Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2018

Bài, ảnh: Lương Nguyên| 21/11/2018 09:42

Trên cơ sở nhiệm vụ đề ra, bằng nhiều nỗ lực, đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đã thực hiện có hiệu quả nhiều mục tiêu quan trọng của cả năm 2018.

ADQuảng cáo

Tính đến hết tháng 11/2018, tổng dư nợ của Chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện được gần 2.395 tỷ đồng, đạt trên 95% kế hoạch. Toàn tỉnh có trên 68.000 hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách đã và đang có dư nợ, góp phần giải quyết khó khăn về vốn trong phát triển kinh tế.

NHCSXH huyện Krông Nô giao dịch với người dân thị trấn Đắk Mâm

Nhiều chỉ tiêu đạt cao

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, trong tổng dư nợ hơn 2.395 tỷ đồng thì riêng dư nợ phát sinh từ đầu năm 2018 đến nay đạt gần 700 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong vòng từ nhiều năm nay. Với con số cho vay này, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 22.000 lượt hộ nghèo và các gia đình chính sách khác thuộc diện ưu đãi có dư nợ tại đơn vị. Một trong những chương trình nằm trong tốp đầu có doanh số cho vay cao là Chương trình cho vay hộ nghèo, với gần 130 tỷ đồng (đạt hơn 97% kế hoạch cả năm), nâng tổng số dư nợ cho vay đối với chương trình này trên địa bàn đến hết tháng 11/2018 là gần 700 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay được giải ngân kịp thời đã giúp cho 21.800 lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Cùng với Chương trình cho vay hộ nghèo, Chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn cũng đạt kết quả cao. Đến nay, tổng dư nợ cho vay đối với chương trình này là hơn 575 tỷ đồng, với gần 20.000 hộ có dư nợ. Trong đó, riêng dư nợ phát sinh từ đầu năm đến nay ở chương trình này là gần 143 tỷ đồng, với trên 4.400 hộ dư nợ, đạt 96% kế hoạch đề ra. Chương trình được triển khai hiệu quả đã mang lại cho các hộ gia đình tại vùng khó khăn có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu, cải thiện kinh tế gia đình. Nhiều mô hình làm giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi này như: Phát triển trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đã ra đời, góp phần nâng cao chất lượng  cuộc sống người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

ADQuảng cáo

Song song với việc quản lý và giải ngân tốt các chương trình tín dụng chính sách, chỉ tiêu về huy động vốn tiết kiệm tại NHCSXH tỉnh từ đầu năm đến nay cũng đạt kết quả khá cao. Tính đến thời điểm hết tháng 11/2018, tổng vốn huy động tại địa phương hơn 152 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch. Với việc huy động nguồn vốn hiệu quả, NHCSXH tỉnh đã giúp người dân hình thành được thói quen thực hành tiết kiệm, phòng ngừa lúc gặp rủi ro, cũng như giảm áp lực khi đến kỳ trả nợ gốc và lãi.

Nhiều hộ đồng bào tại bon D'Ru, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) được vay vốn từ NHCSXH huyện để đầu tư vào cà phê

Tập trung vào các chỉ tiêu đạt thấp

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, để đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, công tác rà soát, bình xét các gia đình được vay vốn để tập trung hoàn thiện hồ sơ, giải ngân nhanh chóng, kịp thời các nguồn vốn theo đúng kế hoạch luôn được NHCSXH ưu tiên hàng đầu. NHCSXH các cấp đã duy trì hoạt động thường xuyên 71 điểm giao dịch tại UBND các xã, phường, thị trấn, cũng như phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên thành lập được hơn 1.500 tổ tiết kiệm và vay vốn tại cơ sở. Thông qua “kênh” này, các chính sách tín dụng ưu đãi được tuyên truyền, thực hiện dân chủ, công khai, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Để giúp người dân sử dụng vốn vay hiệu quả, NHCSXH các cấp còn thường xuyên phối hợp với các địa phương tư vấn phát triển sản xuất, hướng dẫn hộ dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, triển khai các mô hình kinh tế phù hợp. Nhờ đó, các chương trình tín dụng chính sách từ NHCSXH đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của các địa phương.

Cũng theo ông Hòa, để hoàn thành các chỉ tiêu vào cuối năm, cùng với tiếp tục đẩy mạnh giải pháp để nâng cao mức tăng trưởng các chỉ tiêu đạt khá, đơn vị sẽ tập trung vào một số chỉ tiêu đạt thấp. Đơn cử như chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay toàn tỉnh mới thực hiện được 36 căn nhà, trong tổng số 220 căn đề ra từ đầu năm. Nguyên nhân một phần là do chính người dân thuộc diện ưu đãi chưa thực sự muốn vay vốn. Còn phần lớn hộ nghèo trên địa bàn hiện đều đang có dư nợ tại NHCSXH, dẫn đến việc làm thủ tục vay thêm gặp khó khăn. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, trong thời điểm cuối năm, chi nhánh sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn vận động, tuyên truyền các hộ nằm trong danh sách ưu đãi mạnh dạn vay vốn làm nhà. Đơn vị sẽ phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội, các cấp, ngành lồng ghép vốn từ nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ thêm cho các hộ làm nhà ở. Đặc biệt, trong thời điểm cuối năm, Chi nhánh NHCSXH các cấp sẽ dành nhiều thời gian đi kiểm tra, giám sát tại cơ sở, qua đó, nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chương trình tín dụng chính sách tại một số địa phương để có những giải pháp thực hiện phù hợp và hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO