Nhiều diện tích chanh dây ở Quảng Sơn rất ít quả

Linh Thư| 06/04/2017 17:17

Cuối năm 2015, gia đình ông Tấn Văn Chuyên, trú tại thôn Quảng Tiến, đầu tư hơn 150 triệu để trồng 2 ha chanh dây. Được chăm sóc kỹ càng, nên vườn cây này luôn xanh tươi, phát triển tốt. Thế nhưng, bước vào mùa thu hoạch năm nay, gia đình ông Chuyên không khỏi thất vọng vì vườn chanh dây hầu như bị "điếc", cho rất ít quả.

ADQuảng cáo

Theo ông Chuyên, gia đình đã từng nhiều năm trồng chanh dây ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), nên cũng có nhiều kinh nghiệm. Chính vì vậy, khi chanh dây bị "điếc" đã khiến ông rất bất ngờ.

Vườn chanh dây nhà ông Tấn Văn Chuyên, trú tại thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) ra ít quả và đang bị bệnh phấn trắng

ADQuảng cáo

Khi trồng chanh dây, gia đình ông Chuyên đã nhờ người quen ở tỉnh Lâm Đồng mua 1.100 cây giống (giá 37.000/cây) có nguồn từ Đài Loan. "Tuy nhiên, gia đình tôi cũng không biết chắc chắn giống này có nguồn gốc xuất xử từ đâu. Tôi nghĩ chỉ có giống không tốt thì cây mới không có quả chứ không phải vì lý do nào khác", ông Chuyên cho biết.

Cũng vào năm 2015, gia đình ông Lý Chung Thủy, trú tại thôn Đắk Snao, trồng 70 gốc chanh dây. Đến nay, chanh dây của ông Thủy đã phủ kín vườn, nhưng lại không có quả. Tương tự như vậy, gia đình chị Tô Thị Hồng Vân, trú tại thôn Đắk Snao, cũng trồng gần 100 gốc chanh dây, nhưng mỗi cây cũng chỉ được vài quả...
Ngoài những trường hợp nói trên, tại địa bàn xã Quảng Sơn còn có hàng chục hộ dân khác cũng lâm vào cảnh chanh dây không đậu quả hoặc năng suất rất thấp.

Theo ông K’Siêng, Chủ tịch Hội nông dân xã Quảng Sơn, năm 2016, tổng diện tích chanh dây trên toàn xã là hơn 100ha và đang có xu hướng tăng thêm. Chính quyền địa phương đã nhận được thông tin người dân trên địa bàn trồng chanh dây nhưng không đậu quả, năng suất thấp. Còn về nguyên nhân thì đến nay chính quyền địa phương cũng chưa thể kết luận được là do đâu. "Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát cụ thể số hộ, diện tích chanh dây không đậu trái trên địa bàn và báo cáo cụ thể với cấp trên cũng những như cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý", ông K’Siêng cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều diện tích chanh dây ở Quảng Sơn rất ít quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO