Nhân Đạo phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Hồng Thoan| 22/09/2016 10:40

Tiết kiệm chi phí đầu vào, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, đó là cách làm mà người dân xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) triển khai để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Đức Hùng ở thôn 2, xã Nhân Đạo hiện có hơn 2 ha đất trồng các loại cây như hồ tiêu, cà phê, cao su, mỗi năm mang lại nguồn thu nhập trên dưới 300 triệu đồng.

Theo ông Hùng thì các loại cây gia đình canh tác đều là những cây trồng chủ lực của địa phương. Để bảo đảm sản xuất an toàn, theo hướng bền vững, hằng năm, gia đình chú trọng việc học tập, ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào tất cả các bước từ bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hái.

Hộ ông Nguyễn Đức Hùng ở thôn 2, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) thâm canh hồ tiêu đạt năng suất 3 tấn/ha.

Theo ông thì đất canh tác các loại cây công nghiệp càng lâu năm thì càng cần phải bón cân đối các loại phân hóa học, sinh học, vi sinh, phân chuồng hoai mục để bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu cho đất nuôi dưỡng cây trồng. Trong phòng, chống sâu bệnh, ông quan niệm phòng hơn chống. Đó là thường xuyên thăm vườn, kịp thời phát hiện những mầm bệnh ban đầu trên cây để phòng trừ. Khi phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật thì chú trọng đúng bệnh, thời điểm, liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ông Hùng khẳng định: “Chính nhờ sự chăm sóc có khoa học hơn mà tôi đã tiết kiệm được một phần chi phí đầu vào, tăng hiệu quả sản xuất. Hơn nữa, vườn cây bảo đảm sức khỏe qua nhiều năm với mức năng suất khá cao và ổn định. Cụ thể, trung bình năng suất hằng năm đối với cà phê, hồ tiêu: 3 tấn/ha, cao su: 2 tấn/ha”.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Nhân Đạo, toàn xã hiện có gần 3.100 ha cây công nghiệp; trong đó hơn  1.600 ha cà phê, gần 800 ha hồ tiêu, hơn 500 ha cao su, số còn lại là cây điều. Để giúp người dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thời gian qua, việc phổ biến các tiến bộ của khoa học kỹ thuật đến người dân được đẩy mạnh. Xã cũng đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn của các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn để xây dựng các mô hình về sản xuất cà phê, hồ tiêu theo hướng bền vững. Do đó, năng suất các loại cây trồng qua các năm đều ổn định và ở mức cao, đem về nguồn thu lớn cho người dân. Đời sống nhân dân ngày càng khá giả hơn.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo cho biết thêm: “Xã hiện đang đẩy mạnh thực hiện việc hỗ trợ, vận động nhân dân thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm tạo tính liên kết giữa các hộ để sản xuất ra sản phẩm nông sản có quy mô lớn hơn, chất lượng cao hơn. Mặt khác, khi liên kết, nông dân có nhiều thuận lợi, được hưởng các ưu đãi của Nhà nước về vay vốn mở rộng sản xuất. Hiện nay, toàn xã cũng đã thành lập được 3 tổ hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt”.

Chị Nguyễn Thị Bích (bên trái), thôn 2, xã Nhân Đạo có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm từ thu mua mủ cao su.

Cùng với phát triển các loại cây công nghiệp, chăn nuôi theo hướng bền vững cũng đang được đông đảo nông dân trên địa bàn thực hiện. Theo đó, những năm gần đây, tổng đàn gia súc, gia cầm của địa phương không ngừng tăng lên, hiện nay đạt mức khoảng 13.000 con. Trong đó, chăn nuôi bò lai đang đem lại nguồn thu nhập khá cao cho không ít hộ dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc tại chỗ ở bon Pi Nao.

Gia đình ông Y Men hơn hai năm nay luôn duy trì đàn bò lai từ 4 đến 6 con. Theo ông Y Men thì gia đình cũng có làm rẫy nhưng diện tích ít nên thu nhập thấp. Từ khi chăn nuôi thêm bò, hằng năm, ông có thêm nguồn thu khoảng 40 triệu đồng để trang trải, ổn định đời sống. Đối với ông, chăn nuôi bò không khó, nhưng cũng phải biết phương pháp chăm sóc, phòng bệnh hợp lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Đạo phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO