Nhân Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017: Nhìn nhận cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Đắk Nông

Lê Dung thực hiện| 10/11/2017 10:12

Nhân sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017 diễn ra tại Đà Nẵng (từ ngày 6-11/11/2017), phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Lê Văn Một, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông) - thành viên của Đoàn Đắk Nông tham dự sự kiện này về cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trên địa bàn trong và sau APEC.

ADQuảng cáo

Ông Lê Văn Một trao đổi với đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng tỉnh Đắk Nông nhân Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017. (Ảnh: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh cung cấp)

PV: Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng, ông ấn tượng với nội dung nào nhất?

Ông Lê Văn Một: Trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng, chuyên đề mà bản thân tôi cũng như các thành viên đoàn Đắk Nông rất quan tâm và ấn tượng đó là “Phiên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”. Đây là phiên rất ý nghĩa không chỉ cho bản thân tôi - người làm công tác xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp, mà còn cho cộng đồng doanh nghiệp và nhất là những ai có ý tưởng muốn khởi nghiệp.

Thông qua Phiên chợ có thể giúp cho các doanh nghiệp xây dựng được ý tưởng, hành động và định hướng chiến lược kinh doanh. Đặc biệt là về vấn đề định hướng marketing, tham gia liên kết chuỗi, để tạo điều kiện cùng nhau phát triển. Với tỉnh Đắk Nông, chương trình sẽ hỗ trợ và giúp cho doanh nghiệp muốn khởi nghiệp có định hướng rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thành lập các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp khi tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, du lịch và thương mại bán lẻ.

PV: Tại sự kiện này, một số sản phẩm của tỉnh Đắk Nông được trưng bày, giới thiệu. Vậy các chuyên gia, đối tác, khách hàng trong, ngoài nước đánh giá như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Văn Một: Tham gia gian hàng tại sự kiện lần này, Đắk Nông đã trưng bày các sản phẩm thuộc một số lĩnh vực có thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, du lịch. Cụ thể là các sản phẩm cà phê qua chế biến, hồ tiêu, bơ, mắc ca, alumin…

ADQuảng cáo

Gian hàng của tỉnh được đông đảo đối tác, khách hàng tham quan, tìm hiểu, mua sắm. Phần lớn các sản phẩm đều được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá khá cao, nhất là về mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Trong đó, các sản phẩm như: Cà phê của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song), hồ tiêu của Trang trại Thu Thủy… được nhiều đối tác tìm hiểu thông tin rất kỹ lưỡng. Đây được xem là một trong những sản phẩm có khả năng xuất khẩu khá tốt ra thị trường các nước trong Khối APEC.

PV: Ông đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế đối với các doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông sau Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017?

Ông Lê Văn Một: Đối với các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông, mặc dù chỉ gửi sản phẩm tham gia sự kiện, nhưng đây được xem là cơ hội “vàng”, vì được tiếp xúc với các tập đoàn kinh tế lớn, nhất là các tập đoàn hoạt động trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Thông qua tìm hiểu và trao đổi tại các diễn đàn của sự kiện, các đối tác sẽ chú ý hơn đến các sản phẩm của tỉnh như: cà phê, hồ tiêu, hạt điều nhân, các loại trái cây thế mạnh…. Qua đó, doanh nghiệp của tỉnh sẽ có thể trở thành một trong những thành viên cung ứng, xuất khẩu các hàng hóa nông sản cho các doanh nghiệp lớn trong nước, doanh nghiệp FDI.

Tuy nhiên, để trở thành đối tác trong chuỗi cung ứng này thì đòi hỏi các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh phải có đầy đủ chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, có nhãn hiệu, có chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa rõ ràng… Để làm được việc này, doanh nghiệp của tỉnh cần phải từng bước điều chỉnh và định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng trong thời gian tới cho phù hợp. Trong đó cần chú ý tới việc liên doanh, liên kết tham gia vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững ngay từ khâu đầu vào đến đầu ra của sản phẩm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp của tỉnh cũng cần phải nâng cao công tác quản trị, đào tạo nguồn nhân lực bài bản. Trong đó, công tác quản lý, xây dựng chiến lược  marketing và định hướng thị trường cho phù hợp với từng sản phẩm lợi thế của mình cần sớm chú trọng. Doanh nghiệp cũng cần bổ sung thêm các kỹ năng giao tiếp, thông thạo ngoại ngữ và nhất là phải am hiểu pháp luật, các thông lệ quốc tế khi muốn trở thành đối tác lẫn nhau trong sân chơi toàn cầu.

PV: Cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017: Nhìn nhận cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO