Ngân hàng tăng nguồn cho vay trung, dài hạn

Nguyễn Lương| 19/10/2022 08:36

Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, người dân và doanh nghiệp đều có mong muốn được các ngân hàng nới rộng kỳ hạn vay vốn. Do vậy, các ngân hàng đã tăng trưởng nguồn vốn trung, dài hạn phục vụ khách hàng.

ADQuảng cáo

Tăng vốn các kỳ hạn

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Ðắk Nông hiện là một ngân hàng dẫn đầu về tăng tỷ trọng cho vay trung, dài hạn. Theo đó, Sacombank này đã giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn, chuyển dần sang cho vay trung, dài hạn kể từ những năm trước.

Việc chủ động giảm tỷ lệ cho vay ngắn hạn, tăng cho vay trung, dài hạn đã góp phần giúp Sacombank chủ động bảo đảm khả năng phục vụ khách hàng một cách liên tục.

Sacombank còn định hướng cân bằng tỷ trọng cho vay doanh nghiệp với khách hàng cá nhân. Điều này giúp Sacombank giảm thiểu rủi ro tín dụng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tính đến hết tháng 9/2022, nguồn vốn cho vay trung, dài hạn cho cá nhân, doanh nghiệp chiếm tỷ lệ hơn 50% trong tổng dư nợ tại Sacombank Chi nhánh Đắk Nông.

Nguồn vốn cho vay đang được các ngân hàng dịch chuyển sang trung, dài hạn

Tại Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) Chi nhánh Ðắk Nông, tỷ lệ cho vay trung, dài hạn đang được tăng dần qua các năm. Ðến nay, tổng dư nợ tại chi nhánh hơn 10.000 tỷ đồng, trong đó cho vay trung và dài hạn chiếm hơn 45%.

Theo Agribank Chi nhánh Ðắk Nông, tỷ lệ cho vay trung, dài hạn tăng lên rất nhiều so với những năm trước. Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ này chỉ xấp xỉ 39%. Ðến cuối 2019, con số này tăng lên trên 43%. Năm 2020 đến nay, tỷ lệ bình quân trên 45%.

Việc tăng tỷ trọng cho vay trung, dài hạn mà Agribank áp dụng nằm trong chủ trương chung của Ngân hàng Nhà nước. Quan trọng hơn, tăng tỷ lệ cho vay trung, dài hạn còn góp phần giúp Agribank tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

ADQuảng cáo

Tính đến hết tháng 9/2022, tổng nguồn vốn huy động tại hệ thống ngân hàng trên địa bàn hơn 17.488 tỷ đồng. So với thời điểm đầu năm, huy động tăng trưởng tăng 21,48%. Trong đó, nguồn vốn huy động trên 12 tháng đạt hơn 4.100 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23,43%, tăng 32,15% so với đầu năm.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng BIDV Đắk Nông

Người dân, doanh nghiệp kỳ vọng

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Ðắk Nông, hiện nay, trong cơ cấu nguồn vốn của các ngân hàng, vốn ngắn hạn vẫn chiếm phần lớn. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp huy động hấp dẫn thông qua các chương trình, mức lãi suất, tỷ lệ tiền gửi trung, dài hạn đã cao hơn trước.

Các ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay trung, dài hạn. Từ đây, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận vốn vay để mở rộng kinh doanh, sản xuất.

Công ty TNHH Sản xuất bao bì Tùng Anh, xã Nam Bình (Ðắk Song), đang thực hiện nhiều dự án cung cấp nguồn hàng cho các đối tác lớn. Ðể làm được các dự án này, Công ty vẫn phải phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng.

Trên thực tế, lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện vẫn còn ở mức từ 8-11%/năm. Ðây vẫn là mức lãi suất khá cao so với tình hình phát triển kinh tế giai đoạn hiện nay.

“Nếu nguồn vốn vay trung và dài hạn được mở rộng, Công ty hi vọng lãi suất sẽ ngày càng ưu đãi hơn”, ông Phạm Xuân Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất bao bì Tùng Anh chia sẻ.

Về giải pháp tăng nguồn vốn trung, dài hạn, ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho rằng, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh các biện pháp tăng trưởng tín dụng, đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hơn nữa.

Trong đó, các ngân hàng sẽ dịch chuyển nguồn vốn cho vay ngắn hạn sang cho vay trung, dài hạn. Các hợp đồng cho vay trung, dài hạn sẽ được ngành ngân hàng ưu tiên trong các lĩnh vực như: sản xuất kinh doanh nông nghiệp, nông thôn; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tăng nguồn cho vay trung, dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO