Nguy cơ hồ tiêu giảm năng suất do cây ra hoa kém

Văn Tâm| 13/09/2017 09:01

Hiện nay, cây hồ tiêu ở các huyện trong tỉnh đang vào giai đoạn đậu trái, chắc quả nhưng do thời kỳ ra hoa (khoảng từ tháng 4 đến tháng 6) gặp mưa nhiều nên tỷ lệ ra hoa, đậu quả đạt rất thấp. Trước thực tế này, dự báo sản lượng hồ tiêu niên vụ 2017-2018 sẽ giảm mạnh so với niên vụ 2016-2017.

ADQuảng cáo

Vườn tiêu của người dân xã Nâm N'Jang (Đắk Song) ra hoa kém sẽ ảnh hưởng nhiều đến năng suất của vụ tới

Tại huyện Đắk Song, nhiều vườn tiêu của người dân ở các xã Nâm N’Jang, Nam Bình, Thuận Hà… cành lá sum sê, nhưng kiểm tra kỹ thì lượng trái trong mỗi cây không nhiều so với mọi năm. Theo nông dân thì do năm nay, thời kỳ hồ tiêu ra hoa, trên địa bàn đã xuất hiện  mưa liên tục. Trong khi đó, các năm trước, cây tiêu ra hoa tập trung vào tháng 3, tháng 4, đang trong thời điểm mùa khô, nắng ráo nên độ phân hóa mầm hoa diễn ra thuận lợi. Không như năm nay, mùa mưa đến sớm thất thường đúng vào giai đoạn hồ tiêu ra hoa nên mức độ ra hoa, đậu trái đạt thấp.

Gia đình ông Trần Xuân Roan, ở thôn 2, xã Nam Bình có trên 3 ha hồ tiêu trong giai đoạn kinh doanh. Ông Roan cho biết: “Vườn tiêu của gia đình tôi năm nay tỷ lệ ra hoa chỉ đạt khoảng 40% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do trong thời kỳ ra hoa gặp mưa nhiều nên cây không thể kết trái được. Với tình trạng này, tiêu mất mùa là chắc chắn”.

ADQuảng cáo

Còn vườn tiêu hơn 6.000 trụ của ông Hoàng Văn Tốt, ở thôn 1, xã Nâm N’Jang cũng gặp tình trạng tương tự. Mặc dù ông áp dụng các quy trình chăm sóc vườn tiêu khá bài bản như: bón phân, phun thuốc kích thích ra hoa, đậu trái, phòng trừ dịch bệnh đầy đủ và bón lót thêm phân chuồng… nhưng tiêu ra hoa rất ít, chuỗi trái lại teo tóp. Ông Tốt cho hay: “Vườn tiêu của gia đình tôi năm ngoái cho thu hoạch gần 18 tấn, nhưng năm nay, với hiện tượng ra hoa kém như vậy thì năng suất dự đoán chỉ đạt khoảng 7 – 8 tấn là cùng”.

Vườn tiêu của ông Nguyễn Văn Liêm ở thôn 10, xã Trường Xuân (Đắk Song) được chăm sóc đầy đủ nhưng ra hoa rất kém

Theo ông Nguyễn Thế Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) Hồ tiêu Thuận Phát, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song thì có rất nhiều nguyên nhân khiến cho cây tiêu ra hoa kém như: Bón phân không đầy đủ hoặc không kịp thời, sâu bệnh phá hoại… Tuy nhiên, với một địa phương có nhiều hộ giàu kinh nghiệm trồng tiêu như ở Đắk Song thì nguyên nhân trên rất khó xảy ra. vì vậy, ông Hải cho rằng cây tiêu năm nay ra hoa ít là do nhiều vườn tiêu năm ngoái đạt năng suất quá cao, cây không kịp phục hồi sức khỏe. Mặc khác, trước tình trạng biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi bất thường,  cũng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cây tiêu.
Không chỉ ở huyện Đắk Song mà nhiều diện tích hồ tiêu các huyện khác cũng xuất hiện tình trạng như trên. Thống kê của Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh Đắk Nông cho thấy nếu như năm 2016, tổng diện tích hồ tiêu trên địa bàn khoảng 27.899 ha, sản lượng 34.093 tấn thì năm nay, diện tích biến động không đáng kể nhưng dự báo sản lượng sẽ giảm mạnh do năng suất thấp. Theo nhiều hộ trồng tiêu trên địa bàn tỉnh, trước hiện tượng cây hồ tiêu ra hoa kém, nhiều hộ đã sử dụng các biện pháp để can thiếp cho cây ra hoa, đậu trái nhưng vẫn không cứu vãn được tình thế.

Ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song cho biết:

Hiện tượng hồ tiêu năm nay ra hoa, đậu trái kém diễn ra ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện. Qua thống kê sơ bộ, khả năng năng suất hồ tiêu của toàn huyện giảm từ trên 30% so với năm trước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ hồ tiêu giảm năng suất do cây ra hoa kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO