Nhìn thẳng sự thật, tiếp tục phấn đấu nâng tỷ lệ che phủ rừng

Bài, ảnh: Tường Mạnh| 19/12/2018 09:16

Kết thúc năm 2018, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh có nhiều kết quả đáng phấn khởi khi có đến 15/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

ADQuảng cáo

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp, hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, theo báo cáo của UBND tỉnh, có 9/16 nhóm chỉ tiêu vượt kế hoạch, 6/16 nhóm chỉ tiêu đạt kế hoạch.

Những cánh rừng trồng ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) do doanh nghiệp trồng, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc

Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là chỉ có 1/16 nhóm chỉ tiêu không đạt kế hoạch, đó là chỉ tiêu về môi trường, tỷ lệ che phủ rừng chỉ đạt 39,15%/KH 40%. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp, chỉ tiêu về môi trường không đạt; trong đó năm 2017, tỷ lệ che phủ rừng chỉ đạt 39,34%/KH 40,5%.

Có thể nói, bức tranh kinh tế-xã hội những năm gần đây của tỉnh thật sự có nhiều gam màu sáng, có những bước phát triển nhanh và ổn định. Vì vậy, nói là “đáng tiếc” khi chỉ thiếu có 0,85% thôi về tỷ lệ che phủ rừng, nên bức tranh đó vẫn chưa thật sự hoàn hảo. Theo đó, khi tính toán lại, tỷ lệ che phủ rừng giảm 0,27% so với đầu năm 2018 mà nguyên nhân là do chênh lệch số liệu thực tế bàn giao giữa các công ty lâm nghiệp giải thể và các địa phương tiếp nhận.

Rừng keo tai tượng ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) vừa là nguyên liệu phục vụ chế biến gỗ dăm, vừa góp phần phủ xanh đồi trọc

Có ý kiến cho rằng, tỷ lệ che phủ rừng chỉ thiếu chút ít là đạt kế hoạch, sao không thêm vào cho “tròn trịa bức tranh”, vì ai có thể kiểm tra được thực tế rừng còn bao nhiêu hécta, độ che phủ như thế nào? Thế nhưng, không phải đơn giản như vậy, vì những con số đưa ra đều là kết quả của bài toán hẳn hoi, có sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật. Theo một cán bộ ngành lâm nghiệp cho biết, hiện nay tất cả diện tích rừng, tỷ lệ che phủ rừng hàng năm bao nhiêu đều được chụp không ảnh, tính toán chính xác đến từng sào một, chứ không đơn giản thêm vào hay bớt ra cho “đẹp đội hình” được.

ADQuảng cáo

Điều cần nói ở đây là tinh thần cầu thị, trung thực với số liệu, không chạy theo thành tích của tỉnh. Quan điểm của tỉnh là, chỉ khi nào biết nhìn thẳng vào những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót, chúng ta mới có thể biến quyết tâm thành hành động, tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành để bảo đảm cho sự phát triển.

Trồng rừng là hướng đi vừa giúp người dân xã Quảng Khê (Đắk Glong) có thu nhập vừa góp phần nâng độ che phủ rừng

Còn nhớ, khi đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017, một trong những khuyết điểm, hạn chế lớn nhất mà tỉnh chỉ ra đó là công tác chỉ đạo, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng chưa được kết quả như mong muốn. Mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, nhưng tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn biến phức tạp. Một số ngành và cấp cơ sở tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa thật sự quyết liệt, triệt để trong xử lý các vụ việc vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng.

Với việc nhìn thẳng vào khuyết điểm, hạn chế, năm 2018, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tập trung rà soát, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được giao rừng và cho thuê rừng có sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng đã được xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tạo sự răn đe và được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Trong năm 2019, chỉ tiêu về môi trường, tỉnh vẫn tiếp tục đặt ra kế hoạch tỷ lệ che phủ rừng đạt 39,3% để phấn đấu đạt cho được 41,5% như Nghị quyết 5 năm đã đề ra. Tỉnh cũng đặt ra quyết tâm bảo vệ bằng được diện tích rừng tự nhiên hiện có của tỉnh là 209.807 ha, giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng phá rừng. Cùng với tập trung đẩy mạnh công tác trồng rừng, khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên, tỉnh cũng tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ diện tích trồng cây lâm nghiệp để đề xuất cập nhật vào diễn biến rừng hàng năm, góp phần nâng mức độ che phủ rừng.

Mặc dù chỉ tiêu về môi trường không đạt nhưng điều đáng nói nhất là trong năm 2018, tình hình phá rừng, vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng đã có sự cải thiện đáng kể, kiềm chế được sự gia tăng (giảm 10% số vụ và 40% diện tích rừng bị phá so với cùng kỳ năm 2017). Trong khi đó, năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 443 vụ phá rừng (tăng 49% số vụ so với năm 2016), gây thiệt hại 246,9 ha rừng (tăng 151% diện tích).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn thẳng sự thật, tiếp tục phấn đấu nâng tỷ lệ che phủ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO