Nếu có quyết tâm thoát nghèo thì sẽ có động lực để vươn lên!

Hoàng Hoài| 06/02/2017 10:29

Với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Thành Công ở thôn 1B, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã vượt qua được những khó khăn, thử thách, tạo dựng cho mình một mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập khá cao và tấm gương sáng để nhiều hội viên khác học tập.

ADQuảng cáo

Với việc thay đổi tư duy sản xuất, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thành Công đã vươn lên, trở thành tấm gương cho nhiều hội viên noi theo

Sinh ra tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng là huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, cũng như nhiều thanh niên thời đó, ông Công tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Năm 1982, ông xuất ngũ trở về địa phương sinh sống. Những tưởng trở về đời thường, cuộc sống sẽ ổn định, nhưng do đất ít lại cằn cỗi, lao động chăm chỉ đến mấy cái đói nghèo vẫn vây quanh. Vì vậy, năm 1990, ông quyết định đưa cả gia đình vào Đắk Nông lập nghiệp. Ban đầu, gia đình ông đến huyện Đắk Mil, nhưng có lẽ không “có duyên” với vùng đất mới này, nên kinh tế vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

Năm 2000, cả gia đình ông quyết định chọn thôn 1B, xã Quảng Sơn làm điểm dừng chân cuối cùng. Khi ở vùng đất mới, gia đình ông gặp không ít khó khăn, vất vả và luôn suy nghĩ trăn trở, làm thế nào để thoát được nghèo? Ông bàn với vợ, cuộc đời không phải là chuyến xe cứ đi không có điểm dừng, đây là quê hương thứ ba rồi, không thể thấy khó mà lui, thấy bại mà nản, phải kiên trì đến cùng sẽ thành công.

Vậy rồi, không khuất phục trước những khó khăn, cộng với bản tính cần cù, chịu khó, sau khi tích cóp, vay mượn, vợ chồng ông mua được khoảng 3 ha đất để trồng cà phê. Ban đầu cũng có thất bại, cà phê lúc được lúc mất, nhưng ông kiên trì, không chặt bỏ, trồng thêm cây tiêu, cây ngắn ngày. Ngoài giữ nguyên diện tích cà phê, tiêu thì với 6 sào đất trống, ông trồng nhiều loại đậu đỗ, ngô, khoai lang… để gọi là “lấy ngắn nuôi dài”.

ADQuảng cáo

Hiện tại, gia đình ông còn tổ chức trồng rau xanh, củ, quả các loại. Theo ông Công thì trồng rau xanh thời gian thu hoạch ngắn, lại được nhiều vụ, trong khi đó nhu cầu về rau trên thị trường rất lớn nên không lo ế ẩm. Hơn nữa, rau xanh của gia đình ông được chăm sóc hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ, sinh học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật độc hại, nên được nhiều người tin dùng.

Ông Công cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà tôi trồng rau xanh đâu. Tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những hộ khác, đến khi thấy hợp thì mới trồng. Hiện tại, bình quân mỗi năm, trừ hết các khoản chi phí, gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đây cũng chính là kết quả sau nhiều năm gia đình quyết định thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng hiệu quả”.  

Kinh tế ổn định, gia đình ông có điều kiện để sửa sang nhà cửa, nhất là tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Nhiều năm nay, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Sơn. Trọng trách này càng thôi thúc ông nỗ lực, dám nghĩ, dám làm hơn nữa để làm giàu cho chính mình và làm gương cho hội viên, cựu chiến binh khác noi theo.

Ông Công cho biết: “Đói nghèo có nhiều nguyên nhân, nhưng cái cốt yếu chính là tư tưởng, suy nghĩ của mình. Nếu mình quyết tâm thoát nghèo thì chắc chắn sẽ có động lực để vươn lên”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu có quyết tâm thoát nghèo thì sẽ có động lực để vươn lên!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO