Nhiều hoa màu ở Hưng Bình bị hư hại do sự cố đập thủy lợi

Thụy Nguyên - Phan Tuấn| 10/09/2019 09:59

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn 3, xã Hưng Bình (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), thời gian qua, van chắn cửa xả của đập thủy lợi bị hư hỏng, làm nước đổ ra ngoài với lưu lượng lớn, gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Hàng trăm trụ hồ tiêu bị úng nước

Có rẫy cà phê và hồ tiêu ở dưới chân đập, anh Nguyễn Sỹ Hiển cho biết: “Vào ngày 8/8, bất ngờ tôi thấy lượng nước rất lớn đổ về con suối sau nhà. Lúc đầu cứ nghĩ như mọi năm là vườn cà phê và hồ tiêu chỉ bị ngập một lúc do đập thủy lợi điều tiết nước rồi thôi. Tuy nhiên, với lượng nước đổ về rất lớn, ngập lút cây cà phê và lên đến nửa trụ tiêu thì gia đình đành bất lực. Vườn cây ngâm trong nước đến 4 ngày nên cả trăm trụ hồ tiêu của gia đình úng nước chết”.

Bị ngâm nước lâu ngày khiến hàng chục trụ hồ tiêu trong giai đoạn kinh doanh rụng lá và bắt đầu chết dần

Cách không xa nhà anh Nguyễn Sỹ Hiển, gia đình anh Hoàng Văn Sang có 2 ha rẫy trồng hồ tiêu và cà phê. Trong đó có 300 trụ hồ tiêu trồng dưới sình đã bị ngập hoàn toàn. “Sinh sống ở đây nhiều năm, nhưng chưa khi nào cây trồng chúng tôi bị ngập sâu và trong thời gian lâu như vậy. Chúng tôi muốn được cơ quan chức năng kiểm kê, đền bù thiệt hại một cách thỏa đáng”, anh Sang tâm sự.

Nước ngập khá cao, để lại dấu vết trên cây cà phê

ADQuảng cáo

Cửa xả vẫn chưa được sửa chữa

Có mặt tại thôn 3 sau gần một tháng đập thủy lợi bị sự cố, chúng tôi chứng kiến nhiều diện tích hồ tiêu của người dân phía dưới chân đập đã chuyển màu vàng. Theo nhận định của các hộ dân, khả năng rất lớn là những diện tích cây trồng bị ngập sẽ bị chết vì thối rễ. Phía trên thân đập, hai van chắn nước bị bẻ cong. Trong khi lượng nước vẫn còn lớn nên nước trong đập vẫn chảy về phía cuối nguồn ầm ầm.

Van cửa xả đập thủy lợi bị bẻ cong

Theo một số người dân địa phương, nếu đơn vị quản lý (Công ty TNHH - MTV Khai thác công trình Thủy lợi Đắk Nông Chi nhánh Đắk R’lấp) bố trí lực lượng túc trực thường xuyên để điều tiết nước thì có thể đã tránh được sự cố. Bởi vì chính lượng nước đổ về đập quá lớn, trong khi van cửa xả mở ít, nên mới xảy ra tình trạng hư van xả như hiện nay. Hệ thống van xả đã hư, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Trong khi mùa mưa vẫn còn dài, người dân rất lo lắng về đập thủy lợi này.

Theo ông Lưu Công Quynh, Trưởng thôn 3, xã Hưng Bình, thống kê sơ bộ thì toàn thôn có hơn 20 hộ gia đình có cây trồng bị ngập nước. Tổng diện tích thiệt hại khoảng 7 ha, trong đó chủ yếu là cà phê và hồ tiêu đang vào thời kỳ kinh doanh. Cũng theo ông Quynh, trách nhiệm của thôn chỉ có thể làm công tác kiểm kê, động viên người dân khắc phục hậu quả bước đầu. Thôn rất mong cấp trên sớm xác minh hỗ trợ thiệt hại cho bà con địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoa màu ở Hưng Bình bị hư hại do sự cố đập thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO