Nhiều chỉ tiêu kinh tế tiếp tục "tăng tốc"

Nguyễn Lương| 21/06/2022 09:46

Những tháng đầu năm 2022, mặc dù phải đối mặt không ít khó khăn, tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu kinh tế của Ðắk Nông vẫn đạt khá. Ðây là tín hiệu đáng mừng để Ðắk Nông phấn đấu vượt mốc nhiều chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022.

ADQuảng cáo

Hoạt động thương mại, dịch vụ đạt nhiều kết quả ghi nhận

Những điểm sáng

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lĩnh vực thu khả quan nhất đó là ngân sách Nhà nước. Đến hết tháng 6, tổng thu ngân sách Nhà nước toàn tỉnh ước thực hiện 2.000 tỷ đồng, đạt 66,7% dự toán HĐND, tăng 30% so với cùng kỳ.

Theo ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính, cùng với nỗ lực ngành Tài chính, nhiều khoản thu đạt cao là điều kiện thuận lợi để tăng thu ngân sách. Đây là mức thu cao nhất trong những năm gần đây.

“Thủy điện, điện gió là những lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn từ đầu năm. Các biện pháp chống thất thu ở những lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, thủy điện cũng được tăng cường, góp phần không nhỏ vào tăng thu ngân sách Nhà nước”, ông Quang cho biết.

Lĩnh vực xuất khẩu trong 6 tháng có sự tăng trưởng khá

Sản xuất công nghiệp cũng là lĩnh vực có kết quả thực hiện đáng ghi nhận. Tính đến hết tháng 6/2022, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 9,65% so với cùng kỳ.

Có được kết quả này, hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch, phương án sản xuất thích ứng, an toàn trong tình hình mới. Các dự án thủy điện nhỏ, điện mặt trời vận hành bảo đảm công suất thiết kế. Trong đó, dự án Đắk Hòa (Đắk Song) có công suất 50MW đã đi vào vận hành phát điện, góp phần làm tăng sản lượng điện sản xuất so với cùng kỳ.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch cũng thu được kết quả cao. Thị trường hàng hóa trên địa bàn ổn định. Lượng hàng phục vụ người dân các ngày lễ, tết phong phú, đa dạng về mẫu mã và bảo đảm chất lượng. Tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng ước đạt hơn 9.810 tỷ đồng, tăng 19,6% so với năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng GRDP trên địa bàn ước đạt 8.941 tỷ đồng, tăng 6,33% (Kế hoạch trên 7,5%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện gần 8.310 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 570 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế trên địa bàn qua hệ thống ngân hàng 37.830 tỷ đồng, tăng 9,52% so với đầu năm.

Tập trung vào công trình trọng điểm

ADQuảng cáo

Ngoài những chỉ tiêu đạt khá, trong 6 tháng đầu năm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn thấp. Đây là một lĩnh vực trọng tâm mà UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm.

Tính đến hết tháng 6/2022, giải ngân vốn đầu tư ước thực hiện 666 tỷ đồng, đạt 23,9%. Với kết quả này, Đắk Nông có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức trung bình cả nước (22,37%). Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, kết quả này vẫn chưa được như mong đợi. Để đẩy mạnh lĩnh vực này, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo rốt ráo, nhất là những công trình trọng điểm của tỉnh.

Đồ họa: Thùy Dương - Nguyễn Lương

Dự án Quảng trường trung tâm là công trình thời gian gần đây nhận được nhiều sự quan tâm. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên thực địa, kiểm tra để đốc thúc tiến độ.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, dự án có 112 trường hợp phải thu hồi đất, với diện tích 3,67 ha. Đến nay, UBND TP. Gia Nghĩa đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 99 trường hợp, với diện tích 2,78 ha. Tính đến ngày 9/6, đã có 42 hộ dân nhận tiền và đồng ý bàn giao mặt bằng.

Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, địa phương cam kết trước ngày 30/7/2022 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

“Chúng tôi đang phê duyệt phương án bố trí, bốc thăm tái định cư cho người dân đủ điều kiện. Đối với những trường hợp chưa chấp hành quy định, thành phố đang tổ chức các đoàn đi vận động. Những trường hợp cố tình chây ì sẽ kiên quyết cưỡng chế”, ông Sương khẳng định.

Về công trình này, tại buổi thực địa vào ngày 11/6 mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh yêu cầu TP. Gia Nghĩa phối hợp với các sở, ban, ngành xử lý rốt ráo những vấn đề tồn tại.

“Những việc còn vướng mắc, địa phương giải quyết cho người dân trên tinh thần giải quyết thấu tình, đạt lý”, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh nhấn mạnh.

Đồ họa: Thùy Dương - Nguyễn Lương

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đã, đang được UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm đặc biệt. Hiện tại, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã, đang tập trung chuẩn bị mọi điều kiện để khi có văn bản cấp trên là vào cuộc ngay.

Ngày 17/6 vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 12/NQ-HĐND về thống nhất thực hiện dự án này. Nghị quyết nêu rõ thống nhất chủ trương thực hiện dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư. Đắk Nông cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách để chi trả một phần kinh phí thực hiện dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chỉ tiêu kinh tế tiếp tục "tăng tốc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO