Ngổn ngang Dự án trọng điểm ổn định dân di cư tự do khu vực biên giới xã Thuận Hà

Bảo Ngọc| 08/08/2017 10:44

Được triển khai từ năm 2011, Dự án trọng điểm ổn định dân di cư tự do khu vực biên giới xã Thuận Hà (Đắk Song) được tỉnh và địa phương kỳ vọng là địa điểm để ổn định đời sống, sản xuất của người dân dọc tuyến biên giới. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư, địa phương và các đơn vị liên quan đã có nhiều sai sót, dự án thiếu nhiều hạng mục, dẫn đến hiệu quả đầu tư không như mong đợi.

ADQuảng cáo

Dự án ổn định dân cư Thuận Hà vẫn còn ngổn ngang và chưa hoàn thành

Xây dựng dở dang, hiệu quả đầu tư thấp

Theo kế hoạch, Dự án ổn định dân cư xã Thuận Hà sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Dự án do Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT) làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 89 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần ổn định đời sống, sản xuất cho 249 hộ đồng bào, trong đó mỗi hộ được cấp 400 m2 đất ở và hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhà.

Đến nay, nguồn vốn bố trí thực hiện dự án chỉ được hơn 72 tỷ đồng, còn thiếu gần 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, Dự án vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục thiết yếu của dự án như trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng... vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, các hạng mục đã được đầu tư như điện, đường thì bắt đầu xuống cấp hoặc không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt. Vì vậy, dự án vẫn chưa bố trí, ổn định được hết số lượng dân cư như mục tiêu ban đầu.

Đến hết tháng 7/2017, chủ đầu tư và huyện Đắk Song mới chỉ bố trí được 199/249 hộ vào vùng dự án. Nhiều hộ sau khi nhận đất chỉ sinh sống một thời gian lại quay về nơi ở cũ vì điều kiện an sinh xã hội trong vùng dự án không bảo đảm. Hoặc có chăng thì người dân chỉ xây những căn nhà tạm bợ để giữ đất.

Theo ông Đinh Gia Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Đắk Nông thì nguyên nhân của việc dự án kéo dài, nhiều hạng mục thiết yếu trong khu dân cư chưa được xây dựng là do thiếu vốn.

Khu vực để xây dựng các hạng mục trường học, trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng giờ chỉ là bãi đất trống đầy cỏ dại

Còn nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư

ADQuảng cáo

Theo Kết luận số 03/KL-TTr của Thanh tra tỉnh, trong quá trình thực hiện dự án, Chi cục Phát triển nông thôn và UBND huyện Đắk Song đã để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, chủ đầu tư chưa làm tốt công tác điều tra, khảo sát, đánh giá các yếu tố phát sinh làm gia tăng chi phí giải phóng mặt bằng nên nhiều hạng mục bị cắt giảm. Từ đó, dẫn đến một số hạng mục thiết yếu như trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, điểm sinh hoạt cộng đồng... chưa được đầu tư đồng bộ.

Chủ đầu tư chưa tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng trong công tác tổ chức thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, còn để nhà thầu thiết kế - lập dự toán tính toán thừa khối lượng. Đơn vị này chưa làm tốt công tác giám sát kỹ thuật thi công, nghiệm thu khối lượng tại các công trình để nhà thầu thi công thiếu khối lượng so với thiết kế. Chẳng hạn, công trình Đường ngã ba thôn 5, xã Thuận Hà đi điểm dân cư mới, giá trị khối lượng tính thừa gần 450 triệu đồng; công trình đường sản xuất, nhà thầu thi công thiếu 276 m rãnh thoát nước gia cố tạm bê tông, tương đương số tiền hơn 237 triệu đồng…

Nhiều hộ dân chỉ xây dựng những căn nhà tạm bợ để giữ đất

Trong công tác phân lô điểm dân cư tập trung, chủ đầu tư cũng còn nhiều sai phạm. Theo Kế hoạch số 206/PTNT-KH ngày 13/8/2013, chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đắk Song và xã Thuận Hà thực hiện phân lô mặt bằng dân cư nhưng việc này lại chỉ giao cho xã Thuận Hà triển khai thực hiện. Đến thời điểm thanh tra, phương án phân lô bố trí dân cư trong vùng dự án do xã Thuận Hà lập, chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, nhưng đã bố trí cho 199 hộ vào khu phân lô dân cư…

Về phía huyện Đắk Song, khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện một số công trình của dự án (đập Đắk Tiên Tranh, công trình tạo mặt bằng phân lô dân cư) đã tính toán sai về số lượng là đơn giá cây trồng, hoa màu nên chi trả bồi thường thừa cho các hộ dân số tiền hơn 115 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi số tiền hơn 248 triệu đồng do các nhà thầu thi công thiếu khối luợng so với thiết kế; thu hồi của UBND huyện Đắk Song hơn 115 triệu đồng do bồi thường sai. Đồng thời, yêu cầu Chi cục Phát triển nông thôn, UBND huyện Đắk Song tổ chức kiểm điểm, xác định mức độ sai phạm của từng cơ quan và cá nhân người đứng đầu để có biện pháp, hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh đã đồng ý với nội dung Kết luận số 03/KL-TTr của Thanh tra tỉnh về Dự án ổn định dân cư xã Thuận Hà. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện Đắk Song, Tuy Đức, Chi cục Phát triển nông thôn triển khai thực hiện nội dung kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Theo Chủ đầu tư Dự án ổn định dân cư xã Thuận Hà, đơn vị và các bên liên quan đang tích cực triển khai khắc phục sai phạm. Tuy nhiên, mới đây, qua khảo sát thực tế tại vùng dự án thì phóng viên nhận thấy mọi việc vẫn “án binh bất động”. Còn việc tiếp tục xây dựng các hạng mục còn thiếu của dự án như trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng… có được triển khai hay không thì còn phụ thuộc vào nguồn vốn.

Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết:

Dự án ổn định dân di cư tự do có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Các đối tượng là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cấp đất ở. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án và bố trí dân cư, nhiều hạng mục dân sinh chưa được xây dựng theo như thiết kế ban đầu, gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất của bà con. Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư cần sớm thực hiện các công trình nước sinh hoạt, trường học, đường dân sinh, đường sản xuất… để bà con yên tâm “an cư, lạc nghiệp”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngổn ngang Dự án trọng điểm ổn định dân di cư tự do khu vực biên giới xã Thuận Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO