Nghĩa Thắng tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ đông xuân

18/01/2021 09:52

Để bảo đảm tiến độ và lịch thời vụ sản xuất vụ đông xuân, UBND xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) đã chủ động phối hợp điều tiết nước để phục vụ người dân.

ADQuảng cáo

Trên cánh đồng Đắk R’Ké, bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng, 3 lao động trong gia đình ông Điểu Sơn đang tích cực làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân. Hệ thống thủy lợi dẫn nước về cánh đồng từ ngày hôm qua, nên gia đình ông Sơn sắp xếp công việc để làm đất, chuẩn bị xuống giống.

Ông Điểu Sơn cho biết, gia đình ông có 5 sào ruộng đều nằm trên 1 khu vực ở cánh đồng Đắk R’Ké. Sau lễ giáng sinh, ông đã chuẩn bị giống, lắp sẵn máy cày để khi có nước sẽ triển khai ngay việc làm đất. "Gieo trồng kịp thời, đúng lịch thời vụ giúp cây phát triển tốt, bảo đảm năng suất", ông Sơn chia sẻ.

Gia đình ông Điểu Sơn chuẩn bị đất gieo lúa vụ đông xuân

Tương tự, cũng trên cánh đồng Đắk R'Ké, gia đình anh Điểu Tâm đang sử dụng máy cày để làm đất, chuẩn bị gieo sạ vào ngày mai. Anh Tâm có 1 ha đất sản xuất lúa nước.

Anh Tâm cho biết, nhờ hệ thống thủy lợi điều tiết nước theo thời vụ, nên gia đình có thể sản xuất 2 vụ lúa mỗi năm. Đây là nguồn thu nhập giúp gia đình anh đủ gạo ăn quanh năm và có tiền trang trải cuộc sống.

Anh Điểu Tâm sử dụng máy cày để làm đất chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân

ADQuảng cáo

Toàn xã Nghĩa Thắng có hơn 105 ha đất trồng lúa vụ đông xuân, phân bố trên 5 cánh đồng Bu Đốp, Bù Ja Rá, Quảng Trung, Quảng Chánh, Đắk R'Xuân. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất lúa của người dân trên địa bàn, những năm qua, địa phương đã đầu tư xây dựng 7,5 km kênh mương nội đồng, trong đó có 4,5 km đã được bê tông hóa. Trước vụ đông xuân, địa phương đã huy động người dân nạo vét toàn bộ kênh mương để việc dẫn nước được thuận lợi.

Người dân đang tiến hành làm đất, chuẩn bị gieo sạ. Nhiều cánh đồng chỉ sản xuất được 1 vụ, nên địa phương đang phối hợp với người dân, đơn vị cấp thoát nước để bảo đảm đủ nước phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng

Để phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm nay, địa phương đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông chủ động điều tiết nước theo lịch thời vụ. Lịch cấp nước được địa phương thông báo rộng rãi để người dân chủ động gieo trồng và chăm sóc cây trồng.

Bên cạnh đó, xã vận động người dân chuyển đổi hơn 30 ha đất không phù hợp sản xuất lúa nước sang trồng các loại cây khác, phù hợp, hiệu quả kinh tế cao hơn. Xã cũng chủ động cấp nước tưới cho các diện tích cây ngắn ngày thông qua nguồn nước từ các ao, hồ, suối. Đến nay, xã Nghĩa Thắng có thể đáp ứng nước tưới cho 3.983 ha cây có nhu cầu tưới.

Điều tiết nước giúp người dân gieo trồng đúng thời vụ

Xã Nghĩa Thắng hiện có 1 hồ chứa tại thôn Bù Đốp, 8 đập thủy lợi nhỏ và hàng trăm ao, hồ nhỏ, khe suối phục vụ sản xuất. UBND xã thường xuyên tổ chức nạo vét, củng cố hệ thống kênh mương nội đồng, bảo đảm hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, các hồ chứa, thủy lợi đang được tích nước và vận hành theo quy trình xả nước, lịch thời vụ, diện tích cây trồng được tưới tiêu đạt 86%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Thắng tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO