Nâng tầm cho hạt điều xuất khẩu

Lê Dung| 25/03/2019 13:56

Theo Sở Công thương, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp hiện có 3 doanh nghiệp lớn đang tham gia chế biến hạt điều nhân phục vụ xuất khẩu. Tuy mỗi doanh nghiệp có những bước đi khác nhau, nhưng tựu chung lại là cùng hướng tới việc nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho hạt điều trên cả thị trường trong và ngoài nước.

ADQuảng cáo

Điều nhân được doanh nghiệp phân loại, lựa chọn kỹ trước khi đưa vào chế biến

Sau gần 14 năm gắn bó với hạt điều, Công ty TNHH Hồng Đức ở xã Kiến Thành Đắk R'lấp) đang ngày càng có sự phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Nếu như trong năm đầu thành lập (năm 2005), quy mô sản xuất của công ty chỉ mới đạt 200 tấn/năm, với doanh thu 5 tỷ đồng thì đến năm 2018, sản lượng đã đạt tới 8.000 tấn, với doanh thu gần 400 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau 13 năm tham gia sản xuất, kinh doanh hạt điều, sản lượng điều do đơn vị sản xuất đã tăng gấp 40 lần và doanh thu gấp 80 lần.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức thì thành tích này đạt được là cả một sự nỗ lực vượt khó không ngừng của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh ngành điều liên tục bị tác động bởi những biến động của thị trường thế giới. Được biết, hiện tại, 98% sản phẩm hạt điều do doanh nghiệp sản xuất đang tập trung phục vụ cho hoạt động xuất khẩu trực tiếp tại nhiều thị trường khác nhau như: Các nước Trung Đông, châu Phi, châu Âu, Trung Quốc… Sản phẩm đang được các đối tác đánh giá rất cao về chất lượng.

Cùng với sự mở rộng dần về quy mô, bằng sự linh hoạt và nhạy bén của mình, các doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông đang nhanh chóng tìm hiểu và có sự điều chuyển kịp thời, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đa dạng về sản phẩm điều nhân từ các đối tác; trong đó, phải kể tới việc mạnh dạn đầu tư về công nghệ chế biến sâu.

Sản phẩm mới "Hạt điều rang muối" của Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R'lấp)

ADQuảng cáo

Năm 2018, tuy sản lượng xuất khẩu hạt điều có tăng, nhưng doanh thu của Công ty TNHH Hồng Đức lại sụt giảm tới 30% so với năm trước. Đây được xem là thách thức lớn đối với bản thân doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này không dễ làm cho đơn vị phải chùn bước, mà lại chính là cơ hội lớn cho sự ra lò của 1 sản phẩm mới - “Hạt điều rang muối”.

Được biết, chỉ tính riêng trong năm 2018, sản phẩm “Hạt điều rang muối” của doanh nghiệp xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp. Cũng theo bà Nguyệt thì ở đất nước Trung Quốc luôn có nhu cầu về tất cả các loại điều nhân, nhưng nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam chưa biết đến và chú trọng. May mắn là tới đầu tháng 7/2018, sau khi tìm tòi, nghiên cứu kỹ thị trường này, doanh nghiệp mới bắt đầu sản xuất “Hạt điều rang muối” và xuất hết sang đây, chỉ còn lại 30% điều nhân là xuất qua châu Âu. Nhu cầu nhiều, có những lúc đơn vị sản xuất không kịp hàng.

Để sản xuất ra được mặt hàng này, doanh nghiệp phải chú trọng tới cả nguyên, nhiên liệu phục vụ chế biến. Trong đó, muối phải nhập khẩu, dùng củi cà phê khi rang, nguyên liệu được ngâm rửa kỹ cho hết axit và lựa chọn những hạt đẹp nhất để chế biến…

Hiện tại, sản phẩm đang được khách hàng đánh giá rất cao, không chỉ vì hương vị chuẩn, mà còn giữ màu, mùi, vị được tới 4 tháng sau. Trong khi sản phẩm trên thị trường chỉ lưu màu sắc, mùi vị trong vòng 1 tháng. Độ giòn, béo của sản phẩm cũng giữ được lâu hơn. Chế biến theo công nghệ mới này đang mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp tới 20% so với hàng thường. Dự kiến, trong năm 2019, doanh nghiệp sẽ dành khoảng 50% tổng giá trị xuất khẩu cho mặt hàng này, tương đương với sản lượng 1.000 tấn. Đặc biệt, đơn vị sẽ đầu tư sản xuất thêm một số mặt hàng mới với những gia vị mới như: điều mù tạt, mật ong, trà xanh…

Theo thống kê của Sở Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh thực hiện được 72,62 triệu USD; trong đó, hạt điều nhân chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng kim ngạch, với 25 triệu USD, chiếm 34,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Vì vậy, thời gian tới, cùng với nguồn hỗ trợ từ các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, ngành sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu cũng như xây dựng các chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp chế biến nông sản nói chung và chế biến điều nói riêng.

Tương tự, Công ty TNHH Tấn Hưng, xã Quảng Tín tham gia chế biến hạt điều nhân từ năm 2011. Tuy chỉ mới đủ tiềm lực để tham gia xuất khẩu gián tiếp, nhưng ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư bài bản cả về nhà xưởng lẫn máy móc và nguồn nguyên liệu. Để phục vụ cho công suất hoạt động của nhà máy, ngoài nguồn điều tại chỗ, đơn vị hiện đang nhập về một lượng nguyên liệu lớn từ các nước châu Phi. Đến nay, trung bình mỗi năm, đơn vị đang cung ứng cho thị trường xuất khẩu hơn 3.600 tấn hạt điều nhân…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm cho hạt điều xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO