Nhiều lợi ích khi thu hoạch cà phê chín

Thanh Nga| 09/11/2022 09:12

Hiện nay, người dân đang bước vào mùa vụ thu hoạch cà phê. Điều đáng mừng là ngày càng nhiều người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp chú trọng thu hái cà phê chín để nâng cao hiệu quả kinh tế, giá trị sản phẩm.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Vân, tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) có 2 ha cà phê. Gần 1 tháng nay, những quả cà phê chín được gia đình tập trung hái trước.

Những quả còn xanh, gia đình chờ đến cuối vụ mới hái. Chị Vân cho biết, trước đây, cứ đến mùa cà phê là gia đình thuê người kéo bạt hái xô. Vườn cà phê có khoảng 50% số quả chín là đã hái tuốt cả.

Thế nhưng, mấy năm gần đây, theo khuyến cáo của địa phương, gia đình hái chọn từng cây, từng quả. Khi những cây cà phê có tỉ lệ quả chín khoảng 60% là gia đình bắt đầu hái và chỉ hái những quả chín.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) ngày càng chú trọng đến khâu thu hoạch, chế biến cà phê đúng cách

Hái cà phê lựa quả chín mất nhiều công hơn so với hái xô, nhưng bù lại chất lượng sản phẩm lại cao hơn hẳn. Cà phê chín cũng giúp tăng khoảng 20% sản lượng so với hái xanh.

"Năm vừa rồi, gia đình thu được 7 tấn cà phê nhân. Năm nay, vườn cà phê nhiều quả hơn, nên dự kiến đạt trên 8 tấn nhân. Gia đình quyết định thu hái, bảo quản sản phẩm đúng kỹ thuật để đạt chất lượng", chị Vân cho biết.

Chị Đàm Thị Tình, thành viên HTX Danofarm, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cho biết, năm vừa qua, gia đình có 2,8 tấn cà phê nhân. Chị luôn hái cà phê chín và bán cho HTX với giá 65.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường chỉ 43.000 đồng/kg.

"Hái cà phê chín vừa tăng năng suất, vừa bán được với giá cao, nên năm nay toàn bộ 3 ha cà phê, dự kiến đạt sản lượng khoảng 7 tấn nhân, sẽ được gia đình để chín đều mới tiến hành hái", chị Tình chia sẻ.

ADQuảng cáo

Nhiều người dân chờ vườn cà phê có tỉ lệ quả chín đạt cao mới thu hoạch

Hiện nay, ngày càng có nhiều HTX, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khuyến khích nông dân trồng cà phê theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, UTZ, 4C… và hái quả chín để nâng cao giá trị.

Bà Tạ Thị Liên, Giám đốc HTX Danofarm cho biết, thu hoạch cà phê chín là một trong những khâu quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Người trồng thu hái những quả có đủ độ chín sẽ làm cho sản phẩm cà phê bột có chất lượng tốt hơn.

Vì thế, 3 năm nay, HTX đã xây dựng mô hình cà phê sạch, hái chín. Mô hình nhằm tạo điều kiện cho người dân thấy rõ về hiệu quả kinh tế, từ đó áp dụng theo.

Hiện tại, HTX Danofarm có 117 ha cà phê được chứng nhận tiêu chuẩn UTZ. Qua khảo sát, người dân trên địa bàn xã Quảng Sơn có nhu cầu sản xuất cà phê sạch và hái chín với khoảng 3.000 ha. Do đó, HTX tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu theo hướng này.

Công ty cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) cũng đang liên kết với người dân trồng khoảng 300 ha cà phê chất lượng cao. Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty cho biết, những năm qua, Công ty đã liên kết với nông dân, HTX xây dựng các vườn cà phê sạch và thu hái khi tỉ lệ quả chín đạt khoảng 90%.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng thưởng thức cà phê sạch, chất lượng cao. Đây chính là thị trường tiềm năng, là cơ hội để nông dân, các HTX, công ty, doanh nghiệp nâng cao chất lượng cà phê, hiệu quả kinh tế và xây dựng thương hiệu cho cà phê Đắk Nông.

Toàn tỉnh có trên 135.752 ha cà phê, với sản lượng 332.620 tấn/năm. Trong đó, có khoảng 21.754 ha được người dân sản xuất theo hướng hữu cơ, chất lượng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích khi thu hoạch cà phê chín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO