Nhiều bất cập triển khai lộ trình phân phối xăng sinh học

Bình Minh| 25/07/2016 10:55

Qua 6 tháng thực hiện, hoạt động phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh đã gặp nhiều khó khăn, bất cập làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh xăng dầu của một số doanh nghiệp và hoạt động của các cơ quan nhà nước sử dụng xe công vụ.

ADQuảng cáo

Người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa vẫn chưa có tâm lý tin dùng xăng sinh học E5, mà chỉ dùng xăng khoáng RON 92

Theo kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 của UBND tỉnh thì từ 1/12/2015, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải tham gia kinh doanh xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 và lưu hành song song cùng xăng khoáng RON 95.

Từ ngày 1/1/2016, tất cả các cơ quan, đơn vị có xe ô tô, mô tô sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh phải sử dụng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, những khó khăn, bất cập nảy sinh qua thực tế triển khai đang “kéo” chậm kế hoạch lộ trình của tỉnh đã đề ra.

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 17/168 cửa hàng của 110 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã phân phối xăng sinh học E5, chiếm 10,2%. Sản lượng bán ra từ tháng 12/2015 đến hết tháng 5/2016 đạt 2.400 m3. Hiện tại, toàn tỉnh cũng đã có 3 cửa hàng xăng dầu tiến hành cải hoàn bồn bể chứa, bố trí trang thiết bị để chuẩn bị phân phối xăng sinh học E5 trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được thì việc thực hiện hoạt động này đến nay đang gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Một khó khăn, bất cập hiện nay là tỉnh vẫn chưa có doanh nghiệp sản xuất xăng sinh học E5. Do vậy, việc cung ứng xăng sinh học E5 cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải thông qua các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý ngoài tỉnh. Nguồn cung xăng sinh học E5 từ các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý chưa thực sự dồi dào để cung ứng kịp thời cho các đại lý, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk Song là địa phương đến nay vẫn chưa có cửa hàng phân phối xăng sinh học E5 nào nên 6 tháng qua, toàn bộ xe công vụ các cơ quan huyện này vẫn phải sử dụng xăng khoáng RON 92. Do phía kho bạc nhà nước không chấp nhận thanh toán hóa đơn xăng khoáng RON 92 kể từ 1/1/2016 dẫn đến tình trạng nợ đọng lớn, kéo dài khiến doanh nghiệp hụt vốn kinh doanh nên cắt hợp đồng hoặc cung ứng dè chừng làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ xe công vụ.

Trước tình hình này, UBND huyện Đắk Song đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, chỉ đạo kho bạc nhà nước trước mắt khi chưa có xăng sinh học E5 cho phép xe công vụ của địa phương được thanh toán bằng hóa đơn xăng khoáng RON 92.

Một bất cập nữa là hiện nay vẫn chưa có quy định xử lý đối với các doanh nghiệp không thực hiện phân phối xăng sinh học E5. Việc này đang gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong công tác triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5.

Ngoài ra, xăng sinh học E5 mới triển khai phân phối trên địa bàn tỉnh, người tiêu dùng chưa được kiểm nghiệm thực tế nhiều về chất lượng, hiệu quả sử dụng so với các loại nhiên liệu khác nên chưa mạnh dạn chuyển qua sử dụng loại xăng này. Thị xã Gia Nghĩa là địa phương hiện có nhiều điểm bán xăng sinh học E5 nhất trên địa bàn tỉnh với 5 điểm kinh doanh.

Tuy nhiên trên thực tế, các đại lý phân phối cũng chỉ phục vụ nhu cầu của xe công vụ và một bộ phận rất ít người tiêu dùng, còn phần lớn vẫn chưa mặn mà với xăng sinh học E5. Trong khi đó, chi phí đầu tư cơ sở vật chất, chuyển đổi, cải hoàn bồn bể, trụ bơm, bảo quản hàng hóa, hao hụt… trong chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 khá cao so với các loại nhiên liệu khác.   Hiệu quả kinh doanh xăng sinh học E5 của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua không cao nên chưa khuyến khích được các đơn vị tham gia cung ứng loại xăng này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bất cập triển khai lộ trình phân phối xăng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO