Ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục để bảo vệ đàn trâu, bò

Hồng Thoan| 17/08/2021 09:31

Ngành chức năng, các địa phương và người dân đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để khống chế sự lây lan của bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk Glong, giữa tháng 7/2021, bệnh VDNC xuất hiện trên đàn bò của 1 hộ dân ở xã Quảng Sơn. Khoảng 1 tháng sau, bệnh tiếp tục xuất hiện tại 1 thôn của xã Quảng Hòa.

Gia đình ông Phạm Hương, thôn 12, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) chăm sóc đàn bò kỹ càng hơn để phòng bệnh

Trước thực tế dịch bệnh VDNC có thể lây lan ra diện rộng, lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở và người dân đã nhanh chóng vào cuộc. Các biện pháp khoanh vùng, tiêu trùng, khử độc... đều được triển khai.
Theo ông Nguyễn Đức Tín, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Đắk Glong, lực lượng thú y cơ sở đã bám địa bàn để tuyên truyền cách nhận biết bệnh VDNC và hướng dẫn người dân phòng, chống.

Ngay sau khi được cấp vắc xin phòng bệnh VDNC, đơn vị đã phối hợp với các xã đồng loạt triển khai tiêm cho đàn trâu, bò. Đến ngày 14/8/2021, các xã trên địa bàn đã hoàn thành việc tiêm vắc xin.

Tại huyện Đắk R’lấp, những ngày này, người dân, cơ quan chức năng đang đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC cho trâu, bò.

Những ngày qua, gia đình ông Phạm Hương, thôn 12, xã Nhân Cơ, đã, đang chăm sóc đàn bò của mình kỹ càng hơn. Ông thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khử trùng bằng vôi bột để hạn chế phát sinh mầm bệnh. Chuồng trại được che chắn kỹ càng để tránh gió. Gia đình chú trọng cho bò ăn, uống đúng giờ, bổ sung thêm các loại thức ăn giàu dinh dưỡng. Mới đây, đàn bò của gia đình ông đã được tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC nên ông cảm thấy yên tâm hơn.

Theo ông Trịnh Xuân Hòe, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Đắk R’lấp, trên địa bàn có khoảng 2.500 con trâu, bò. Đầu tháng 8/2021, bệnh VDNC đã xuất hiện trên 1 con bò tại xã Nhân Đạo.
Đơn vị nhanh đã chóng khoanh vùng, tiêu độc khử trùng và khống chế thành công, không để bệnh lây lan thêm. “Chúng tôi tập trung cứu chữa con bò bị bệnh và đến nay chuyển biến bệnh tốt, không làm lây lan ra bên ngoài”, ông Hòe cho biết.

Đầu tháng 7/2021, bệnh VDNC xuất hiện tại đàn bò của 1 hộ dân ở xã Nam Đà (Krông Nô). Sau đó, bệnh xuất hiện trên đàn bò của một số hộ dân ở Đắk Glong, Đắk R’lấp. Tính đến ngày 12/8/2021, toàn tỉnh đã có 225 con bò mắc bệnh VDNC, trong đó có 4 con chết.

ADQuảng cáo

Đắk Nông hiện có 31.500 con bò và 5.200 con trâu. Hiện nay đang là cao điểm mùa mưa, nên rất dễ phát sinh, lây lan bệnh VDNC trên trâu, bò. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh VDNC.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành phải siết chặt kiểm tra, kiểm soát tình hình vận chuyển, mua bán động vật; xử lý nghiêm việc vận chuyển mua bán động vật không rõ nguồn gốc. Các huyện, thành phố đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC cho đàn trâu, bò.

Các địa phương, đơn vị chuyên môn, đoàn thể đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC.

Khi phát hiện dịch bệnh VDNC, các địa phương cần vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt khống chế, hạn chế sự lây lan. Các trường hợp dấu dịch, làm lây lan dịch bệnh đều phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật...

Nhân viên thú y huyện Đắk R'lấp tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC cho đàn bò của một hộ dân

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết, đến nay, cơ quan chức năng đã phân bổ 25.800 liều vắc xin phòng, chống bệnh VDNC cho các huyện, thành phố để tiêm cho đàn trâu, bò.

Trong thời gian tới, sẽ có gần 70% đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh sẽ được tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC, gần đạt tới mức miễn dịch cho tổng đàn.

Tuy nhiên, để bảo đảm chăn nuôi trâu, bò an toàn, ngành chức năng, người dân cần áp dụng các biện phát phòng, chống dịch bệnh. Ngành chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, phòng, chống hiệu quả bệnh VDNC và những loại dịch bệnh khác.

Lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ nguồn giống, khâu vận chuyển, giết mổ trâu, bò trên địa bàn. Để từ đó hạn chế tối đa sự phát sinh, lây lan các loại dịch bệnh trên đàn trâu, bò...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục để bảo vệ đàn trâu, bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO