Người cao tuổi Đắk Song nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Mạnh Thuần| 03/10/2017 10:09

Thời gian qua, phong trào thi đua tuổi cao gương sáng gắn với phong trào làm kinh tế giỏi do các cấp hội người cao tuổi (NCT) phát động đã thu hút đông đảo hội viên NCT trên địa bàn huyện Đắk Song hưởng ứng. Nhiều cán bộ, hội viên NCT năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm góp phần làm giàu cho gia đình và quê hương.

ADQuảng cáo

Điển hình như mô hình trồng bơ booth cho thu nhập trên 450 triệu đồng/năm của ông Phạm Nga Chính, thôn 4, xã Thuận Hà.

Ông Phạm Nga Chính, ở thôn 4, xã Thuận Hà có thu nhập cao từ cây bơ booth

Theo ông Chính, với hơn 2,2 ha đất nông nghiệp hiện có nếu chỉ độc canh một loại cây thì hiệu quả kinh tế thấp. Vì vậy, ngoài 1 ha cà phê và 600 trụ tiêu, năm 2009 ông Chính còn mạnh dạn đưa 50 cây bơ booth vào trồng xen kẽ giữa cà phê, hồ tiêu. 3 năm trở lại đây, nhờ được mùa, được giá, gia đình ông thu nhập từ vườn bơ trên 450 triệu đồng/năm.

Từ hiệu quả bước đầu trên, hiện nay, ông Chính và các con đã mở rộng mô hình trồng bơ booth lên hàng trăm cây. Nhận thấy mô hình trồng bơ trái vụ của gia đình ông Chính mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ dân trong và ngoài xã đã đến tham quan, học tập. Đến nay, đã có nhiều hộ nông dân đưa cây bơ booth vào canh tác.

ADQuảng cáo

Ông Điểu Khuýt, Chủ tịch Hội NCT huyện cho biết:

 Phong trào thi đua tuổi cao gương sáng của NCT huyện phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ thực tiễn lao động sản xuất đã thấy rõ hơn vai trò của NCT trong phát triển kinh tế, NCT đã và đang là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, học tập.

Năm 2000, ông Khúc Văn Chiến đưa gia đình từ Mỹ Hào (Hưng Yên) vào thôn 8, xã Thuận Hà lập nghiệp. Với số vốn ít ỏi mang theo, ông Chiến mua được 5 sào đất và trồng các loại cây ngắn ngày như: ngô, sắn, đậu đỗ…Năm 2003, ông Chiến quyết định trồng 500 cây cà phê trên diện tích đất này. Nhờ điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi, vườn cà phê phát triển tốt, đạt năng suất cao. Có vốn, ông Chiến tiếp tục mua thêm đất trồng hồ tiêu.

Hiện nay, ông Chiến sở hữu trên 2.000 trụ tiêu, trong đó có 700 trụ kinh doanh. Với mục tiêu tăng giá trị, giảm đầu vào, ông Chiến luôn tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng hồ tiêu. Vụ mùa 2016-2017, với 700 trụ tiêu kinh doanh, ông Chiến thu gần 4 tấn tiêu khô. Mặc dù tuổi cao nhưng ông Chiến vẫn trực tiếp lao động, đồng thời tích cực truyền đạt kinh nghiệm lao động cho nhiều hội viên cao tuổi và người dân xung quanh.

Hội NCT huyện Đắk Song hiện có 110 chi hội với 3.150 hội viên, trong đó có gần 2.000 hội viên đang trực tiếp lao động sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi Đắk Song nêu gương sáng trong phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO