Nhiều hộ kinh doanh ở Đắk Mil đóng cửa hàng vì tình trạng ế ẩm

Lương Nguyên| 09/03/2020 09:04

Do giá cả các mặt hàng nông sản sụt giảm, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến cho sức tiêu dùng giảm mạnh, buôn bán ế ẩm. Vì thế, nhiều tiểu thương ở chợ Đắk Mil (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tạm đóng cửa hoặc thông báo sang nhượng cơ sở kinh doanh. Nhiều hộ kinh doanh cũng gửi đơn lên cơ quan thuế xin miễn, giảm thuế để tiếp tục hoạt động...

ADQuảng cáo

Chợ vắng người mua

Đã hơn 10 giờ, nhưng tại khu vực bán quần áo, mỹ phẩm, túi xách thuộc chợ Đắk Mil vẫn rất ít người mua. Khắp khu chợ này cũng không còn cảnh nhộn nhịp như trước. Tiếng chào mời, kỳ kèo trả giá, tiếng dán băng keo liên hồi để chuyển hàng đi cũng không còn. Từ ngày sau Tết Nguyên đán đến nay, đa số các quầy hàng không bán được hàng, khung cảnh ế ẩm bao trùm cả chợ Đắk Mil.

Hằng tháng, tiền thuế, phí, thuê mặt bằng phải đóng cao, trong khi buôn bán ế ẩm, khiến bà Đỗ Thị Thu Hà gặp khó khăn

Bà Đỗ Thị Thu Hà, tiểu thương bán quần áo tại chợ Đắk Mil chia sẻ: “Thông thường, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm chợ tấp nập nhất. Vậy nhưng, năm nay hoàn toàn trái ngược. Doanh thu trong tết của chúng tôi giảm nhiều so với mọi năm. Còn ra tết không còn gì phải nói. Chợ quá vắng, không bóng dáng khách mua”.

Ngày nào cũng mở cửa từ sáng sớm, nhưng đã 4 ngày qua, cửa hàng quần áo của anh Phạm Hiển (chợ Đắk Mil) chưa bán được một món hàng nào. Trước đây, thu nhập chính của gia đình anh phụ thuộc vào sạp quần áo này, nên hai vợ chồng anh cùng quản lý sạp. Từ mấy tháng nay, chỉ còn mình anh ra chợ, vì có quá ít người mua hàng. Chợ vắng, nên vợ anh tranh thủ xin thêm công việc may rèm màn để kiếm thêm thu nhập.

Anh Hiển cho biết: “Buôn bán mặt hàng quần áo cả 10 năm nay. Tôi chưa thấy năm nào ế ẩm như vậy. Trong tết do giá cả nông sản giảm, sức mua người dân ảnh hưởng. Ra tết hi vọng khởi sắc hơn, nhưng do dịch Covid-19, nên người mua cũng không nhiều. Nhiều ngày mở cửa chỉ mong có khách mở hàng để lấy may mắn. Nhưng không có khách, chúng tôi lại ngồi không cả ngày”.

Không có khách mua, anh Phạm Hiển xếp lại hàng hoá trả về mối vì không đủ tiền trả nợ hàng

ADQuảng cáo

Vắng bóng khách mua, sạp hàng của bà Hà, anh Hiển vẫn duy trì mở cửa, với mong muốn kiếm người mở hàng may mắn. Còn cách đó không xa, nhiều sạp hàng vẫn đóng kín cửa. Những sạp đó mấy ngày trước có mở cửa để buôn bán, nhưng cả tuần không bán được món hàng nào, nên chủ nhân đã đóng cửa, nghỉ kinh doanh. Các hộ kinh doanh tại đây cho biết, do dịch Covid-19, người dân không dám tập trung vào những nơi đông người, không đến chợ mua hàng. Mặt khác, nông sản trong năm qua liên tục mất mùa, giảm giá. Những điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động mua bán tại địa phương...

Tiểu thương chán nản...

Lượng khách mua quá ít, hàng hóa ế ẩm, chợ Đắk Mil cũng trở nên đìu hiu. Các tiểu thương người thì nằm ngủ, người ngồi nói chuyện, chơi game, xem phim trên điện thoại cho qua ngày. Anh Phạm Hiển cho hay: Hằng tháng, sạp hàng của tôi phải đóng thuế, phí, thuê mặt bằng, điện, nước, tiền thuê sạp… với chi phí hơn 5 triệu đồng. Nếu buôn bán thuận lợi, chi phí này sẽ được tôi nộp đầy đủ, đúng quy định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình buôn bán chậm nên gia đình gặp khó khăn, không đóng nổi. Hiện tại, sạp buôn bán của tôi đã nợ thuế 4 tháng rồi. Buôn bán không được, mở cửa rồi lại ngồi lướt điện thoại cho qua ngày.

Gần cả tuần, sạp hàng quần áo của bà Lương Thị Long vẫn không có bóng dáng người mở hàng

Cách đó không xa, chị Lê Thị Hường, chủ ki ốt buôn bán dày dép, buồn rầu cho biết: Trước kia, khách mua sỉ thường lấy ít nhất cũng 100 đôi dép một lần, nhưng bây giờ chỉ mua chừng 10 đôi. Còn khách mua lẻ thì vắng lắm. Có ngày, bán từ sáng đến chiều không có người mua. Như mọi năm, bán chậm nhưng ra tết tôi phải đi lấy hàng từ 1 đến 2 đợt. Riêng năm nay, không có tiểu thương nào dám lấy hàng luôn. Vì hàng hóa ứ đọng nhiều. Kinh doanh ế ẩm nên các tiểu thương rất chán nản, chỉ mong được giảm thuế để bớt khó khăn.

Theo Chi cục Thuế Khu vực Đắk Mil - Đắk Song, từ đầu năm, người nộp thuế có gửi đơn xin giảm thuế rất nhiều. Lý do là hoạt động buôn bán của bà con gặp khó khăn. Riêng tại chợ Đắk Mil, có hơn 40 trường hợp đề nghị cơ quan thuế giảm số thuế nộp hằng tháng. Trong đó, nhiều hộ kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng của giá cả nông sản, dịch Covid-19 nên lượng khách mua giảm. Điều này có biến động lớn và bất thường hơn so với mọi năm. Hiện tại, về phía cơ quan thuế đang lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ các hộ để sớm có giải pháp về thuế, giúp bà con ổn định kinh doanh, cải thiện cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Tiến Bình, Phó Ban Quản lý chợ Đắk Mil, tình trạng buôn bán ế ẩm của các tiểu thương diễn ra trong vòng một năm nay. Đỉnh điểm nhất là từ trước Tết Nguyên đán đến giờ. Mặt hàng buôn bán ảnh hưởng nhiều đó là quần áo, túi xách, mỹ phẩm… Có những cửa hàng đóng cửa cả tuần, thậm chí 10 - 15 ngày chưa mở cửa. Có những sạp hàng thông báo sang nhượng, nhưng rất ít người đến hỏi thăm. Chi phí hằng tháng phải thanh toán nhiều, trong khi buôn bán chậm, khiến các tiểu thương khó khăn, buồn chán. Vừa qua, có rất nhiều tiểu thương làm đơn gửi cơ quan thuế xin giảm bớt thuế khoán, nhưng hiện tại chưa được chấp thuận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ kinh doanh ở Đắk Mil đóng cửa hàng vì tình trạng ế ẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO