Nhiều cửa hàng xăng dầu Đắk Nông "cháy hàng"

Lê Dung| 11/10/2022 16:04

Nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông treo biển hết hàng, tạm ngừng bán. Điều này gây khó khăn cho việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

ADQuảng cáo

Gián đoạn nguồn cung

Theo khảo sát của phóng viên vào chiều 10/10, tại Cửa hàng Xăng dầu Vật tư Đắk Nông (Gia Nghĩa) đã treo biển “Hết xăng”, chỉ còn khoảng 2.000 lít dầu để phục vụ bà con.

Ông Trần Nguyễn Xuân Đại, chủ cửa hàng cho biết, mấy ngày nay nhiều khách đến hỏi mua xăng, nhưng cột bơm không còn xăng để bán. “Xe của cửa hàng xuống nằm đợi nhận hàng từ cơ sở đầu mối Saigon Petro 3 ngày nay, nhưng vẫn chưa có xăng vận chuyển về", ông Đại cho biết.

Cây xăng Thanh Xuân, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) thông báo hết xăng 4 ngày nay

Ông Lê Đình Nhân, xã Đắk R'moan (TP.Gia Nghĩa) cho biết:

Tại Cửa hàng xăng dầu Thu Trang, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), 4 ngày nay lượng xăng dầu tại bồn chứa cũng cạn đáy. Trong khi đó đầu mối phân phối không nhập được hàng, nên không thể cung cấp cho toàn hệ thống.

Bà Mạc Thu Trang, Chủ DNTN Thu Trang, khẳng định, hoàn toàn không có việc đầu cơ, găm hàng hoặc cố tình ngừng phục vụ khách. Cây xăng sẽ phục vụ trở lại ngay khi nhận được nguồn xăng dầu từ đầu mối cung ứng.

Bà Mạc Thu Trang, Chủ DNTN Thu Trang cho biết:

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 254 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 175 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Trong đó, có 40 cửa hàng xăng dầu thuộc doanh nghiệp Nhà nước. Cụ thể, Chi nhánh Xăng dầu Đắk Nông – Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên có 29 cửa hàng; Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Vũng Tàu Chi nhánh tỉnh Đắk Nông có 6 cửa hàng; Công ty Xăng dầu quân đội khu vực 3 có 5 cửa hàng. Nguồn cung ứng xăng dầu ở Đắk Nông đều được cung cấp từ các thương nhân phân phối, tổng đại lý từ các tỉnh khác.

Giám sát chặt thị trường

Theo Sở Công thương, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nguồn cung khan hiếm do nhiều yếu tố khách quan.

ADQuảng cáo

Nguồn cung xăng dầu gián đoạn một phần là do hiện nay mức chiết khấu thấp, nên không đủ bù chi phí hoạt động. Bên cạnh đó, việc duy trì bán hàng không thường xuyên do đặt hàng chậm, nhất là đối với xăng.

Tuy nhiên, tại các cửa hàng xăng dầu của các doanh nghiệp Nhà nước hiện vẫn hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tình hình hoạt động tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu

Ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường Đắk Nông cho biết, với những diễn biến bất thường của thị trường, hiện đơn vị đang thực hiện kiểm tra, giám sát hàng ngày tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong toàn tỉnh.

Qua công tác kiểm tra, các cơ sở kinh doanh xăng dầu đều đưa ra lý do hết hàng do không nhập được từ nguồn cung. Với các trường hợp trên, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xác minh tại kho, bồn chứa.

Qua xác nhận của lực lượng, thực tế trong kho của các cơ sở này đều không còn xăng dầu để bán. Các cơ sở không có dấu hiệu của việc găm hàng, đầu cơ. 

Lực lượng quản lý thị trường đo bồn chứa dầu tại Cửa hàng xăng dầu Thu Trang, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa)

Để ổn định thị trường xăng dầu, bảo vệ người tiêu dùng địa phương, Cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giám sát chặt các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa bàn quản lý, nhất là các cửa hàng ngưng bán, thông báo hết hàng.

Từ đó, đơn vị chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, không để xảy ra tình trạng đóng cửa, không bán hàng hoặc bán cầm chừng để đầu cơ.

Ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường Đắk Nông cho biết:

Cục Quản lý thị trường cũng thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nếu có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, còn hàng nhưng không bán, Cục Quản lý thị trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông đã xử lý 10 vụ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, với tổng số tiền xử phạt hơn 330 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cửa hàng xăng dầu Đắk Nông "cháy hàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO