Nêu cao ý thức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi

Hồng Thoan| 22/08/2017 08:40

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (Sở Nông nghiệp- PTNT), những ngày vừa qua, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng vật nuôi bị ốm, chết rải rác.

ADQuảng cáo

Sau khi nhận được thông báo, cơ quan chuyên môn đã xuống kiểm tra, lấy mẫu phân tích. Kết quả phân tích cho thấy, ngoài một số điểm dịch xảy ra ở Krông Nô, đa phần vật nuôi chết do mắc những bệnh thông thường như đối với lợn là nhiễm khuẩn đường ruột hay còn gọi là bệnh tiêu chảy hoặc với gia cầm là ho, tụ huyết trùng, niucatxơn…

Với những trường hợp này, trạm thú y cấp huyện đã hướng dẫn bà con thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại, cách điều trị, phối hợp kiểm tra kiểm soát công tác giết mổ tại các chợ nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn, khống chế kịp thời không để dịch lây lan.

Anh Đoàn Ngọc Hải, thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) đã thực hiện tiêm vắc xin định kỳ cho đàn vật nuôi

ADQuảng cáo

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đắk Nông, mùa mưa ở Đắk Nông năm nay đến sớm, lượng mưa ở nhiều địa phương cũng cao hơn mọi năm đã kéo theo độ ẩm cao, tạo điều kiện phát sinh, lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là nhiều hộ dân khi vật nuôi bị bệnh vẫn không báo cho cán bộ thú y mà tự mua thuốc về chữa trị. Đến khi diễn biến của bệnh quá nặng, vật nuôi bị chết mới thông báo, nhất là đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh cao.

Hiện đang là thời cao điểm mùa mưa nên nguy cơ phát triển dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Vì thế, vừa qua, tỉnh đã triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng nhằm hạn chế tổng thể các mầm bệnh phát sinh.  Thống kê, tính đến nay, ngành chức năng đã triển khai 2 tháng tổng tiêu độc, khử trùng do UBND tỉnh phát động; cấp phát 9.236 lít hóa chất cho các huyện, thị xã thực hiện tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng vắc xin dại trên địa bàn toàn tỉnh.

Toàn tỉnh đã triển khai tiêm được: 16.575/17.900 liều vắc xin dại, đạt 93% so với kế hoạch. Triển khai tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng gia súc tại 4 huyện có nguy cơ cao là Tuy Đức, Đắk Glong, Đắk R’lấp và Chư Jút được 9.200 liều.

Theo ông Đoàn Văn Đáp, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp - PTNT):

Việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi có thực hiện tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người dân. Trên thực tế, tỷ lệ tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm so với tổng đàn của tỉnh chưa cao. Nhiều nơi, người dân không tiêm, có tiêm cũng không báo nên gây khó cho cơ quan chuyên môn khi tổng hợp, nhất là khi xảy ra dịch bệnh khó triển khai các biện pháp an toàn, mất nhiều chi phí hơn. Vì thế, người dân cần nêu cao tinh thần chủ động tiêm vắc xin đầy đủ, đúng cách cho đàn vật nuôi để hạn chế thấp nhất nguy cơ vật nuôi nhiễm bệnh, gây thiệt hại lớn về kinh tế, nhất là trong điều kiện mưa nhiều như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao ý thức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO