con chúng tôi đỡ áp lực, tập trung nâng cao việc học. Gia đình vì thế cũng yên tâm hơn trong quá trình theo học của các con”, bà Mận chia sẻ.

ADQuảng cáo

Nhiều hộ dân tại Tuy Đức được nâng hạn mức vay để đầu tư vào chăn nuôi

Rà soát nhu cầu vốn

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến hết tháng 9/2022, dư nợ tại đơn vị trên 3.600 tỷ đồng. Toàn tỉnh có gần 70.000 hộ gia đình vay vốn, phục vụ quá trình sản xuất kinh tế. Hiện có 18 chương trình tín dụng ưu đãi đang được NHCSXH tỉnh triển khai trên toàn địa bàn.

Nắm bắt nhu cầu của người dân, những năm gần đây, nhiều chương trình cho vay ưu đãi đã tăng hạn mức như: cho vay nước sạch vệ sinh môi trường thông thôn, cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên…

Người dân được tăng hạn mức vay, điều kiện đầu tư vào sản xuất tại gia đình bài bản hơn. Đến nay, mức bình quân mà các hộ gia đình thuộc diện ưu đãi vay qua NHCSXH gần 50 triệu đồng/hộ.

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, để tạo điều kiện cho người dân vay vốn, khâu rà soát nhu cầu vốn vay từ cơ sở được đơn vị chú trọng.

Nguồn vốn ưu đãi giải ngân kịp thời, giúp người dân phục vụ phát triển kinh tế

Hàng tháng, cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn nắm bắt nhu cầu người dân. Sau khi rà soát, các phòng giao dịch trực thuộc báo về hội sở tỉnh, đề xuất nguồn vốn cho từng chương trình.

Chi nhánh đẩy mạnh phân bổ vốn, trong đó, tập trung những địa bàn mà điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Quá trình làm hồ sơ, thủ tục vay vốn tại ngân hàng sẽ được giảm thiểu đến mức thấp nhất.

“Tất cả hồ sơ, thủ tục của người dân đều được hỗ trợ bởi hệ thống các tổ tiết kiệm và vay vốn. Nguồn vốn vay được chúng tôi giải ngân tại điểm giao dịch xã, nên rất thuận tiện cho bà con”, ông Hòa cho biết.

Việc nâng mức vay của một số chương trình trong thời gian qua đã mang lại nhiều cơ hội cho người dân, góp phần đẩy lùi tình trạng vay cao lãi để đầu tư vào sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng hạn mức vay - thêm cơ hội cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO