Nhiều nông dân Đắk Song "thoát" độc canh cây trồng

Phan Tuấn| 10/06/2019 09:50

Để giảm thiểu rủi ro trong sản xuất nông nghiệp, thay vì độc canh các loại cây trồng dài ngày, nhiều nông dân trên địa bàn Đắk Song thời gian qua đã chuyển đổi một phần diện tích hoặc xen canh đa dạng các loại cây trồng để ổn định thu nhập.

ADQuảng cáo

Những năm trước, gia đình anh Hà Minh Thắng, ở xã Thuận Hà chỉ trồng cà phê và hồ tiêu. Khoảng 3 năm trở lại đây, khi giá hồ tiêu và cà phê xuống thấp, anh Thắng đã mạnh dạn chuyển đổi 1 ha gồm hồ tiêu và cà phê già cỗi sang trồng cây ngắn ngày. Với 1 ha đất, mỗi năm anh Thắng trồng được 1 vụ bắp cải và 1 vụ khoai lang. Trừ hết các chi phí, qua 2 vụ thu hoạch, gia đình anh Thắng thu về trên 200 triệu đồng lợi nhuận.

Ngoài cây cà phê và hồ tiêu, anh Hà Minh Thắng, ở xã Thuận Hà trồng thêm cây bắp cải để bảo đảm nguồn thu nhập cho gia đình

Đứng trên cánh đồng bắp cải đã bén đất, anh Hà Minh Thắng phấn khởi cho biết: “Không chỉ bắp cải vụ này mà cả khoai lang của gia đình tôi thu hoạch đến đâu thì đều được thương lái đến tận nơi thu mua. Với giá bán ổn định nên gia đình tôi khá yên tâm khi chăm sóc vườn cà phê và hồ tiêu còn lại”.

ADQuảng cáo

Còn gia đình anh Nguyễn Văn Việt ở xã Nâm N’Jang từng có hơn chục ha hồ tiêu, nhưng khi cây trồng này bị chết dần thì gia đình Việt đã chuyển một phần lớn diện tích đất sang trồng cà phê và các loại cây ăn quả như: Sầu riêng, bơ, mít thái... Để có điều kiện chăm sóc diện tích cây ăn quả trong giai đoạn kiến thiết, anh Việt đã dành khoảng 2 ha đất để trồng bí đỏ. Theo đó, vườn bí đỏ mang về cho gia đình anh Việt khoảng 30 tấn quả mỗi vụ.

Nói về lý do trồng thêm cây ngắn ngày, Nguyễn Văn Việt đúc kết: Khi 11 ha hồ tiêu bị chết do nhiễm bệnh, gia đình tôi đã rút ra bài học đắt giá trong sản xuất nông nghiệp. Đó là thay vì đánh cược vào một loại cây trồng thì nên chuyển sang vừa trồng cây ngắn ngày lẫn cây dài ngày. Với việc “lấy ngắn nuôi dài” sẽ bảo đảm sự hài hòa và ổn định trong thu nhập. Thực tế cho thấy, chưa có khi nào tất cả các loại cây trồng từ cây ngắn ngày đến cây dài ngày đều đồng loạt rớt giá một lần và ở cùng một địa phương”. Cũng theo anh Việt, rút kinh nghiệm trong sản xuất, trước khi trồng cây bí đỏ, gia đình đã liên kết với đơn vị bao tiêu sản phẩm nên không lo lắng nhiều về đầu ra. Với 2 ha bí đỏ, mỗi vụ gia đình sẽ thu về khoảng 300 triệu đồng lợi nhuận.

Sau khi cây hồ tiêu chết, anh Nguyễn Văn Việt, ở xã Nâm N’jang đã đa dạng hóa cây trồng như bí đỏ và cây ăn quả

Ông  Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Song cho biết, trước đây người dân huyện Đắk Song chủ yếu trồng chuyên canh cây cà phê và cây hồ tiêu. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân địa phương đã đa dạng hóa cây trồng bằng cách trồng xen cây ngắn ngày với cây dài ngày. Đến thời điểm này, toàn huyện có 22.180 ha cà phê, 15.181 ha hồ tiêu, 2.384 ha cây ăn quả... Riêng cây ngắn ngày như: Lúa nước, rau, củ… ở huyện đã đạt 12.886 ha. Cũng theo ông Vinh, khi nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng đa cây, đa con sẽ hạn chế được nhiều rủi ro, thay vì quá phụ thuộc vào sự biến động thị trường của một loại nông sản…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nông dân Đắk Song "thoát" độc canh cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO