Nâng tầm hồ tiêu Đắk Song

Đức Hùng| 22/08/2016 09:48

Nhãn hiệu “hồ tiêu Đắk Song” vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận và cấp lô gô để gián trên bao bì sản phẩm khi bán ra thị trường.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Trần Xuân Roàn ở thôn 2, xã Nam Bình (Đắk Song) hiện có 13.000 trụ hồ tiêu đã đăng ký tham gia Hiệp hội Hồ tiêu Đắk Song.

Ông Roàn cho biết: “Với kinh nghiệm trồng tiêu nhiều năm, tôi dùng phân chuồng, tận dụng các phụ phẩm nông sản, men vi sinh để ủ thành phân bón cho cây hồ tiêu. Trước đây sau khi thu hoạch, gia đình tôi chỉ bán cho các đại lý trên địa bàn không bảo đảm được giá cả. Tôi tham gia Hiệp hội Hồ tiêu để được bao tiêu sản phẩm, liên kết với các công ty cung cấp thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các lớp tập huấn, tôi đã biết và thực hiện được quy trình trồng tiêu sạch bền vững để nâng giá trị sản phẩm tiêu”.

Còn ông Vũ Hồng Thiếm, ở thôn 2, xã Nam Bình chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 1.800 trụ tiêu đã cho thu hoạch, lâu nay việc thu hoạch bán cho các đại lý thu mua nhưng giá cả không ổn định. Để sản xuất tiêu bền vững, gia đình tôi đã xây dựng vườn tiêu hoàn toàn bằng trụ sống, đồng thời tìm hiểu cách làm tiêu đúng quy trình bền vững, ghi nhật ký chăm sóc cho tiêu nhưng khi bán ra thì không khác gì các tiêu khác trên thị trường. Tôi mong muốn Hiệp hội sẽ có những chuỗi liên kết để người nông dân được hưởng lợi khi tiêu thụ sản phẩm”.

Đây là 2 trong số gần 250 hội viên Hiệp hội Hồ tiêu Đắk Song, vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu “hồ tiêu Đắk Song”.

Vườn hồ tiêu của ông Vũ Hồng Thiếm ở thôn 2, xã Nam Bình (Đắk Song)

ADQuảng cáo

Hiện nay, diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện Đắk Song khoảng 6.000 ha, sản lượng ước đạt khoảng 9.000 tấn. Đắk Song đang hướng tới sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững, tiến tới sản xuất tiêu sạch, tiêu ứng dụng công nghệ sinh học mang lại hiệu quả kinh tế cao, có khả năng cạnh tranh dựa trên nền tảng của nền nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa, bảo đảm vệ sinh môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để có được sản phẩm hồ tiêu bền vững có rất nhiều quy trình như: Đầu vào, vật tư nông nghiệp, chăm sóc đến đầu ra sản phẩm, trong đó khâu chăm sóc do người dân đảm nhận thì phải ghi nhật ký chăm sóc. Ghi nhật ký những hoạt động giúp người nông dân cân đối thu, chi để biết được hiệu quả đầu tư của gia đình mình, biết được thu nhập hằng năm, cách chăm sóc của mình đã đạt tiêu chuẩn, đúng quy trình hay chưa.

Ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Song, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Đắk Song cho biết:  “Hiệp hội sẽ đứng ra kêu gọi doanh nghiệp đặt hàng, cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật rõ nguồn gốc, bao tiêu đầu ra sản phẩm, bảo đảm thu mua, ký hợp đồng với người dân. Doanh nghiệp và nông dân sẽ là hai chủ thể gắn kết phải có tiếng nói chung từ khâu đầu vào sản phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, tổ chức sản xuất tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, hiệu quả cho thu nhập cao. Thời gian qua, một số công ty đặt hàng với nhà vườn để thực hiện việc trồng và chăm sóc hồ tiêu theo hướng sinh học được mua cao hơn 15%  giá thị trường. Đây là tiền đề để phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững, sinh học”.  

Hiện nay, Đắk Song có một nhà máy chế biến hồ tiêu 10.000 tấn/năm. Doanh nghiệp cùng với chính quyền địa phương đang xây dựng đề án sản xuất hồ tiêu theo chuỗi giá trị sản phẩm, đã khảo sát 5.700 ha. Mục đích cuối cùng là nông dân có được thu nhập cao, ổn định, nâng cao kinh tế của địa phương.

Hiệp hội hiện đang tìm các doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, rõ nguồn gốc để nông dân sử dụng; đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến, tổ chức sản xuất, ký kết thu mua sản phẩm để nông dân phát triển theo hướng bền vững.

Nghị quyết về phát triển cây hồ tiêu của huyện Đắk Song đến năm 2020 đã xác định rõ: Phát triển hồ tiêu đến năm 2020 có 3.000/12.000 ha sản xuất tiêu theo hướng bền vững nâng giá trị thương phẩm gấp 1,5 lần so với hồ tiêu không theo tiêu chuẩn, 50 ha sản xuất theo hướng VietGap, 800 ha hồ tiêu sử dụng công nghệ sinh học, công nghệ tưới nhỏ giọt, phun sương, 100 ha hồ tiêu tưới bằng công nghệ tự động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm hồ tiêu Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO