Nhiều giống ngô được lựa chọn đạt hiệu quả kinh tế cao

Văn Tâm| 14/08/2017 10:36

Nhằm chọn lọc ra nhiều giống ngô đạt năng suất, chất lượng để áp dụng trồng đại trà, những năm qua, ngành Khuyến nông tỉnh Đắk Nông đã đưa vào sản xuất nhiều giống ngô phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

ADQuảng cáo

Giống ngô P4181 khá phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh

Là địa phương có điều kiện khí hậu phù hợp với cây ngô, vụ đông xuân 2016 - 2017, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Chư Jút phối hợp với Công ty TNHH Pioneer Hi - Bred Việt Nam thực hiện mô hình trình diễn giống ngô lai P4181. Mô hình có quy mô 2 ha được triển khai tại hộ ông Lê Đình Lan và một số hộ dân khác tại thôn 4, xã Ea Pô. Sau hơn 3 tháng triển khai, mô hình đã cho kết quả khả quan.

Giống P4181 là giống ngô lai đơn của tập đoàn Dupont Pioneer (Mỹ). Giống ngô P4181 có một số đặc tính như: Thời gian sinh trưởng trung bình từ 105 đến 110 ngày, khá phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng tại địa phương, đồng thời trồng được trên nhiều loại đất, kể cả đất bạc màu, nghèo kiệt dinh dưỡng. Một ưu thế nữa là chiều cao cây của giống ngô này bình quân khoảng 2,28m, khi gần thu hoạch, thân lá vẫn xanh và có thể tận dụng làm thức ăn gia súc.

Ông Lê Đình Lan cho biết: “Từ nhiều năm nay, mùa vụ nào tôi cũng trồng từ 7 – 8 sào ngô. Với ngô P4181, vụ này cho năng suất đạt 13,6 tấn/ha, không thua kém các giống ngô tôi đã trồng trước đây”.

Còn tại huyện Đắk Mil, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện cũng kết hợp với một số doanh nghiệp cung ứng chọn bộ giống ngô lai P4181 và P4311 của công ty Pioneed đưa vào sản xuất đại trà trong vụ hè thu.

ADQuảng cáo

Bà Hứa Thị Mần, ở thôn Tây Sơn, xã Long Sơn cho biết: “Trước đó, trong vụ đông xuân 2016 – 2017, gia đình tôi thực hiện mô hình trồng thâm canh ngô lai P4181 và P4311. Sau 3 tháng chăm sóc, năng suất đạt trung bình 12 tấn/1 ha. Với giá bán tại thời điểm là 5.000 – 7.000 đồng/kg, lợi nhuận ròng sau khi trừ chi phí đạt trên dưới 40 triệu đồng/1 ha”.

Cũng theo bà Mần và một số hộ thực hiện mô hình thì ngô lai 4181 và 4311 cho năng suất cao hơn hẳn những giống ngô bà con đang sử dụng và nhất là cao gấp nhiều lần so với giống ngô khác của địa phương nên đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong khi đó yêu cầu kỹ thuật không quá khắt khe, phù hợp với điều kiện vùng.

Tương tự, phát huy kết quả từ Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình thâm canh lúa lai và ngô lai phù hợp với đồng bào dân tộc thiếu số”, nhiều hộ dân ở Đắk Mil, Krông Nô đã đưa giống ngô lai LVN61 vào sản xuất và năng suất bình quân đạt 8,7 tấn/ha. Lãi ròng đạt hơn 32 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn 6 triệu đồng/ha/vụ so với của người dân ngoài dự án.

Ông Y Khiết, ở buôn Ol, xã Đắk D’rô (Krông Nô) cho biết: Gia đình tôi từ nhiều năm nay vẫn trồng ngô, nhưng việc gieo trồng thường làm theo kinh nghiệm là chính. Từ khi được cán bộ tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn áp dụng các quy trình kỹ thuật về chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng thì năng suất ngô của gia đình tôi đạt trên 8 tấn/ha, cao hơn trước từ 1,5 – 2,5 tấn/ha.

Ngoài ra, từ nhiều năm nay, các địa phương trong tỉnh cũng đã đưa các giống ngô cho năng suất, chất lượng vào trồng như: C919, C619, DK171, DK414, V98-1, NK67, Bioseed 9698, LVN14, DK5252...

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung Tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh thì để nâng cao giá trị sản phẩm của cây ngô, ngành Nông nghiệp tỉnh đã và đang đề ra các giải pháp để đầu tư về giống và kỹ thuật như xây dựng các mô hình trình diễn, chuyển giao các tiến bộ khoa học về giống, công nghệ bảo quản, sơ chế sau thu hoạch. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tiến hành tạo lập vùng chuyên canh, kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến gắn kết với vùng nguyên liệu nhằm ổn định giá cả, thị trường, đáp ứng yêu về nguyên liệu. Từ sản xuất ngô thương phẩm, nông dân còn được trang bị kiến thức sản xuất ngô giống. Đây chính là cơ hội giúp nông dân ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người trồng ngô.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giống ngô được lựa chọn đạt hiệu quả kinh tế cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO