Người tổ trưởng tận tụy ở bon Đắk B’lao

Lương Nguyên| 30/10/2019 09:05

Ông Nguyễn Văn Tiến ở bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), là tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ngân hàng chính sách xã hội được người dân trên địa bàn yêu mến, quý trọng bởi ông luôn tận tụy, hết lòng vì bà con.

ADQuảng cáo

Hết lòng vì bà con

Hơn 15 năm qua, ông Tiến gắn bó với công việc làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của bon Đắk B’lao. Công việc này đã mang lại cho ông nhiều niềm vui, nhưng cũng lắm nỗi buồn. “Phải làm sao để bà con hiểu được chính sách của Đảng, Nhà nước rồi được vay vốn, sử dụng vốn hiệu quả. Để làm được điều này là phải gần dân, sát dân, động viên bà con phát huy đồng vốn, vươn lên thoát nghèo”, ông Tiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tiến (bên trái) xuống tận vườn cà phê để hướng dẫn thành viên vay vốn đầu tư có hiệu quả

Ông Tiến kể lại những khó khăn, vất vả từ những ngày đầu tiếp quản công việc tại địa bàn. Đời sống của người dân còn nghèo, địa bàn trải rộng. Để thuyết phục bà con, ông phải đến tận từng nhà. Ban đầu, do tâm lý trông chờ, ỷ lại, nên nhiều hộ không đồng ý việc vay vốn. Vì họ sợ vay rồi phải trả nợ. Có nhiều trường hợp, ông phải đi tới nhà 5 - 6 lần mới thuyết phục được bà con vay vốn để phục vụ sản xuất. Trong quá trình đi tìm hiểu, hộ gia đình nào thực sự khó khăn hơn, ông ưu tiên lập danh sách để đề nghị địa phương và ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay vốn.

Quá trình bình xét cho các hộ cũng được ông Tiến tham mưu cho Ban Quản lý bon tổ chức công khai, lấy ý kiến minh bạch. Sau khi được phê duyệt danh sách, ông Tiến lại đến tận nhà hướng dẫn cụ thể các hồ sơ, thủ tục liên quan cho bà con. Khi nguồn vốn giải ngân, ông lại “đội nắng, đội mưa” tư vấn, hướng dẫn và kiểm tra thường xuyên việc sử dụng vốn vay của từng hộ. Quá trình trả nợ lãi ngân hàng, ông thông báo trước cho các hộ để chuẩn bị. Trường hợp hộ nào quá khó khăn, chưa có tiền đóng lãi, ông lại chắt bóp cho mượn trả trước để đóng tạm cho ngân hàng rồi lấy lại sau...

Không những quản lý, giúp bà con sử dụng vốn hiệu quả, ông Tiến còn vận động các hộ đóng tiền tiết kiệm để phòng trừ lúc khó khăn. Nhờ sự nhiệt tình và đầy trách nhiệm trong công việc của ông Tiến, hiện toàn bon Đắk B’lao có 48 hộ gia đình được vay vốn từ NHCSXH, với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Trong bon, không có hộ gia đình nào để xảy ra nợ quá hạn.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhiều bà con sau khi được vay vốn đã tập trung vào làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát được nghèo và gửi tiết kiệm hàng tháng. Đến nay, tổ TK&VV bon Đắk B’lao đã có 45 hộ gửi tiết kiệm, với số tiền hơn 15 triệu đồng/hộ.

Ông Điểu Trường, thành viên vay vốn trong bon chia sẻ: Trong quá trình vay vốn tại ngân hàng, các giấy tờ, thủ tục liên quan đều được tổ trưởng Tiến hướng dẫn cho hết. Khi đầu tư vốn vào vườn cà phê, tổ trưởng Tiến thường xuyên đến chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây để đạt năng suất cao hơn. Thậm chí, có nhiều tháng do bước vào năm học mới phải chi nhiều khoản cho con cái, gia đình “kẹt” tiền chưa đóng lãi ngân hàng, ông Tiến cũng thông báo rồi cho mượn để đóng tạm. Nhờ vậy, gia đình tôi yên tâm lao động, sản xuất.

Còn nhiều trăn trở

“Từ khi tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, đời sống bà con trong bon đã có sự thay đổi. Tuy nhiên, xét về nhiều khía cạnh, đa số hộ gia đình tại đây còn khó khăn. Làm sao để hằng năm, số hộ được tiếp cận vốn càng nhiều, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm xuống là điều tôi luôn suy nghĩ”, ông Tiến bộc bạch.

Để giúp bà con phát huy hiệu quả nguồn vốn, ngoài tâm huyết, nhiệt tình, ông Tiến đã tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do các cấp tổ chức. Ông cũng luôn nghiên cứu các tài liệu trên sách, báo về những hợp đồng  ủy thác đã ký kết với ngân hàng, từ đó, hướng dẫn người dân về phương pháp sử dụng vốn hiệu quả cũng được ông Tiến cập nhật thường xuyên.

Nói về vai trò của Tổ trưởng tổ TK&VV bon Đắk B’lao Nguyễn Văn Tiến, ông Nguyễn Đăng Nhân, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức cho biết: Với vai trò là tổ trưởng, những năm qua, ông Tiến đã làm tốt công tác tuyên truyền, cho vay vốn, xem xét kỹ, đúng đối tượng cho vay. Đặc biệt, ông luôn hướng dẫn, tư vấn để các thành viên trong tổ sử dụng vốn vay hiệu quả. Bản thân ông và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, được Nhân dân luôn tin tưởng, tín nhiệm.

Ông Nguyễn Thanh Lộc, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp  đánh giá cao sự nhiệt tình, có trách nhiệm cao của ông Tiến. Thời gian qua, ông luôn sát cánh cùng ngân hàng thực hiện tốt công tác tín dụng ưu đãi trên địa bàn có đông hộ gia đình đồng bào dân tộc. Qua nhiều năm làm tổ trưởng, ông Tiến đã giúp nhiều hội viên được vay vốn để đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt. Từ đây, nhiều hộ đồng bào đã vươn lên thoát nghèo, tích luỹ được vốn trả nợ ngân hàng và cho con cái học hành đến nơi, đến chốn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tổ trưởng tận tụy ở bon Đắk B’lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO