Nhiều nông dân ở Trường Xuân có thêm nguồn thu nhập nhờ chăn nuôi dê

Đức Hùng| 26/05/2020 09:13

Năm 2018, anh Bùi Văn Tiến, ở bon Ta Mung, xã Trường Xuân (Đắk Song), đầu tư 8,5 triệu đồng mua 7 con dê giống về nuôi. Anh Tiến cho biết, sau khi tìm hiểu thấy nguồn thức ăn của dê, anh đã mạnh dạn đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi dê.

ADQuảng cáo

"Là người nông dân quanh năm quanh quẩn với nương rẫy, chỉ cần tranh thủ chặt cành lá của các cây làm trụ tiêu sống, cỏ mọc dọc bờ ranh cũng đủ thức ăn cho dê. Thay vì mình đi chặt bỏ thì mình chặt mang về để làm thức ăn cho dê, một công đôi việc", anh Tiến cho biết.

Người dân tận dụng khoảng trống trong vườn tiêu để trồng cỏ phục vụ chăn nuôi dê

Dê mỗi năm sinh sản 2 lứa, sinh từ 1 - 3 con. Ngoài mang lại nguồn lợi từ dê thương phẩm, bán giống, phân dê cũng được người dân sử dụng để ủ với men vi sinh làm phân bón cho các loại cây trồng. Theo tính toán của anh Tiến, mỗi năm, 1 con dê mẹ sẽ đẻ được 2 - 4 con, tính tổng lượng phân được khoảng 1m3. Đây là một cách đầu tư khép kín, giúp người nông dân giảm chi phí đầu tư phân bón cho cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế.

Hiện nay, anh Tiến duy trì đàn dê với 12 con mẹ, mỗi năm anh bán dê thịt mang về nguồn thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn có được lượng phân chuồng bón cho khoảng 1.500 trụ tiêu, 1.000 cây cà phê, 200 cây ăn quả xen canh trong vườn. Hiện nay, anh Tiến đang trồng 5 sào cỏ để mở rộng quy mô đàn dê, tăng thu nhập cho gia đình.

ADQuảng cáo

Nuôi dê mang lại nguồn thu nhập trên 50 triệu đồng cho gia đình anh Hoài

Tương tự, năm 2018, anh Lê Văn Hoài, cùng ở bon Ta Mung, xã Trường Xuân, đầu tư 60 triệu đồng mua 13 con giống và làm chuồng nuôi dê. Anh Hoài cho biết, nuôi dê có rất nhiều ưu điểm, nguồn thức ăn tận dụng từ lá cây trong vườn rẫy. Nuôi dê không tốn nhiều công chăm sóc mà chỉ cần tranh thủ thời gian.

Hiện nay, gia đình anh đang có tổng đàn 24 con dê, duy trì đều 11 con mẹ, 1 con đực, còn lại dê lớn lên sẽ được bán thịt hoặc bán giống. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh Hoài thu nhập từ dê được khoảng 50 triệu đồng.

Kỹ thuật nuôi dê không khó giúp nhiều hộ dân dễ dàng phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế

Những năm qua, trên địa bàn xã Trường Xuân đã phát triển mạnh các mô hình nuôi dê quy mô hộ gia đình. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 150 hộ gia đình chăn nuôi dê, với khoảng 1.500 con. Theo lãnh đạo UBND xã Trường Xuân, sở dĩ mô hình nuôi dê phát triển nhanh vì nó mang đến nhiều lợi ích cho nông dân. Ngoài việc bán dê giống, dê thịt để tăng thu nhập, nhiều hộ nuôi dê còn tận dụng phân dê để bón cho cây trong vườn rẫy hoặc bán cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nông dân ở Trường Xuân có thêm nguồn thu nhập nhờ chăn nuôi dê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO