Người dân xã Đắk D’rô phát huy hiệu quả vốn ưu đãi

Lương Nguyên| 30/05/2017 09:26

Được ngân hàng giải ngân vốn kịp thời, các cấp hội, đoàn thể hướng dẫn đầu tư vào mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, nhiều người dân tại xã Đắk D’rô (Krông Nô) đã từng bước ổn định sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng sung túc.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Y Quyết, ở bon K62, cách đây hơn 3 năm, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Nhà nghèo, lại đông con, có đất rẫy nhưng thiếu vốn, thiếu kỹ thuật nên hiệu quả kinh tế thấp. Hằng năm, cái ăn, cái mặc luôn là nỗi lo thường trực của gia đình anh.

Trước hoàn cảnh này, vào đầu năm 2014, gia đình anh được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện giải ngân cho vay 30 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ nghèo. Không chỉ tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn, anh Quyết còn được các cấp hội hướng dẫn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả. Từ đây, gia đình anh đã đầu tư đúng cách vào chăm sóc hơn 1 ha cà phê và 3 sào lúa từng bước mang lại hiệu quả kinh tế.

Hiện tại, diện tích hơn 1 ha cà phê phát triển tốt, cho năng suất bình quân hơn 3 tấn nhân/vụ. Riêng 3 sào lúa đã giải quyết được khâu lương thực hằng năm cho gia đình. Nhờ đó, gia đình anh Y Quyết nay đã thoát khỏi diện nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định hơn.

Anh Y Quyết chia sẻ: “Dù đã thoát nghèo nhưng tôi vẫn rất cần vốn để phát triển kinh tế. Rất mừng là vừa rồi, gia đình tôi được vay thêm 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình trong phát triển kinh tế”.

Tương tự, nhiều năm trước, cái nghèo luôn đeo bám gia đình bà Nông Thị Lan. Đầu năm 2015, gia đình bà vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện theo chương trình hộ cận nghèo. Với số tiền này, bà dành để mua giống gà, thức ăn chăn nuôi và cải tạo 4 sào cà phê. Nhờ chăm chỉ làm ăn, hiện tại, bình quân mỗi năm, thu nhập từ nuôi gà, cà phê cũng hơn 50 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Bà Lan chia sẻ: “Với số tiền hằng năm thu được, gia đình tôi vừa làm, vừa tích lũy, phấn đấu sang năm sau sẽ trả hết nợ ngân hàng”.

Thời gian qua, nguồn vốn từ ngân hàng được ủy thác thông qua các hội, đoàn thể đã góp phần không nhỏ trong việc đưa các chương trình vay vốn đến với từng hộ gia đình. Không những vậy, tại các cuộc họp giao ban hằng tháng với Phòng Giao dịch NHCSXH, chính quyền đã thể hiện vai trò trong việc kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động yếu kém. Qua đó, các cấp hội đã nắm bắt được những khó khăn, đề xuất, kiến nghị của tổ viên và bàn biện pháp tháo gỡ.

Bà Trần Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk D’rô cho hay, đến nay, qua hoạt động ủy thác, Hội đã giúp hơn 150 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế. Hằng tháng, Hội đã hướng dẫn, chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, bon làm tốt công tác họp định kỳ, thực hiện thu và nộp tiền lãi, tiền gốc đúng quy định. Hội tích cực hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế. Từ nhiều năm nay, Hội chưa có hộ nào chây ì không trả nợ hoặc để phần nợ vốn vay quá hạn, làm ảnh hưởng chung đến các thành viên vay vốn khác.

Theo ông  Mai Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Đắk D’rô thì hiện tại, toàn xã có hơn 600 hộ gia đình được vay vốn từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, với tổng dư nợ hơn 21 tỷ đồng. Để có được kết quả này, hằng năm, chính quyền địa phương đã  chỉ đạo các hội đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, nhất là ở các bon có đông đồng bào dân tộc chấp hành đúng quy định về mức vay, lãi suất, thời hạn của ngân hàng.

Với mục tiêu phát huy hiệu quả nguồn vốn sau khi giải ngân, xã đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, từng bước giúp người dân nắm bắt, áp dụng vào thực tế của gia đình. Cũng nhờ vậy mà đến nay, hầu hết các hộ được vay vốn đều có hướng đầu tư đúng hướng. Hiệu quả kinh tế trong từng gia đình không ngừng được nâng cao, từ đó, góp phần rất lớn vào công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân xã Đắk D’rô phát huy hiệu quả vốn ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO