Ngành chức năng đã lấy mẫu phân bón vi sinh lẫn nhiều tạp chất gửi phân tích, làm rõ chất lượng

Lê Phước| 24/05/2017 10:07

Vào đầu năm 2017, anh Trần Văn San, ở thị trấn Kiến Đức thuê lại vườn cây rộng 3 ha của gia đình anh Nguyễn Văn Bằng, ở thôn 5, xã Kiến Thành (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) để sản xuất.

ADQuảng cáo

Vào đầu tháng 4, qua giới thiệu của ông Nguyễn Quốc Hùng, cùng ở xã Kiến Thành, anh San mua 60 bao phân bón vi sinh nhãn hiệu COMPOST TNS của Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (viết tắt là Công ty Tâm Sinh Nghĩa) để về bón cho các loại cây trong rẫy.

Sau khi bón 40 bao phân cho khoảng 2.000 cây cà phê, anh San phát hiện tại những gốc cà phê mới bón có nhiều loại tạp chất nổi lên trên mặt đất. Khi lấy các mẫu từ 3 bao phân khác nhau hòa vào nước, anh thấy còn sót lại nhiều mảnh thủy tinh bằng hạt gạo và nhiều loại tạp chất như gạch, ngói xay, nhựa, cát…

Sợ vườn cây bị ảnh hưởng, anh San đã dừng bón phân và làm đơn trình báo lên các cơ quan chức năng. Ngoài việc bảo vệ quyền lợi cho bản thân, anh cũng mong muốn cơ quan chức năng làm rõ chất lượng phân để kịp thời khuyến cáo cho người dân.

Anh Trần Văn San, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) thấy phân bón vi sinh của Công ty Tâm Sinh Nghĩa có lẫn nhiều tạp chất nên đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ chất lượng phân

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng thì ông đã dùng loại phân bón trên của Công ty Tâm Sinh Nghĩa được 1-2 năm nay. Thấy hồ sơ của loại phân bón này bảo đảm, khi bón cho cây cũng  tốt nên ông đã lấy phân về nhà và giới thiệu cho những hộ dân lân cận để cùng sử dụng. Riêng gia đình anh San, đây là lần đầu tiên anh lấy 3 tấn phân (được khuyến mãi 3 tạ) từ ông Hùng để về bón cho rẫy.

Sau khi nắm được thông tin anh San phản ánh, ông Hùng đã liên hệ đại diện Công ty Tâm Sinh Nghĩa. Phía công ty đã trả lời với ông Hùng rằng, phân bón không có vấn đề gì về chất lượng mà cho rằng đó là phần cuối ống nên có lẫn tạp chất. Bản thân ông Hùng cũng hoàn toàn ủng hộ việc anh San làm đơn đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng của loại phân bón trên.

“Hiện trong nhà tôi còn lại khá nhiều phân bón vi sinh COMPOST TNS của Công ty Tâm Sinh Nghĩa. Việc cơ quan chức năng kiểm tra sẽ làm rõ được chất lượng phân và kịp thời có khuyến cáo phù hợp cho người dân”, ông Hùng cho hay.

Sau khi nắm được thông tin, vào ngày 18/5 vừa qua, Thanh tra Sở Nông nghiệp - PTNT đã phối hợp với đại diện Công ty Tâm Sinh Nghĩa và gia đình anh San tiến hành kiểm tra, lấy mẫu loại phân bón trên. Qua kiểm tra bước đầu, đơn vị nhận thấy phản ánh của anh Trần Văn San về việc phân bón có lẫn tạp chất là có cơ sở.

Tại buổi làm việc, đại diện phía Công ty Tâm Sinh Nghĩa cũng thừa nhận phân bón có lẫn một số tạp chất vì nguồn nguyên liệu của họ lấy từ các bãi rác. Hiện Thanh tra Sở Nông nghiệp - PTNT đã gửi mẫu phân đến các cơ quan chuyên môn để phân tích, làm rõ chất lượng của sản phẩm trên theo phản ánh của người dân. Dự kiến, kết quả phân tích sẽ có trong khoảng 10 ngày tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành chức năng đã lấy mẫu phân bón vi sinh lẫn nhiều tạp chất gửi phân tích, làm rõ chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO