Nhiều địa phương phát triển mạnh nuôi gà thả vườn

Văn Tâm| 06/02/2017 10:27

Từ nhiều năm nay, bên cạnh các trang trại chăn nuôi gà có quy mô lớn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn tận dụng những diện tích đất trống, vườn cà phê để thả nuôi gà theo hướng an toàn sinh học mang lại hiệu quả cao. Hiện đa số các hộ chăn nuôi gà đều tập trung tăng đàn vào dịp tết nên bán được giá, lợi nhuận thu về cao hơn.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Lý Mùi Kiều ở xã Tân Thành (Krông Nô), một trong những hộ nuôi gà thả vườn tiêu biểu tại địa phương.

Chị Kiều cho biết: Tôi thấy nuôi gà cũng là cơ hội thoát nghèo. Bởi nếu người nuôi gà áp dụng đúng quy trình kỹ thuật như cách làm chuồng trại hợp lý, chăm sóc, cho ăn, sưởi ấm theo từng giai đoạn, từng lứa tuổi thì đàn gà phát triển khá nhanh.

Gia đình chị Lý Mùi Kiều ở xã Tân Thành (Krông Nô) có khoản thu nhập khá nhờ nuôi gà thả vườn

Theo chị Kiều, những ngày bình thường trong năm, việc xuất bán gà có lúc phải chờ thương lái đến gom hàng thì vào dịp Tết Nguyên đán, người mua gà phải đến đặt trước mới mua được gà. Bên cạnh đó, giá bán gà vào thời điểm này cũng cao hơn từ 10.000 – 20.000 đồng/kg.

Cũng theo chị Kiều, vào năm 2015, gia đình chị được Dự án giảm nghèo Tây Nguyên hỗ trợ 30 con gà giống cùng thức ăn, thuốc phòng chữa bệnh. Từ đàn gà hỗ trợ ban đầu, sau gần 2 năm, chị đã nhân đàn lên hơn 100 con. Nhờ vậy, gia đình chị không những có thêm khoản thu nhập nhất định mà còn cải thiện được bữa ăn hàng ngày nhờ có sẵn gà trong chuồng và nguồn trứng  gà đẻ.

ADQuảng cáo

Còn gia đình anh Đào Văn Minh ở thôn 4, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) là một trong những người đi đầu trong phong trào nuôi gà thả vườn. Anh tự sản xuất con giống, đầu ra sản phẩm, gà thịt thương lái đến tận nhà để mua, giá bán theo thỏa thuận, trung bình dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg, lãi trung bình 30.000 đồng/con.

Hiện nay, xã Quảng Tín số lượng đàn gà thịt được người dân nuôi những tháng cuối năm khoảng 42.000  con, trong đó có tập trung nhiều vào các thôn 3, 4. Tương tự, ông Phạm Văn Tương ở thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) từ năm 2013 đến nay chuyển sang nuôi gà thả vườn, mỗi năm nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa từ 500 – 1.000 con.

Để giúp bà con nuôi gà đạt hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Sở Nông nghiệp - PTNT) đã xây dựng các mô hình khảo nghiệm và tiến hành chuyển giao cho nông dân các quy trình nuôi gà thả vườn và đã nhân rộng mô hình sản xuất tại nhiều điểm trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, từ mô hình khuyến nông một số dự án khác như Dự án 3EM, Dự án giảm nghèo Tây Nguyên, các cơ quan, tổ chức như Hội nông dân, Hội phụ nữ… đã nhân rộng mô hình nên tốc độ phát triển khá nhanh, nhiều hộ nuôi từ vài trăm con lên đến hàng nghìn con.

Một số nơi nông dân đã tự tin mở rộng quy mô chăn nuôi, không những phát triển trong nông hộ mà đã có nhiều trang trại chăn nuôi gà được hình thành. Ngoài ra, người dân đã từng bước chú trọng ứng dụng các kỹ thuật chăn nuôi mới vào sản xuất, biết cách sử dụng vắc xin để phòng bệnh. Bên cạnh đó, một số hộ biết vận dụng các chế phẩm sinh học vào chăn nuôi, tạo ra môi trường chăn nuôi lành mạnh, không có mùi hôi, hướng đến một nền chăn nuôi bền vững, lâu dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương phát triển mạnh nuôi gà thả vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO